Home » Kinh doanh » Tăng trưởng GDP giảm tốc
Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam chậm lại trong quý 1,

Tăng trưởng khu vực công nghiệp trong quý 1 năm 2013 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái

gây thêm áp lực tái cơ cấu khu vực ngân hàng ngập nợ xấu lên chính phủ.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục thống kê, tăng trưởng GDP trong ba tháng quý 1 chỉ ở mức 4,89% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức thấp hơn so với 5,44% ba tháng quý 4 năm 2012 và mức dự đoán trung bình 5,2% trong cuộc khảo sát của Bloomberg với 10 kinh tế gia khác.

Tăng trưởng trong quý đầu của năm 2012 cũng được sửa lại thành 4,75%, theo Tổng cục thống kê.

Hồi tháng Hai, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông qua kế hoạch tái ổn định nền kinh tê sau khi tăng trưởng tín dụng yếu kém ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp cũng như mức tiêu dùng của người dân, trong khi thị trường bất động sản đóng băng cũng đang làm đình trệ dịch vụ xây dựng.

“Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nới lỏng chính sách tiền tệ sau khi thanh khoản được củng cố, tuy nhiên cũng chưa rõ liệu việc này có thể giúp củng cố các hoạt động kinh tế khi thiếu đi một hệ thống ngân hàng hoạt động hiệu quả hay không,” Johanna Chua, kinh tế gia đóng tại Hong Kong của Citigroup Inc bình luận với Bloomberg,

“Sự phục hồi của thị trường nội địa sẽ rất khó khăn vì việc vay vốn ngân hàng vẫn diễn ra rất yếu.”

Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã cắt lãi suất lần thứ 7 kể từ đầu năm 2012, sau khi lạm phát giảm tốc xuống 6,64% trong tháng Ba.

Điều kiện ‘khó khăn’

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,03% trong năm ngoái, mức chậm nhất kể từ năm 1999.

Ngân hàng Thế giới đã dự đoán tăng trưởng ở mức 5,5% trong năm nay tại nước này. Điều này đồng nghĩa với việc năm 2013 là năm thứ ba liên tiếp mà Việt Nam tăng trưởng thấp hơn 6%.

Doanh thu bán lẻ tăng 11,7% trong quý 1 so với một năm trước đó, thấp hơn mức 21,8% cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê.

Cũng theo cơ quan này, những khó khăn của nền kinh tế và thị trường lao động đang ảnh hưởng mạnh lên sức mua.

Mới gần đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bổ nhiệm Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và Thống đốc Nguyễn Văn Bình đứng đầu ban tái cơ cấu hệ thống ngân hàng từ đây tới 2015.

Công ty Quản lý tài sản cũng sẽ được thiết lập cuối tháng này để giúp giải quyết nợ xấu, theo ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên của Hội Đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ.

Khu vực công nghiệp và xây dựng, vốn chiếm 40% nền kinh tế Việt Nam, tăng trưởng 4,93% trong quý 1, so với mức 5,15% cùng kỳ năm ngoái.

Khu vực dịch vụ, chiếm 47% GDP, tăng trưởng 5,65%. Nông nghiệp, ngư nghiệp và lâm nghiệp, chiếm 13% GDP, tăng trưởng 2,24%.

“Hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho sự phục hồi của khu vực công nghiệp,” ông Alan Young, giám đốc vận hành của Vietnam Industrial Investment, hiến đang nắm giữ một vài nhà máy thép nói với Bloomberg.

“Chúng tôi đang hy vọng sẽ có một số tiến triển trong năm nay, tuy nhiên điều này vẫn chưa xảy ra.”

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc