Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Vật vã với nắng đầu mùa

Mới gần giữa tháng Năm nhưng nắng nóng gay gắt đã đến với các tỉnh miền Trung. Có nhiều ngày nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C. Đã vậy, gió Lào khô khốc thổi đến khiến người dân như sống trong “chảo lửa”.

Đổ xô đi trốn nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung – Trung Bộ, những ngày qua, các tỉnh miền Trung có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến 37- 390C; một số nơi cao hơn như Hồi Xuân, Quỳ Hợp (Nghệ An) 38,30C; Quỳ Châu (Nghệ An) 38,50C…

Sản phẩm quạt máy ở các cửa hàng điện lạnh Đà Nẵng “cháy” hàng.

Ngày 10.5, do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía tây với hoạt động của gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh Bắc và Trung – Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37- 390C. Đặc biệt, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị) ngày 10.5, nhiệt độ ngoài trời lúc 11 giờ lên đến 400C . Nhiều nơi ở miền Trung cũng ghi nhận mức nhiệt độ cao hơn 400C. Đợt nắng nóng này còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Những ngày qua, một số nơi còn bị cắt điện sinh hoạt khiến người dân càng ngột ngạt hơn. Từ 16 giờ đến 18 giờ mỗi ngày, người dân đổ xô ra các bờ biển Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… để trốn nóng. Các bãi biển luôn trong tình trạng quá tải.

Tại Đà Nẵng, hàng ngàn người dân và du khách đã chọn các hàng quán dọc sông Hàn, dọc bãi biển hoặc các bãi tắm công cộng như Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, T18… để hạ nhiệt. Theo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, hiện đơn vị phải tăng cường thêm lực lượng cứu hộ biển, lực lượng an ninh trật tự lên đến 60 người để theo dõi và kiểm soát. Hiện nay, không ít nhóm người, học sinh, sinh viên chọn các siêu thị lớn trên địa bàn… để làm nơi tránh nắng.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Thái Lâm (Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung – Trung Bộ), cho biết, mùa khô năm nay sẽ rất gay gắt; gió Tây khô nóng bắt đầu hoạt động từ tháng 5 đến tháng 8. Trong đó, tháng 7 và tháng 8 là thời kỳ có khả năng xảy ra nhiều đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài (khoảng từ 7 – 9 đợt). Nền nhiệt độ trong mùa khô ở khu vực miền Trung phổ biến ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình cùng kỳ nhiều năm.

Sản phẩm chống nóng “hút hàng”

Điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, quạt điện… đang trong tình trạng “cháy” hàng. Siêu thị Comapt Đà Nẵng, Quảng Nam, Metro Đà Nẵng hay các cửa hàng điện máy dọc đường Hàm Nghi, Lê Duẩn (Đà Nẵng)… hầu như hàng không đủ bán. Đại diện siêu thị Metro Đà Nẵng cho biết, thời điểm hiện tại, nhu cầu lắp máy điều hòa của khách hàng đã tăng khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm trước. Riêng nhu cầu lắp máy điều hòa 2 chiều của khách hàng không được đáp ứng do hết hàng.

Cạnh đó, thị trường quạt điện cũng đắt hàng không kém. Ông Nguyễn Minh Hoàng (Công ty CP Quạt Việt Nam ASIA chi nhánh Đà Nẵng), cho biết, khách hàng đến công ty mua quạt tăng 50% so với cùng kỳ. Khách hàng mua quạt chủ yếu là các loại quạt đứng, quạt treo có giá từ 200.000 – 400.000 đồng/cái. Tuy nhiên, đắt hàng nhất vẫn là các loại quạt sạc điện bởi thời gian này, nhiều địa phương thường xuyên bị cúp điện.

Theo chị chủ cửa hàng quạt điện trên đường Hùng Vương (Đà Nẵng), những ngày qua, cửa hàng bán quạt khá chạy, trong đó quạt sạc điện được nhiều người hỏi mua, có ngày cửa hàng bán được mấy chục cái. Hiện loại quạt này đã hết hàng, đang chờ đợt hàng mới. Loại máy điều hòa, tủ lạnh, đặc biệt là loại máy sử dụng công nghệ biến tần Inverter và S-Inverter nhằm tiết kiệm điện năng rất đắt khách.

Nắng nóng liên tiếp mấy ngày qua khiến số lượng bệnh nhi nhập viện tăng đột biến. Theo thống kê của Bệnh viện Đà Nẵng, từ đầu tháng Năm đến nay, bình quân mỗi ngày phòng khám nhi tiếp nhận khám cho gần 200 bệnh nhân. Cao điểm trong hai ngày (9 và 10.5), số bệnh nhi đến khám và điều trị tăng trên 250 bệnh nhân. Phần lớn các bệnh nhân có triệu chứng sốt nóng, tiêu chảy, viêm phổi…

theo danviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc