Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Trẻ sơ sinh chết vì tiêm nhầm thuốc?
Báo trong nước nói ba trẻ sơ sinh tử vong ở huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, hồi tháng Bảy là do tiêm nhầm thuốc.
tu vong

Gia đình một trong các trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine

Báo Lao Động dẫn nguồn tin riêng nói cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận ban đầu rằng ba em đã bị tiêm thuốc gây co bóp tử cung thay vì vaccine phòng viêm gan B.

Trong hai ngày 19/7 và 20/7, ba em được cùng một nhân viên y tế tiêm vaccine trong vòng 24 giờ sau khi sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa và tử vong ngay sau đó. Nguyên nhân ban đầu được xác định là sốc phản vệ sau khi tiêm.

Ba bé sơ sinh đều khỏe mạnh bình thường khi chào đời và vụ nói trên đã gây chấn động dư luận.

Báo Lao Động cho hay hôm thứ Sáu 25/10: “Thời điểm tiêm chủng, bệnh viện mất điện nên nhân viên tiêm chủng đã dùng điện thoại soi tìm vaccine. Do ở đây, vaccine được bảo quản chung với thuốc gây co tử cung oxytocin nên thay vì lấy vaccine viêm gan B, họ đã lấy nhầm thuốc gây co tử cung tiêm cho ba cháu bé”.

Nói chuyện với BBC vào sáng thứ Sáu, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, nói ông chưa thể xác nhận điều gì do “chưa nhận được thông tin”.

Ông Thành nói: “Hiện vụ này đang được công an điều tra, chúng tôi chưa được thông báo kết quả”.

Trước đó, Sở Y tế Quảng Trị đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận, đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, để phục vụ công tác điều tra.

Bà Phượng phụ trách ca trực, còn bà Thuận là người trực tiếp tiêm vaccine cho ba trẻ sơ sinh.

Ba em được tiêm ngừa viêm gan B theo chương trình tiêm chủng quốc gia và hoàn toàn miễn phí.

Điều tra sai phạm

Cũng theo nguồn tin của báo Lao Động, việc tiêm nhầm thuốc đã được cơ quan chức năng xác định khi lấy thuốc còn lại trong ống tiêm đã tiêm cho ba trẻ sơ sinh để kiểm tra.

Một ngày sau khi có vụ tử vong bé sơ sinh thứ ba tại Quảng Trị, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác do ông Nguyễn Trần Hiển, Trưởng ban Quản lý dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương dẫn đầu tới địa phương.

Hôm 22/7 đoàn này kết luận sơ bộ rằng bệnh viện đã mắc lỗi bảo quản vaccine chưa đúng quy định, để cùng sinh phẩm khác, không ghi chép quản lý vaccine hằng ngày; không lưu vỏ, lọ theo quy định, không triển khai tiêm vaccine tại phòng tiêm… nhưng chưa đưa ra được nguyên nhân trực tiếp.

Thời gian gần đây, ngành y tế đã bị vướng vào nhiều vụ việc gây tranh cãi.

Mới nhất là vụ một bác sỹ ngoại khoa của bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, bị cáo buộc đã làm chết một phụ nữ khi thực hiện phẫu thuật thẩ̀m mỹ cho bà này tại thẩm mỹ viện mà ông làm giám đốc.

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường bị buộc tội đã mang xác nạn nhân vứt xuống sông để phi tang.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện đang tham gia họp Quốc hội, đã lên tiếng bày tỏ sự “khổ tâm” trước vụ việc gây báo động về y đức này và chỉ đạo sở Y tế tại các tỉnh thành thanh kiểm tra tất cả các cơ sở hành nghề thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

 

Theo bbc

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Trẻ sơ sinh chết vì tiêm nhầm thuốc?”

  1. Lê Bình 26/10/2013

    tôi có con 3 tuổi, mỗi khi đi học về có vết do chiến đấu với bạn ở lớp, xót khi con ốm đau.
    Vậy tâm trạn của những gia đình kia sẽ đau khổ như thế nào ? bởi việc tiêm nhầm thuốc, họ có còn là con người không ? lương tâm họ bây giờ như thế nào ?
    Bỏ áo , bẻ xi lanh về nhà nuôi gà cho nhẹ gánh xã hội.
    Xin thắp 1 nén nhanh cho các con !

    Reply

Ý kiến bạn đọc