Home » Xã hội » Con nghỉ Tết sớm, bố mẹ đau đầu chuyện trông giữ
Chiều thứ 6 (21 Tết), các trường mầm non và tiểu học công lập ở TP HCM đìu hiu, vắng vẻ không còn cảnh tấp nập phụ huynh đưa đón con như mọi tuần. Các cháu đã được nghỉ cuối năm nên bố mẹ đón từ trưa.

Các bé học sinh ở một trường mầm non tại quận Hoàng Mai, Hà Nội - Ảnh: BT

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, các trường công lập từ cấp mầm non đến THPT nghỉ Tết từ thứ hai ngày 4/2 (24 Tết) đến hết ngày 15/2 (mồng 6 Tết). Thực tế, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần học sinh đã được nghỉ học nên thời gian nghỉ Tết của các em kéo dài 16 ngày. Lịch nghỉ Tết của các trường tư, Sở không can thiệp, phụ thuộc vào thỏa thuận của phụ huynh và nhà trường. Trẻ nghỉ Tết quá sớm trong khi người lớn vẫn còn đi làm khiến nhiều bố mẹ đau đầu tìm nơi trông gửi.

Trường mầm non số 4 (quận 3) là một trong ít những trường có dịch vụ trông trẻ trong dịp Tết. Tuy nhiên, trường chỉ nhận trong những học sinh của trường, chứ không nhận học sinh bên ngoài. Mỗi bé muốn học thêm trong dịp Tết sẽ phải đóng phí 110.000 đồng một ngày. Số lượng trẻ đăng ký học Tết tại trường cũng không đông.

Một phụ huynh có con học tại trường mầm non Bé Ngoan (quận 1) cho biết, nhà trường cũng thông báo tổ chức trông trẻ trong dịp Tết với chi phí 600.000 đồng cho một tuần gửi bé. Từ danh sách học sinh đăng ký, trường sẽ bố trí các cô giáo đứng lớp và ưu tiên những giáo viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Nhiều phụ huynh ngại con mình phải làm quen với cô giáo mới nên đã không đăng ký, cuối cùng số lượng đăng ký học tuần cuối năm chỉ khoảng 40 bé.

Theo một nhân viên của trường mầm non số 11 trên đường Điện Biên Phủ (Quận 10), nếu muốn gửi con trong dịp Tết, phụ huynh phải đăng ký trước. Năm nay số phụ huynh đăng ký quá ít nên trường đóng cửa nghỉ Tết từ chiều 21 tháng Chạp. Khi có phụ huynh nào hỏi việc gửi con, họ đều chỉ sang những trường tư hoặc trường mầm non công lớn hơn gần đó, còn có được nhận hay không thì chuyện khác.

Chị Nga vừa đón cậu con học lớp chồi tại trường mầm non Bình Thuận (quận 7) vừa lo lắng sắp tới không biết trông nom cu cậu ra sao. Năm ngoái, chị cho con lên công ty chơi trong khi mẹ làm việc. Bé Bo rất hiếu động, không chịu ngồi im, cứ tò mò nhìn và sờ mó đồ đạc trong phòng. Bé còn nói rất nhiều khiến chị và các đồng nghiệp không làm việc được. Năm nay, chị dự định sẽ gửi bé cho cháu gái – con người chị ruột đang học lớp 7 trông giúp. Hai chị em Nga mua nhà ở gần nhau nên các bé khá thân thiết. Công ty chị cách nhà 12 km nhưng các buổi trưa chị sẽ phóng xe về nhà nấu cơm cho con và cháu.

Chị Thùy Dương có con học tại trường mầm non Sơn Ca (huyện Nhà Bè) thì vẫn còn nhớ vụ gửi tạm con sang một trường học tư hồi trước Tết năm ngoái. Bé không quen với các bạn và cô giáo trong lớp mới nên khóc lóc nhiều, mồ hôi ướt đầm đìa. Cô giáo cũng không thể nào cho bé ăn. Vậy là sau hai ngày gửi ở lớp tư, bé giảm mất nửa kg, chưa kể ho và chảy nước mũi suốt. Gia đình chị coi như mất Tết luôn. Năm nay, hai vợ chồng chị định sẽ chia nhau nghỉ phép ở nhà trông con.

Nhìn lịch nghỉ Tết của các trường công, chị Thùy Dung có con đang gửi trường mầm non Ban Mai (quận 7) cảm thấy may mắn vì sự lựa chọn của mình. Trước đây, chồng chị cứ đòi gửi bé Bim ở trường công ngay cạnh nhà vì học phí rẻ hơn. Thế nhưng, thấy trường tư trông thêm cả ngày thứ bảy mà mỗi tháng cũng chỉ đắt thêm 500.000 đồng nên chị quyết định gửi con trường tư. Những ngày lễ Tết và nghỉ hè, trường vẫn nhận trông trẻ nên chị vẫn có thể yên tâm làm việc.

Tại Hà Nội, học sinh được nghỉ 11 ngày, từ 27 Tết (7/2) đến hết ngày mồng 8 Tết (17/2). Các bé chỉ nghỉ trước bố mẹ hai ngày nên phụ huynh đỡ lo lắng hơn. Chị Minh có con đang học tại trường mầm non Tuổi Thơ (Đền Lừ, Hoàng Mai) thở phào. Năm ngoái, chị phải gửi con ở một nhóm trông trẻ tự phát vì lịch nghỉ của cháu tương đối dài. Sau đợt học ké đó, bé sụt cân nghiêm trọng vì không quen. Năm nay, bé nghỉ muộn nên vợ chồng chị dễ bề xoay sở hơn. Hai ngày giáp Tết, cơ quan mọi người làm việc lớt phớt nên chị có thể cho bé đi làm cùng.

Chị Hiền (Thanh Xuân, Hà Nội) thì vẫn nhớ chuyện năm ngoái vì không biết nhà trường thu thêm học phí trông trẻ ngày Tết nên ung dung gửi con thêm 3 ngày, cuối cùng mất 240.000 đồng, bằng 1/12 lương tháng công nhân của chị. Năm nay nếu trường nhận trông thêm mấy ngày giáp Tết chị cũng không gửi mà mang bé sang nhà người bà con nhờ trông giúp.

Còn anh Hưng ở Ba Đình, Hà Nội, đã nhờ bố mẹ từ Nam Định lên thủ đô đưa cậu con đang học lớp mẫu giáo 5 tuổi của anh về quê ăn Tết sớm, ngay từ rằm tháng Chạp dù trường của bé vẫn dạy đến hết ngày 26 Tết. Cuối năm, vợ chồng anh đều bận việc công ty, không thể về sớm để đón con đúng giờ. Ngoài ra về quê sớm, bé cũng tránh được cảnh chen chúc trên xe đò vào những ngày cận Tết.

Kim Kim

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc