Home » Thể thao » UEFA xử Mourinho: “Luật mới” hay “luật rừng”?
Với hành động “tẩy thẻ” trong trận gặp Ajax tại Champions League tuần trước, Mourinho cùng Real và một số học trò đã phải nhận một bản án khá nặng từ UEFA, điều chưa hề có tiền lệ trong quá khứ. Phải chăng đây là “luật mới” của UEFA hay công lý đã được thực hiện bằng “luật rừng”?

Luật pháp dù có chặt chẽ đến đâu thì vẫn có khe hở để những kẻ “xảo quyệt” lách luật. Bóng đá cũng vậy, có rất nhiều tình huống diễn ra không có trong sách vở để các nhà làm luật có thể căn cứ vào đó mà phạt những kẻ thiếu tinh thần fair-play trên sân cỏ. Chính vì thế, trong quá khứ dù biết mười mươi là có khối cầu thủ tìm cách để lách luật nhưng các “nhà chức trách” cũng không thể thực hiện một bản án nặng mà thay vào đó chỉ là những khoản tiền phạt nhỏ nhoi so với mức lương mà họ nhận được.

Nói đâu xa năm 2008, trong trận đấu giữa Lyon và Fiorentina cũng tại Champions League, Juninho và Cris từng có hành động “xin thẻ” nhưng sau đó chỉ bị phạt tiền, hay chính Beckham cũng đã thừa nhận cố tình chơi xấu để không phải thi đấu cho ĐT Anh hồi năm 2004. UEFA hay LĐBĐ Anh dù biết rõ những hành động đó là thiếu fair-play nhưng họ cũng chẳng làm gì hơn bởi nếu cầu thủ không vi phạm những điều cấm trong “sách vở” thì đâu có thể phạt nặng.

Kẽ hở trong luật bóng đá là không ít, chính vì vậy với một người “túc trí đa mưu” như Mourinho thì chẳng có gì là lạ khi ông thực hiện độc chiêu “tẩy thẻ” trong trận gặp Ajax tại Champions League tuần trước. Alonso và Ramos đã “nhận lệnh” phải nhận thẻ đỏ từ “người đặc biệt” để vắng mặt trong lượt đấu cuối gặp Auxerre và hoàn toàn “trong trắng” ở vòng 1/16 và rồi một màn kịch đã diễn ra ở sân Arena đúng theo những gì mà “người đặc biệt” yêu cầu các học trò thực hiện.

UEFA xử Mourinho: ’Luật mới’ hay ’luật rừng’? - Tin180.com (Ảnh 1)Chỉ thị từ Mourinho đến các học trò

Nếu đứng trên quan điểm của Mourinho thì những gì ông yêu cầu các học trò làm là hoàn toàn chuẩn xác. Real đã chắc chắn vào vòng knock-out với ngôi đầu bảng nên việc vắng mặt Alonso và Ramos chẳng ảnh hưởng gì đến “hòa bình thế giới”. Hơn nữa, theo tính toán của “người đặc biệt” thì UEFA cũng khó thể làm gì được nếu căn cứ vào luật, cùng lắm là một khoản tiền phạt nhỏ nhoi mà BLĐ CLB sẽ khen ông chứ chẳng tiếc gì mấy “đồng lẻ”.

Tuy nhiên có một điều mà Mourinho đã không ý thức được hết đó là màn kịch mà ông là tổng đạo diễn quá tồi. “Người đặc biệt” đã chỉ đạo các trợ lý, sau đó là thủ thành dự bị Dudek đưa “thánh chỉ” đến đội trưởng Casillas và sau cùng là Alonso, Ramos nhận lệnh. Tất cả đã được thực hiện đúng ý Mou nhưng đã bị các camera và ống kính ghi lại một cách chân thực nhất để làm bằng chứng “tố tụng” đưa lên UEFA.

Trước sự “phẫn nộ” của dư luận về hành động phi thể thao của thầy trò Mourinho, UEFA đã vào cuộc và cuối cùng đã có án phạt khá nặng được đưa ra. Theo đó Mourinho sẽ bị cấm chỉ đạo trong trận gặp Auxerre và 1 trận “treo” với thời gian thử thách là 3 năm. Alonso và Ramos cũng sẽ vắng mặt trong trận gặp Auxerre nhưng vẫn bị tính đã dính một thẻ vàng ở trận lượt đi ở vòng 1/16 (sẽ không được dự trận lượt về nếu dính thêm thẻ vàng). Ngoài ra, “người đặc biệt” bị phạt thêm 56,000 USD, Dudek (7000 USD), Casillas (14,000 USD), Alonso và Ramos mỗi người 30,000 USD và Real cũng bị “vạ lây” với khoản phạt 180,000 USD.

Chắc chắn trong 3 ngày tới Real sẽ kháng cáo đến cùng bởi họ không hề phạm luật, nhưng xem ra khả năng y án là rất cao bởi UEFA đã có đủ bằng chứng để luận tội thầy trò Mourinho dù rằng chưa có tiền lệ về bản án nặng như vậy cho hành động tương tự. Có lẽ “người đặc biệt” chưa tính hết được rằng luật là do con người đặt ra nên cũng có thể được thay đổi cho phù hợp với hiện tại để nêu cao tinh thần fair-play cho môn thể thao vua. Không những thế, bản án nghiêm khắc cho vụ “tẩy thẻ” của Mr Special còn là lời răn đe cho bất cứ kẻ nào muốn làm xấu đi hình ảnh của bóng đá vốn luôn nêu cao tinh thần thượng võ.

UEFA xử Mourinho: ’Luật mới’ hay ’luật rừng’? - Tin180.com (Ảnh 2)Màn kịch vụng về của Ramos đã phải trả giá

Mourinho hẳn lúc này đang rất không hài lòng với bản án bởi ông không hề phạm luật. Tuy nhiên, “người đặc biệt” có lẽ không lường hết được rằng “lưới trời tuy thưa mà khó lọt”, dù ông có ranh ma đến mấy thì vẫn còn một thứ mà người ta vẫn gọi là “luật rừng” trong bóng đá mà lần này đích thân UEFA trở thành người thực thi một cách nghiêm khắc nhất. UEFA chắc chắn không sai khi đưa ra bản án này bởi điều đó giúp cho bóng đá trở nên “trong sạch hơn”. Điều cần làm lúc này với các nhà làm luật của LĐBĐ châu Âu đó chính là bổ sung thêm vào luật những điều mới để những kẻ ranh ma, phản bóng đá không còn cơ hội để lách luật.

Công lý đã và đang được thực thi dù Mourinho có phàn nàn rằng ông bị xử theo “luật rừng” hay “luật mới”. Hẳn “người đặc biệt” đã nhận được một bài học khi “gậy ông đập lưng ông” và đó cũng sẽ là một lời răn đe cho bất cứ kẻ nào có ý định làm xấu đi tinh thần fair-play trong môn thể thao vua.

Zoro
(theo 24h
)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc