Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Biểu tình hay không?

Đốt xe máy trước cửa đại sứ quán TQ để phản đối (ảnh lấy từ video clip)

Đang có một số tranh cãi trong cộng đồng mạng Việt Nam xung quanh lời kêu gọi biểu tình chống tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Lời kêu gọi tổ chức biểu tình ôn hòa trước cửa các cơ quan đại diện của Trung Quốc ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào Chủ nhật 05/06 tới đang được phát tán một cách nhanh chóng và rộng rãi trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Những người ủng hộ sự kiện này cảm thấy được tiếp sức trước việc báo chí nhà nước trong tuần này liên tục cho đăng các bài phê phán sự kiện tàu hải giám Trung Quốc gây hấn với tàu khảo sát của PetroVietnam.

Tuy vậy, cũng có không ít ý kiến yêu cầu mọi người không xuống đường ngày Chủ nhật, với cáo buộc tổ chức đứng đằng sau sự kiện là đảng Việt Tân ở Mỹ, bị chính phủ ở Hà Nội gọi là khủng bố.

Một ý kiến trên mạngBấm Vozforums.com viết: “Dại chi mà dính vào mấy vụ lùm xùm này, không phải Nhà Nước phát động, không tham gia!”

Một người khác tiếp lời: “Anh em có đi coi cho vui nhớ mang theo mấy cái panel “đả đảo Việt Tân” để bọn nó khó quay phim chụp hình.”

Các diễn đàn nhỏ như Bấmvietfones.vn,Bấmbeat.vn,Bấmhoatdongtuthien.org cũng đều đăng tải các ý kiến kêu gọi không tham dự vì nhà nước chưa cho phép.

Để tăng sức nặng, có người tung lên mạngBấm một văn bản được nói là của Đại học Công nghiệp TP. HCM cấm sinh viên tham gia biểu tình.

Ngay ở trang diễn đàn chuyên về Biển Đông,Bấmhoangsa.org, đến chiều nay đã có tới hơn 160 trang tranh luận có tham gia tuần hành hay không.

Một người ở đây nói: “Chúng ta yêu nước và nhất quyết không ủng hộ bọn kích động, bọn phá hoại sự ổn định của Việt Nam.”

Nhưng tại đây, cũng có ý kiến phản bác: “Đây là thời điểm quan trọng nhất và cũng là tốt nhất để chúng ta tuần hành phản đối.”

’To lớn và xấu tính’

Hồi tháng Tư,Bấmmột thanh niên đã đi xe máy tới vườn hoa đối diện Đại sứ quán Trung Quốctrên phố Hoàng Diệu, Hà Nội, tung băng rôn mang dòng chữ chống lệnh đánh bắt cá của Trung Quốc tại Biển Đông rồi châm lửa đốt chiếc xe máy của mình.

Biểu tình chống Trung Quốc tháng 12/2007

Đang có kêu gọi biểu tình phản đối Trung Quốc ngày Chủ nhật tới

Được biết chiếc xe nhãn hiệu Wave này sản xuất tại Trung Quốc.

Người thanh niên bị an ninh giải đi ngay sau đó, nhưng đoạn video quay cuộc phản kháng ngắn gọn và mạnh mẽ này đang được lưu truyền trên các trang mạng.

Làn sóng chống Trung Quốc ở Việt Nam cũng đang thu hút sự chú ý của báo chí nước ngoài.

Báo Financial Times, một tờ báo lớn và có uy tín tại Anh Quốc, vừa có bài bình luận của tác giả David Pilling nói ngay cả chính phủ Việt Nam nay cũng phải lên tiếng tỏ rõ thái độ với nước láng giềng “to lớn và xấu tính”.

Bài báo dẫn lời Brantly Womack, Giáo sư chính trị học tại trường đại học Virginia, nói Việt Nam có một quan hệ bất cân xứng với Trung Quốc.

Theo Giáo sư Womack, quan hệ này gần giống như cơ chế các nước chư hầu mỗi năm phải triều cống cho Trung Quốc. “Phải tỏ ra lễ phép và thần phục thì các nước mới được yên thân.”

“Cách hành xử với Việt Nam dường như là một trong các nỗ lực của Trung Quốc tìm cách thiết lập một cơ chế quan hệ tương tự cho thời nay.”

Vị giáo sư này nhận xét ngoài Ấn Độ và có thể Nhật Bản, tất cả các nước Á châu đều có quan hệ bất cân xứng với Trung Quốc, và bởi vậy, Bắc Kinh cũng đang lần lượt gây rắc rối với các nước này.

Theo bài báo trên Financial Times, “về ngắn hạn, sự hung hăng của Trung Quốc dường như phản tác dụng” vì nó khiến các nước nhỏ tìm đến nhau cũng như xích lại gần Hoa Kỳ.

Tác giả David Pilling nói chính vì sự phản đối mạnh mẽ lần này của Việt Nam, chủ đề Biển Đông sẽ thống lĩnh chương trình nghị sự của Diễn đàn An ninh Đối thoại Shangri-La cuối tuần này.

Nhận định của cây bút Financial Times là trong khi sức mạnh hải quân của Trung Quốc đang lên thì ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực sẽ suy giảm và sớm muộn gì các nước như Philippines và Việt Nam sẽ phải đạt được dàn xếp nào đó với Trung Quốc và họ biết điều này.

theo bbc


01 ý kiến dành cho “Biểu tình hay không?”

  1. toàn bọn phản động linh tinh. mấy đứa ngày xưa theo thằng Mĩ giết hại dân Việt Nam mà còn ton Mồm. Nên nhớ chính lực lượng Việt Nam cộng hòa đã để Trung Tàu Khựa chiếm mất đảo Hoàng Sa năm 1974

    Reply

Ý kiến bạn đọc