Home » Thế giới » Mỹ chuẩn bị công bố quy mô rút quân khỏi Afghanistan
Nhà Trắng hôm qua cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ sớm quyết định về quy mô và nhịp độ rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan, giữa lúc vẫn còn nhiều băn khoăn về khả năng lực lượng Afghanistan sẽ tự bảo đảm được an ninh.


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã thông báo việc kiểm soát an ninh của 7 khu vực.

Hôm qua, ông Obama đã họp với các cố vấn an ninh quốc gia và các giới chức quân đội Mỹ. Đây là cuộc họp hàng tháng của các quan chức an ninh hàng đầu về Afghanistan và Pakistan, và là cuộc họp đầu tiên kể từ khi trùm khủng bố Osama bin-Laden bị tiêu diệt hôm 2/5.

Trước báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Tổng thống Mỹ sẽ quyết định về việc rút bớt binh sĩ Mỹ tại Afghanistan trong một thời gian ngắn nữa, sau khi nhận được khuyến cáo của các cố vấn quân sự.

Trước đó, Tổng thống Obama đã nói một phần trong số 100.000 quân Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi Afghanistan vào tháng 7 và tất cả quân chiến đấu sẽ rời khỏi nước này vào năm 2014.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cũng đã thông báo việc kiểm soát an ninh của 7 khu vực sẽ được lực lượng quốc tế chuyển giao cho quân đội Afghanistan trong năm nay.

Hiện Mỹ triển khai khoảng 100.000 binh sĩ tại Afghanistan. Ông Obama đã triển khai thêm hơn 30.000 binh sĩ tới Afghanistan hồi tháng 12/2009 và muốn bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan vào giữa năm nay.

Tuần trước, Chủ tịch ban Tham mưu liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen nói ông không biết bao nhiêu binh sĩ Mỹ sẽ được đưa về trong đợt rút quân đầu tiên, nhưng ông cho biết là việc rút quân đông đảo có thể ảnh hưởng đến những thành quả an ninh đã đạt được tại Afghanistan.

Người đứng đầu quân đội Mỹ cũng cảnh báo về thời kỳ chiến đấu rất khó khăn trước mắt khi Taliban nỗ lực chiếm lại những phần đất bị mất hồi năm ngoái.

Dự kiến, Tổng thống Obama sẽ hội đàm qua video với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào ngày mai để thảo luận về kế hoạch này.

Hồi cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp mãn nhiệm, ông Robert Gates, đã có các cuộc bàn thảo với ban lãnh đạo Afghanistan về vấn đề liên quan trong chuyến thăm tạm biệt đến Kabul.

Gates nói ông muốn rút các binh sĩ yểm trợ trước, chứ không phải rút các binh sĩ tác chiến trước, sau khi cảnh báo Tổng thống Hamid Karzai rằng Afghanistan cần gia tăng an ninh, nếu không hoạt động rút quân của Mỹ sẽ bị nguy hiểm.

theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc