Home » Kinh doanh » IMF thận trọng với đà phục hồi của kinh tế thế giới
Quỹ Tiền tệ quốc tế cho rằng giá dầu, lạm phát tại châu Á cũng như những bất ổn tại Trung Đông sẽ tiếp tục là trở lực lớn đối với kinh tế thế giới giai đoạn 2011-2012.

Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới vừa được IMF công bố tiếp tục thể hiện cái nhìn tương đối thận trọng đối với đời sống kinh tế thế giới trong trung hạn. Mặc dù vẫn giữ nguyên dự báo tốc độ tăng GDP toàn cầu trong năm 2011 là 4,4%, tương tự báo cáo hồi tháng một nhưng tổ chức này lại hạ dự báo đối với tăng trưởng của Mỹ và một số nền kinh tế lớn khác.

Cố vấn kinh tế của IMF tra lời phỏng vấn tại buổi công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới ngày 11/4. Ảnh: AFP
Cố vấn kinh tế của IMF Olivier Blanchard trả lời phỏng vấn tại buổi công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới ngày 11/4. Ảnh: AFP

Cụ thể, Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng 2,8% trong năm 2011, thay vì mức 3% được đưa ra trước đó. Dự báo tăng GDP của Anh cũng giảm 0,3%, xuống 1,7%. Tuy vậy, điểm sáng được ghi nhận tại Đức khi kinh tế nước này được cho là tích cực hơn, với GDP tăng 2,5% (so với 2,2% trước đó).

Về những thách thức đối với quá trình phục hồi kinh tế, IMF tiếp tục nhấn mạnh yếu tố giá dầu, tình trạng bất ổn ở châu Phi, lạm phát ở Đông Á cũng như khủng hoảng nợ tại châu Âu. Bên cạnh đó, báo cáo cũng khẳng định: “Mặc dù đà phục hồi đã tương đối chắc chắn nhưng tỷ lệ thất nghiệp trên toàn cầu vẫn tiếp tục ở mức cao”.

Các chuyên gia của tổ chức này cho rằng quá trình phục hồi hiện chưa đủ mạnh để tạo ra một bước tiến đáng kể trên thị trường lao động. Trong khi đó, hoạt động sản xuất sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng khi giá dầu tiếp tục diễn biến phức tạp do nguồn cung liên tục bị đứt gãy.

Đối với cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu, IMF vẽ nên một bức tranh với nhiều màu xám, đặc biệt là ở Bồ Đào Nhà khi quốc gia nằm trên bán đảo Iberia này sẽ tiếp tục suy thoái trong vòng 2 năm tới với tỷ lệ thất nghiệp lần lượt là 11,1% và 12,4% mỗi năm. Trong khi đó, Hy Lạp và Ireland cũng tiếp tục phải trải qua một giai đoạn khó khăn với quá trình tái cơ cấu hà khắc đối với ngành tài chính.

Trong khi lo lắng về tốc độ phục hồi chậm của các quốc gia phương Tây, IMF cũng khá quan ngại về tình trạng tăng trưởng nóng và lạm phát tại một số nền kinh tế mới nổi tại châu Á và Nam Mỹ. “Thách thức chủ yếu với các nền nước như Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil là làm thế nào để đảm bảo tốc độ tăng trưởng hiện nay không khiến họ quá tải trong những năm sắp tới”, báo cáo của IMF khẳng định.

Riêng đối với Nhật Bản, IMF cho rằng thảm họa động đất – sóng thần và nguy cơ khủng hoảng hạt nhân hiện nay sẽ khiến GDP của nền kinh tế này giảm trong năm 2011 và 2012. Tuy nhiên, vấn đề cần lo lắng hơn đối với Chính phủ nước này là đảm bảo ổn định của thị trường tài chính cũng như đảm bảo nợ quốc gia (vốn đã rất lớn) không vượt quá tầm kiểm soát do những chi phí khổng lồ phát sinh sau thảm họa.

Nhật Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc