Home » Thế giới » Hoa Kỳ đề nghị Việt Nam ‘thoáng hơn’ khi cấp visa cho dân Mỹ
du khachDu khách ngoại quốc tại Sài Gòn. (Ảnh: Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đưa ra đề nghị vừa kể trong cuộc gặp ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch thành phố Sài Gòn.

Theo ông Osius thì “thoáng hơn” là tăng thời hạn sử dụng của visa mà Việt Nam cấp cho cả du khách là công dân Hoa Kỳ lẫn doanh nhân Hoa Kỳ. Hiện nay, ngay cả doanh nhân Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam, visa cũng chỉ có thời hạn ba tháng và chỉ có giá trị sử dụng để ra vào một lần.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đồng ý cấp visa có thời hạn 10 năm và có thể sử dụng để ra vào Trung Quốc nhiều lần cho du khách Hoa Kỳ. Chủ tịch thành phố Sài Gòn cho rằng, visa là chuyện của Bộ Ngoại giao Hà Nội nên ông ta chỉ ghi nhận và sẽ chuyển đề nghị đó đến giới hữu trách.

Thay đổi cách thức cấp visa cho công dân Hoa Kỳ, bao gồm cả du khách lẫn doanh nhân đã từng được các Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị nhiều lần nhưng Hà Nội không thèm đáp ứng.

Tháng 6 năm ngoái, tại cuộc đối thoại giữa đại diện nhà cầm quyền CSVN với cộng đồng doanh nghiệp, Nhóm công tác Du lịch thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam đã đề nghị đơn phương miễn visa cho du khách Hoa Kỳ, Canada, Liên hiệp châu Âu, Úc, Hồng Kông, Đài Loan và kéo dài thời gian miễn visa từ 15 ngày lên 30 ngày cho du khách: Nhật, Nam Hàn, Nga, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển.

Mục tiêu của việc đơn phương miễn visa được giải thích rất rõ ràng là nhằm thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam để các doanh nghiệp và nền kinh tế có thêm khả năng cầm cự, không sụp đổ.

Đến tháng 7 năm ngoái, Hội đồng Tư vấn Du lịch, bao gồm một số viên chức ngành du lịch, thương mại, Phòng Thương mại châu Âu, lãnh đạo một số công ty du lịch, vận tải, khách sạn,… lập lại đề nghị vừa kể.

Sau đó tới tháng 8 năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch của Hà Nội, đề nghị nhà cầm quyền miễn visa cho công dân của chín quốc gia: Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Canada, Úc, New Zealand và Ấn Độ. Tới lúc này thì đề nghị miễn visa cho công dân Hoa Kỳ bị loại. Hồng Kông, Đài Loan cũng biến mất khỏi đề nghị nhưng lại thêm Ấn Độ. Trong đề nghị miễn visa, Liên hiệp châu Âu chỉ còn: Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha.

Vào tháng 10 năm ngoái, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Cục hàng Không Việt Nam cùng gửi chính phủ Hà Nội một văn bản, lập lại đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch. Đồng thời nhấn mạnh điều đó là rất cần thiết để “vực dậy” hoạt động của các lĩnh vực du lịch, vận tải, thương mại.

Cuối tháng 12 năm ngoái, nhà cầm quyền Hà Nội chính thức loan báo, từ 1 tháng giêng năm nay, công dân các quốc gia: Nhật, Nam Hàn, Nga, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, được miễn visa nhập cảnh nếu cư trú tại Việt Nam trong 15 ngày và việc miễn thị thực được áp dụng cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2019.

Nói cách khác, sau khi nhận được rất nhiều đề nghị của doanh giới, các tổ chức thương mại, kể cả một số cơ quan cấp bộ, ngành, chuyện đơn phương miễn visa cho du khách ngoại quốc bị vứt vào sọt rác. Miễn visa chẳng có gì khác so với trước tháng 6 năm ngoái.

Theo nguoiviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc