Home » Giải trí, Thời Trang - Điện Ảnh, Tiêu Điểm » Chân Tử Đan đã trở thành ‘vua kungfu’ như thế nào?

Từ một nam diễn viên phụ với ngoại hình ở mức trung bình, sau bao nỗ lực và những cú “bùng nổ”, Chân Tử Đan đã leo lên hàng siêu sao và xứng đáng với danh “vua kungfu”.

Chân Tử Đan – cơn sốt mới của châu ÁCú bứt phá mang tên Hoàng Phi Hồng đã đưa Chân Tử Đan lên hàng những ngôi sao võ thuật của làng điện ảnh Hong Kong. Khi bộ phim được chiếu tại phương Tây và được hoan nghênh nhiệt liệt, cái tên Chân Tử Đan bắt đầu nổi tiếng ngoài châu Á, những lời mời của đạo diễn quốc tế bắt đầu được gửi đến diễn viên Hong Kong này.

Chân Tử Đan đã trở thành ’vua kungfu’ như thế nào?
Chân Tử Đan trong Tinh võ môn

 

Tuy nhiên, một cách khó hiểu, Chân Tử Đan vẫn chỉ chuyên tâm vào sự nghiệp diễn xuất trong nước. Ngay năm đó, anh vào vai người tình của Nghiêm Vịnh Xuân (Dương Tử Quỳnh) trong bộ phim Vịnh Xuân Quyền. Sau đó một năm, Chân Tử Đan tạo nên một cơn sốt mới tại châu Á với bộ phim Tinh Võ Môn, bộ phim dài 18 tập kể về những giai đoạn quan trọng trong đời của nhân vật huyền thoại Trần Chân.

Trước đó, những diễn viên gạo cội từng hóa thân vào vai Trần Chân như Lý Tiểu Long, Thành Long hay Lý Liên Kiệt, chính vì vậy, khi đảm nhận vai diễn này, Chân Tử Đan chịu không ít áp lực.

Theo giới chuyên môn, Chân Tử Đan đã tạo được nhiều ấn tượng mới, song công bằng mà nói, xét về lối trình diễn võ thuật, anh chưa thoát được sự ảnh hưởng của thần tượng Lý Tiểu Long, từ sự biểu cảm trên nét mặt, những pha múa võ, thậm chí là tiếng hét đặc trưng của huyền thoại Lý Tiểu Long.

Chân Tử Đan đã trở thành ’vua kungfu’ như thế nào?
Cảnh quyết đấu giữa Chân Tử Đan (phải) và Lý Liên Kiệt trong Anh hùng.

 

Nếu như Tinh Võ Môn khiến Chân Tử Đan được biết đến ở châu Á thì siêu phẩm Anh hùng (2000) đã đưa tên tuổi anh nổi tiếng trên thế giới. Đạo diễn vốn khắt khe trong việc “chọn mặt gửi vàng” Trương Nghệ Mưu đã chỉ dùng Chân Tử Đan như một phương pháp tô điểm cho phim của mình.

Xuất hiện trong một cảnh quay vỏn vẹn một vài phút trong một bộ phim dài 100 phút, Chân Tử Đan đã phô hết kĩ năng võ thuật của mình. Anh hùng mang lại cho Chân Tử Đan cơ hội để so tài với đàn anh Lý Liên Kiệt. Cuộc giao đấu giữa Trường Không (Chân Tử Đan) và Vô Danh (Lý Liên Kiệt) được bình chọn là một trong những màn đấu võ hay nhất trên màn ảnh từ trước đến nay.

Cú nổ “Diệp Vấn” – Đỉnh cao sự nghiệp

Hoàng Phi Hồng, Tinh Võ Môn, hay Anh hùng đều là những bộ phim khiến cái tên Chân Tử Đan ghi dấu ấn trong lòng khán giả, nhưng phải chờ đến “cú nổ” mang tên Diệp Vấn, sự nghiệp của anh mới thực sự tỏa sáng, đưa anh lên hàng sao và đặc biệt là sự công nhận của giới điện ảnh thông qua các giải thưởng.

Cuộc gặp gỡ với đạo diễn trẻ mới nổi Diệp Vĩ Văn được coi là bước ngoặt trong cuộc đời lẫn sự nghiệp của Chân Tử Đan. Bộ đôi này đã hợp tác với nhau trong bốn bộ phim bao gồm Sát phá lang, Long Hổ Môn, Đảo hỏa tuyến và đặc biệt là Diệp Vấn.

Chân Tử Đan đã trở thành ’vua kungfu’ như thế nào?
Chân Tử Đan háo thân vào vai danh sư Diệp Vấn.

 

Diệp Vấn – bộ phim xoay quanh câu chuyện về giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của danh sư Diệp Vấn. Để hóa thân vào vai diễn, Chân Tử Đan đã phải luyện Vịnh Xuân Quyền ròng rã 8 tháng trời và giảm 5kg.

Diệp Vấn đánh dấu sự thay đổi trong phong cách của Chân Tử Đan, không còn những cú đá song phi nổi tiếng, Chân Tử Đan đã có những pha võ thuật độc đáo của Vịnh Xuân Quyền.

Vai diễn Diệp Vấn của Chân Tử Đan đã nhận được nhiều lời khen ngợi, trong đó có lời khen của “ảnh đế” Lương Triều Vỹ – diễn viên cũng hóa thân vào vai diễn tương tự trong bộ phim Nhất đại tôn sư Diệp Vấn. Diệp Chuẩn – con trai của danh sư Diệp Vấn cũng đánh giá, Chân Tử Đan là người thích hợp nhất để vào vai này.

Về giá trị thương mại, bộ phim đạt thu về 100 triệu NDT và 25 triệu Đôla Hong Kong chỉ sau một tuần khởi chiếu và trở thành phim võ thuật đoạt doanh thu cao nhất từ trước tới thời điểm đó.

Riêng với Chân Tử Đan, vai diễn này đã mang đến cho anh những giải thưởng đầu tiên về diễn xuất bao gồm: Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của giải thưởng Hoa biểu (2009), giải Thiết Tượng (2009) và giải thưởng điện ảnh do đại học Bắc Kinh trao (2009).

Chân Tử Đan đã trở thành ’vua kungfu’ như thế nào?
Tạo hình của Chân Tử Đan trong Cẩm Y Vệ.

 

Cùng năm đó, Chân Tử Đan cũng gây ấn tượng với vai pháp sư trong Họa Bì. Bộ phim cổ trang mang màu sắc kinh dị này đã lập kỉ lục về doanh thu phòng vé và nhận được nhiều giải thưởng cũng như đề cử.

Giai đoạn 2008 đến nay là giai đoạn Chân Tử Đan khẳng định danh hiệu “vua kungfu” qua hàng loạt vai diễn đáng chú ý trong Cẩm Y Vệ (vai Thanh Long), Võ Hiệp (vai Đường Long), Diệp Vấn 2 (vai Diệp Vấn), Quan Vân Trường (vai Quan Vũ)…

Ngôi sao châu Á chảnh với đạo diễn Hollywood?

Được xuất hiện trên màn ảnh Hollywood là khát vọng của bao nhiêu diễn viên gốc Á, tuy nhiên, Chân Tử Đan được coi là một trường hợp cá biệt, vì anh đã hai lần từ chối thẳng thừng lời mời hấp dẫn của hai đạo diễn của kinh đô điện ảnh.

Chân Tử Đan đã trở thành ’vua kungfu’ như thế nào?
Blade I – bộ phim Hollywood đầu tiên mà Chân Tử Đan góp mặt.

 

Khi Chân Tử Đan bắt đầu có chút tiếng tăm sau vai diễn trong Hoàng Phi Hồng, đạo diễn nổi tiếng Hollywood Steven Seagal đã mời anh vào vai Lý Tiểu Long trong bộ phim Lý Tiểu Long truyền kì, tuy nhiên anh đã bất ngờ từ chối.

Đến năm 2003, anh tiếp tục khước từ lời mời xuất hiện bên cạnh minh tinh Angelina Jolie trong bộ phim Tomb Raider II trước sự ngỡ ngàng của đạo diễn Jan de Bont. Chân Tử Đan thẳng thừng tuyên bố: “Tôi thích những gì mới mẻ và sáng tạo, còn vai diễn đó lại chẳng khác gì những vai trước đây của tôi”.

Chân Tử Đan đã trở thành ’vua kungfu’ như thế nào?
Chân Tử Đan và Thành Long trong bộ phim Hiệp sĩ Thượng Hải.

 

Đến lần thứ 3 được mời, Chân Tử Đan mới chịu gật đầu đồng ý, anh nhận lời đạo diễn Guillermo del Toro và tham gia diễn xuất trong bộ phim Blade I. Đây chỉ là một vai diễn nhỏ, nhưng nó cũng đủ gây ấn tượng để giúp Chân Tử Đan nhận vai Jin Ke trong Highlander: End game của Douglas Aarniokoski.

Lần xuất hiện thứ 3 của Tử Đan trên màn ảnh Hollywood là vai Vũ Châu trong bộ phim Hiệp sĩ Thượng Hải, góp mặt trong bộ phim này còn có hai diễn viên nổi tiếng của châu Á là Thành Long, Phạm Văn Phương.


Bội thu với nghề tay trái

Trong quá trình tạo dựng danh tiếng với trong diễn xuất, Chân Tử Đan còn táo bạo thử sức với vai trò đạo diễn, chỉ đạo võ thuật.Năm 1997, Chân Tử Đan thành lập hãng phim Bullet và bắt đầu vai trò đạo diễn. Sản phẩm đầu tay của anh mang tên Legend of the wolf tuy không đặc sắc về nội dung nhưng vẫn khá thành công về mặt doanh thu. Hãng phim Bullet hoạt động trong vòng 2 năm.

Chân Tử Đan đã trở thành ’vua kungfu’ như thế nào?
Legend of the wolf – dự án phim đầu tay của Chân Tử Đan.

 

Bộ phim Ballistic Kiss (1998) do Chân Tử Đan làm đạo diễn kiêm diễn viên được Hội phê bình điện ảnh Hong Kong bình chọn là “Phim xuất sắc nhất năm 1998”. Đồng thời, anh là người Hong Kong duy nhất đạt được giải thưởng “Đạo diễn trẻ xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Yubari, Nhật Bản.

Được đánh giá là một ngôi sao võ thuật với phong cách riêng biệt, Chân Tử Đan không bỏ qua cơ hội trở thành một nhà chỉ đạo võ thuật và đạo diễn hành động.

Những bộ phim nổi tiếng do Chân Tử Đan chỉ đạo các pha hành động phải kể đến Vịnh Xuân Quyền, Chiến lang truyền thuyết, Nụ hôn sát nhận, Blade II, Long Hổ Môn… và đặc biệt, Chân Tử Đan là người Hong Kong đầu tiên đảm nhận công việc chỉ đạo sản xuất cho một bộ phim truyền hình của Đức mang tên Code Name: The Puma.

Chân Tử Đan đã trở thành ’vua kungfu’ như thế nào?
Chân Tử Đan với vai trò người mẫu game.

 

Tuy chỉ là nghề tay trái, song vai trò đạo diễn hành động và chỉ đạo võ thuật đã mang lại cho anh một bộ sưu tập giải thưởng bao gồm 3 giải Kim Tượng và 4 giải Kim Mã.

Ngoài ra, Chân Tử Đan còn lấn sân sang lĩnh vực game online, năm 2004, anh nhận lời chỉ đạo võ thuật và làm mẫu cho nhân vật trong game Onimusha III của hãng Capcom. Năm 2006, Chân Tử Đan tiếp tục làm mẫu cho chuyển động của nhân vật trong Long Hổ Môn – game ra đời dựa theo bộ phim do Tử Đan thủ vai chính.

Chân Tử Đan đã trở thành ’vua kungfu’ như thế nào?

 

Từ một chàng trai bồng bột, ngang tàng, thích gây gổ, một diễn viên trẻ vô danh luôn ngậm ngùi nhận những vai phụ, bằng niềm đam mê và tài năng của mình, Chân Tử Đan hiện đã trở thành một ngôi sao võ thuật nổi danh thế giới.

Cuộc sống riêng tư của Chân Tử Đan cũng trải qua những bước thăng trầm y hệt như sự nghiệp của ông vua kungfu này.

 

 

 

theo  vtc


01 ý kiến dành cho “Chân Tử Đan đã trở thành ‘vua kungfu’ như thế nào?”

  1. Robeo 07/03/2013

    Xem phim Chân Tử Đan thật đã, những đường Võ luôn thể hiện sự mạnh mẽ, quyết đoán & chính xác!…cùng 1 cách đánh, nhưng nếu người thể hiện là anh ấy thì rất khác biệt

    Reply

Ý kiến bạn đọc