Home » Kinh doanh » Nhập siêu đột ngột giảm mạnh
Kim ngạch xuất khẩu, đặc biệt là xuất vàng bạc – đá quý tăng mạnh khiến thâm hụt thương mại của toàn nền kinh tế trong tháng 6 giảm về 400 triệu USD, thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Tổng cục Thống kê vừa công bố số liệu xuất – nhập khẩu tạm tính trong tháng 6. Theo đó, giá trị xuất khẩu của toàn nền kinh tế đạt khoảng 7,8 tỷ USD. Đóng góp lớn nhất vào kim ngạch này tiếp tục là các doanh nghiệp dệt, may với giá trị xuất cảng đạt 1,16 tỷ USD. Tuy nhiên, so với tháng trước (1,1 tỷ), doanh số này tăng không đáng kể.

Diễn biến xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm. (*): Dự kiến. Số liệu: GSO
Diễn biến xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm. (*): Dự kiến. Số liệu: GSO

Trong khi đó, đá quý, kim loại quý và các sản phẩm là nhóm hàng được tăng xuất mạnh nhất với kim ngạch đạt 630 triệu USD (so với con số 242 triệu USD của tháng 5). Mức xuất khẩu vàng bạc, đá quý này còn cao hơn 5 tháng trước đó cộng lại.

Cũng trong tháng 6, kim ngạch nhập khẩu của toàn nền kinh tế giảm hơn 450 triệu USD so với tháng trước, đạt 8,2 tỷ USD. Đáng chú ý, nhập khẩu ôtô nói chung và ôtô nguyên chiếc nói riêng lần lượt giảm 17% và 25% so với tháng trước. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn phải chi ra đến 85 triệu USD để nhập xe hơi từ nước ngoài.

Do cán cân xuất – nhập khẩu có xu hướng cân bằng hơn những tháng trước, nhập siêu toàn nền kinh tế giảm xuống 400 triệu USD trong tháng (chỉ tương đương hơn 30% mức nhập siêu trung bình của 5 tháng trước đó). So với tháng 5, thâm hụt thương mại cũng đã giảm hơn một tỷ USD.

Tuy vậy, tính chung từ đầu năm, nhập siêu của Việt Nam vẫn đạt gần 6,68 tỷ USD, tương đương 16% kim ngạch xuất khẩu.

Nhật Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc