Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Ý nghĩa của tiên tri là “cảnh tỉnh”
Chỉ còn 1 ngày nữa là đến ngày 21/12/2012, cộng thêm sức nóng từ bộ phim về tai họa “2012″ và lời tiên tri của người Maya “năm 2012 nhân loại tiến nhập nền văn minh mới” đã khiến đây trở thành đề tài được nhiều người quan tâm. 

>> Dự ngôn của lịch pháp người Maya: Năm 2012 nhân loại sẽ đi hướng về một nền văn minh hoàn toàn mới

Thực ra ngoài mấy câu bia văn của người Maya ra, còn có rất nhiều lời tiên tri khác được lưu truyền. Chẳng hạn Trung Quốc có “Thôi Bối Đồ”, “Thiêu Bính Ca”, “Mã Tiền Khóa”; phương Tây có “Các Thế Kỷ” của Nostradamus, tiên tri của thổ dân Hopi, “Khải Huyền” của Thánh Kinh; Hàn Quốc có “Cách Am Di Lục”, v.v. Ngoài ra các dự ngôn dân gian lớn nhỏ thì khó mà đếm hết được. Phần lớn chúng cuối cùng đều nhắm vào giai đoạn đặc thù của lịch sử nhân loại hiện nay, trục thời gian trong các lời tiên tri chỉ đến đây là dừng.

“Lời tiên tri” là các nhà tiên tri trong quá khứ, tại thời điểm họ sống tiến hành dự đoán cảnh tượng tương lai, thường dùng ngôn ngữ rất khó hiểu, tựa như câu đố chữ, và thường sau khi sự việc đã phát sinh thì người ta mới bỗng nhiên bừng tỉnh.

Nếu lời tiên tri là vì dự báo mà sinh ra, thì vì sao lời tiên tri không nói rõ ra, mà lại dùng ngôn ngữ rất khó hiểu? Bởi vì lời tiên tri dù sao cũng không phải thứ ở tầng nhân loại, nó hàm chứa an bài theo Thiên ý, thiên cơ tất nhiên không thể tiết lộ.

Có thể thấy, các lời tiên tri luôn mang theo một cảnh tỉnh nào đó, hoặc ẩn hoặc hiện, xuyên suốt tiến trình lịch sử nhân loại; trọng tâm của loại cảnh tỉnh này là nhắc nhở con người phải thuận theo Thiên ý. “Lời tiên tri” không phải vì dự báo mà sinh ra, mà còn là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở con người vì đạo đức suy đồi mà phải chịu nạn, muốn vượt qua đại nạn thì cần phải nâng cao đạo đức lên. Trong quá khứ mỗi khi con người gặp nạn họ thường hay nghĩ chắc mình đã làm điều gì không tốt mà phải gặp nạn này, từ đó họ nhận thức ra và nâng cao tiêu chuẩn đạo đức lên. Nhân loại ngày nay đạo đức đã suy đồi không thế nữa rồi, họ dường như không còn nhận ra tiên tri có nạn ấy là do đạo đức đã suy đồi mà ra. Ví như khi sắp đến ngày 21/12 thì họ nghĩ “sắp tận thế rồi ăn chơi nhảy múa đi” hoặc “nếu có tận thế thì cũng là chết hết, ai mà chả chết”.

Thực ra các lời tiên tri đều không dùng từ tận thế để nói về đại nạn hiện nay, người Maya cho rằng nhân loại sẽ tiến nhập vào nền văn minh mới, các tiên tri khác đều dự đoán rằng nhân loại sẽ gặp đại nạn rất lớn, những người tốt còn lại sẽ tiến nhập vào nền văn minh mới. Con người gặp nạn ấy đều do đạo đức suy đồi mà ra, nhưng những người tốt có thể vượt qua đại nạn và tiến nhập vào nên văn minh mới. Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tiên tri rằng:

“Mười phần chết bảy còn ba

Mất hai còn một mới ra thái bình”

“Lời tiên tri” không phải dự báo mà sinh ra, mà là an bài cẩn mật của thiên thượng, ban cho con người siêu năng lực dự đoán, khiến “lời tiên tri” có chỗ đứng trong xã hội nhân loại.

Thực ra, nếu đã có thể minh bạch hàm nghĩa trọng yếu của bản thân lời tiên tri, thì việc “dự đoán” như thế nào đã không còn trọng yếu nữa rồi.

Ánh Sáng

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Ý nghĩa của tiên tri là “cảnh tỉnh””

  1. Dang Hoa binh 22/02/2013

    Nhan loai se buoc sang ky nguyen moi , con nguoi khong con dau kho chien tranh , khong con doc ac . Che do cong san va doc tai se bi ket lieu nhan loai se cung nhau lat do cai ac cai xau. Ta on thuong de ngai da yeu thuong con nguoi rat rat nhieu .

    Reply

Ý kiến bạn đọc