Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị lên án chế độ Bắc Kinh là « phi nhân tính »

Nghệ sĩ Ngải Vị Vị (ảnh Wikipedia)

Bị quản chế tại gia, nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất tại Trung Quốc Ngải Vị Vị (Ai Weiwei), trả lời phỏng vấn AFP qua điện thoại, đã đưa ra những lời chỉ trích, được coi là nặng nề nhất đối với chế độ Trung Quốc, mà ông từng phát biểu từ trước đến nay : « Xã hội hiện nay không hiệu quả, về nhiều khía cạnh, trên phương diện chính trị, xã hội Trung Quốc hiện nay có rất nhiều mặt phi nhân tính ».

Ông nói thêm : « Chính phủ và toàn bộ hệ thống tại Trung Quốc đã hy sinh nền giáo dục, tài nguyên môi trường, và lợi ích của phần lớn xã hội chỉ để cho phép một số người trở nên vô cùng giàu có, chỉ duy nhất bởi vì họ có quan hệ mật thiết với chính phủ ».

Ông Ngải Vị Vị, bị cấm không được rời khỏi nhà tại Bắc Kinh từ thứ sáu cho đến đêm nay, để ông không đến tham gia vào buổi ăn tối, được tổ chức vào hôm nay chủ nhật (07/11), cùng với bạn hữu và những người hâm mộ tại xưởng tạo hình mà ông vừa xây xong tại Thượng Hải.

Tuy bị quản chế tại gia, nhưng ông Ngải Vị Vị vẫn có thể tiếp khách và gặp gỡ các phóng viên. Người nghệ sĩ 53 tuổi khẳng định : « Tình trạng này không thể kéo dài. Sự tồn tại của xã hội Trung Quốc hiện nay không dựa trên bất cứ sự sáng tạo nào, mà chỉ dựa trên lao động được trả công rẻ mạt và dựa trên sự theo dõi nghiêm ngặt của công an » và ông cho rằng : « Internet là món quà quý giá nhất đối với Trung Quốc, công nghệ này báo động ngày tận số của chế độ độc tài hiện nay tại Trung Quốc ».

Xưởng tạo hình của Ngải Vị Vị rộng 2000 m² tại Thượng Hải, được xây dựng theo lời mời của lãnh đạo chính quyền địa phương, tuy nhiên, cuối cùng chính quyền Thượng Hải đã ra lệnh phá bỏ xưởng này, trong lúc nghệ sĩ ngày càng tỏ thái độ chỉ trích mạnh mẽ chính quyền, đặc biệt để ủng hộ một nhà đấu tranh nhân quyền Trung Quốc Phùng Chính Hồ (Feng Zhenghu), bị chính quyền ngăn không cho trở lại Trung Quốc và buộc phải lưu lại tại Nhật Bản trong nhiều tuần lễ.

Bất chấp việc Ngải Vị Vị không đến được Thượng Hải, hàng trăm người đã tới dự bữa ăn tối tại xưởng tạo hình, được tổ chức như một lời chúc mừng mỉa mai đối với quyết định phá bỏ của chính quyền. Đặc biệt, trong bữa ăn mang tính biểu tượng này, người nghệ sĩ đã chuẩn bị sẵn cho thực khách món cua ở nơi sông hồ, để ngầm châm chọc giới cầm quyền. Bởi trong tiếng Trung từ “cua sông” (hé xié) được phát âm giống hệt với từ “hài hòa” (hé xié), là cụm từ thường được giới cầm quyền Trung Quốc sử dụng trong các diễn văn mang tính tuyên truyền, cổ động.

Xin nhắc lại là nghệ sĩ tạo hình, nhà kiến trúc Ngải Vị Vị là cố vấn mỹ thuật cho công trình sân vận động Quốc gia ở Bắc Kinh, nổi tiếng với tên gọi “Tổ chim”, phục vụ cho Olympic Mùa Hè năm 2008. Các tác phẩm của ông được trưng bày tại nhiều địa điểm nổi tiếng thế giới, như tại Turbine Hall, triển lãm Tate Modern (Luân Đôn).

Năm 2009, cùng một số nhà đấu tranh khác, Ngải Vị Vị lập ra trang web thông báo về các nạn nhân vụ động đất Tứ Xuyên, mà chính quyền Bắc Kinh cố tình bưng bít. Tháng 08/2009, tham gia ủng hộ nhà hoạt động môi trường Đàm Tác Nhân (Tan Zuoren), cũng là một người lập danh sách nạn nhân Tứ Xuyên, tại một phiên toà, Ngải Vị Vị đã bị công an Trung Quốc đánh trọng thương vào đầu. Sau đó, ông đã phải sang giải phẫu sọ não tại Đức.

Theo tinrfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc