Home » Thể thao » Mourinho thắng cuộc chiến quyền lực ở Real
Vị Tổng giám đốc có ảnh hưởng lớn trong hậu trường Jorge Valdano đã bị sa thải hôm qua. Mâu thuẫn không thể hàn gắn giữa ông với HLV Mourinho được cho là lý do dẫn tới quyết định này của ban lãnh đạo Real Madrid.

“Chúng tôi đã quyết định kết thúc sớm hợp đồng với Valdano”, đích thân chủ tịch Florentino Perez thông báo trong cuộc họp báo được tổ chức vội ngay sau cuộc họp của Ban giám đốc Real.

Đích
Đích thân Perez (phải) mời Valdano về làm Tổng giám đốc Real, nhưng cũng chính ông đích thân ra tuyên bố sa thải nhà quản lý người Argentina này.

Người đứng đầu Real không giấu cảm tình với người từng là trợ thủ đắc lực, nhưng cũng nói thêm rằng HLV Mourinho chính là lý do đằng sau quyết định sa thải Valdano: “Thực tế mùa giải vừa qua cho thấy Real cần một cơ cấu tổ chức mới, qua đó dành quyền hạn cho HLV trưởng và tránh việc nhầm lẫn chức năng với Tổng giám đốc. Tôi đau đớn với sự ra đi của Valdano, nhưng không thể để cảm xúc lấn át lý trí trong quyết định này. Có hai người cùng giữ vai trò gần giống nhau, nhưng họ lại không hiểu nhau. Là người thực tế, chúng tôi không thể làm ngơ trước thực trạng này”.

Theo giới quan sát, quyết định sa thải Valdano và dành sự ủng hộ tuyệt đối cho Mourinho là động thái rõ nhất cho thấy Perez đang khát khao đưa Real trở lại vị thế một CLB bóng đá hàng đầu thế giới và chinh phục danh hiệu Champions League/Cup C1 thứ 10 trong lịch sử đội bóng.

Tương lai của Valdano ở Real Madrid thật ra đã bị đặt dấu hỏi lớn từ hè năm ngoái, khi Perez trải thảm đỏ mời Mourinho về làm HLV trưởng sau một mùa giải đại thành công của ông ở Inter. Quan hệ giữa Mourinho và Valdano đã rất căng thẳng cách đây vài năm sau vụ Valdano đăng đàn chỉ trích chiến thuật phòng ngự mà “Người Đặc Biệt” áp dụng thời ông còn dẫn dắt Chelsea.

Hậu trường Real Madrid chỉ yên ổn ở nửa đầu mùa bóng cho đến khi mâu thuẫn giữa vị Tổng giám đốc và HLV trưởng bùng phát trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải. Mourinho muốn bổ sung một trung phong để thay tiền đạo Higuain nghỉ dưỡng thương đến hết mùa. Đáp lại, Valdano chỉ trích Mourinho lãng phí khi đày ải Benzema trên ghế dự bị và cố tình làm trầm trọng hóa vấn đề thiếu hụt lực lượng hòng gây sức ép, buộc ban lãnh đạo phải đáp ứng đòi hỏi của ông.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến giành quyền lực và ảnh hưởng này, phần thắng dần nghiêng về phía Mourinho. Đòi hỏi của HLV người Bồ Đào Nha được đáp ứng với sự xuất hiện của Adebayor theo hợp đồng cho mượn từ Man City. Ông còn cố gắng hạn chế tối đa sự liên hệ giữa Valdano với các cầu thủ bằng cách yêu cầu Valdano không vào phòng thay đồ của đội bóng trước và sau trận đấu, điều lâu nay vẫn được xem như thông lệ ở sân Bernabeu. Vị Tổng giám đốc cũng bị cấm tham dự vào các buổi tập của Real trên sân tập Valdebebas.

Không còn Valdano, Mourinho sẽ có tiếng nói lớn hơn trong các quyết định hệ trọng của Real Madrid.

Valdano thì công khai chịu lún khi tuyên bố ông “có trách nhiệm tránh tạo ra căng thẳng trong nội bộ đội bóng và sẽ tìm hiểu xem làm thế nào để giúp HLV cảm thấy thoải mái và tạo điều kiện cần thiết cho Mourinho hoạt động độc lập”. Tuy nhiên, sự xuống nước ấy vẫn không đủ giúp vị Tổng giám đốc người Argentina giữ được chiếc ghế của ông ở sân Bernabeu.

Lần thứ hai Valdano rời cương vị Tổng giám đốc Real. Trong nhiệm kỳ đầu Florentino Perez làm chủ tịch ở Bernabeu, Valdano là cánh tay phải của nhà tài phiệt xây dựng trong việc xây dựng đội hình toàn sao với những tên tuổi hàng đầu thế giới như Figo, Zidane, Ronaldo, Beckham, Owen. Valdano từ chức ở cuối mùa giải 2003-2004. Ở nhiệm kỳ chủ tịch thứ hai của Perez, Valdano, trên cương vị Tổng giám đốc, cũng được đánh giá cao khi giúp Real đưa về những ngôi sao hàng đầu như Kaka, Ronaldo, Benzema, Xabi Alonso.

Minh Kha

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc