Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Dân Hồng Kông phẫn nộ vì thái độ phục tùng Bắc Kinh của Jackie Chan
Hôm nay, 03/03/2013, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), thường gọi là Chính hiệp – một định chế tương đương với Mặt trận Tổ quốc tại Việt Nam – sẽ khai mạc Hội nghị tại Bắc Kinh. Trong số các đại biểu, lần này có Jackie Chan, tức Thành Long, diễn viên Hồng Kông nổi tiếng thế giới trong nhiều bộ phim hành động.
Dân Hồng Kông phẫn nộ vì thái độ phục tùng Bắc Kinh của Jackie Chan - Tin180.com (Ảnh 1)
Jackie Chan nhân kỳ ra mắt bộ phim “12 con giáp” tại Thượng Hải 05/12/2012 (REUTER /Aly Song)

Sự kiện ngôi sao này tham gia cơ quan tư vấn chính trị hàng đầu tại Trung Quốc tuy nhiên đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ tại Hồng Kông, nơi mà công luận vẫn tiếp tục nghi kỵ Trung Quốc.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, thông tin về việc Thành Long được cử vào cơ chế tham vấn nhân dân của Trung Quốc đã bị cư dân mạng Hồng Kông không ngớt lời chế nhạo.

Trên mạng tiểu blog Vi bác Sina Weibo, một người đã viết : « Lại có thêm một ngôi sao điện ảnh trở thành đại biểu của Chính hiệp. Xu hướng xã hội tiêu cực này trở nên phổ biến từ bao giờ vậy ? ».

Một người khác ký tên “ianson” thì thẳng thừng hơn trên trang web của nhật báo Hồng Kông South China Morning Post : « Chắc chắn rồi, lại thêm một kẻ đại ngu khác vào một hội đoàn thực thụ của những kẻ đại ngu ».

Phải nói rằng trong thời gian qua, Thành Long càng lúc càng bị mất uy tín do thái độ phục tùng chế độ Bắc Kinh, bất chấp tâm lý bất bình ngày càng cao trong dư luận Hồng Kông trên một loạt vấn đề, từ việc Trung Quốc bị cáo buộc can thiệp vào nền chính trị Hồng Kông, bóp nghẹt nền dân chủ mà trên nguyên tắc đặc khu này vẫn còn được hưởng, cho đến làn sóng người từ Hoa lục tràn vào Hồng Kông bị tố cáo là đã đội giá địa ốc lên cao, và làm sữa trẻ em khan hiếm hẳn.

Cuối tháng 12 vừa qua, diễn viên Thành Long đã từng làm cho công luận Hồng Kông cực kỳ phẫn nộ khi bị cho là đã công khai hàm ý cho rằng cần phải giới hạn các cuộc biểu tình tại Hồng Kông, sinh quán của anh.

Trước đó, vào năm 2009, Jackie Chan đã làm dấy lên bất bình khi tuyên bố trên một diễn đàn rằng : « Người Hoa chúng ta cần phải được kiểm soát ».

(theo viet.rfi.fr)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc