Home » Kinh doanh » Cúm gia cầm gây hại cho kinh doanh ở TQ

Thiêu đốt gia cầm tại tỉnh An Huy tuần trước để ngăn cúm lây lan

Mức phát triển lợi nhuận trên 10% vốn được duy trì liên tục từ 11 năm nay của Yum Brands, mạng đồ ăn nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc, đang có nguy cơ bị mất đi vì lo ngại về thực phẩm và cúm gia cầm tại đây.

Công ty cổ phần của Mỹ và cũng là công ty nhà hàng lớn nhất thế giới trên phương diện con số các cửa hàng bán đồ ăn của họ, cho biết những lo ngại về một loại virut cúm gia cầm đang làm tổn hại tới lượng đồ ăn của KFC bán ra ở Trung Quốc.

Điều này tăng thêm áp lực lên công ty trong khi ảnh hưởng của một vụ liên quan tới nguồn cung cấp thịt gà ‘chứa kháng sinh quá liều’ vẫn chưa hết.

Hôm thứ Tư, công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ này nói những trường hợp cúm gia cầm mới đang có “ảnh hưởng tiêu cực đáng kể” tới KFC trong tuần qua.

Khôi phục niềm tin

Trong khi đó công ty này đang phải cố khôi phục lòng tin của người tiêu dùng sau một tường thuật trên truyền hình nói rằng các nhà cung cấp của hãng này khi nuôi gà đã đưa vào cơ thể chúng một lượng kháng sinh không được phê duyệt.

Bản tin này đã khiến lượng đồ ăn của Yum, với khoảng 5.300 cửa hàng, tụt giảm đột ngột tại Trung Quốc.

Hồi tháng Ba, Yum cho biết lượng hàng bán ra tại các nhà hàng ở Trung Quốc, vốn được mở ít nhất một năm này, giảm 13%, trong đó có 16% sụt giảm tại KFC và 4% gia tăng ở Pizza Hut.

Sự tụt giảm này theo sau lần tụt giảm 20% trước đó vào tháng Giêng và tháng Hai.

Thị trường gia cầm nói chung tại Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Bà Trương Dụ Khoát, chủ một gian hàng bán gia cầm đông lạnh tại chợ, cho biết lượng hàng bán ra giảm 90%.

Theo bà kinh doanh trở nên khó khăn khi mà người tiêu dùng dù được chính phủ cung cấp thông tin rằng không cần tránh ăn thịt gia cầm nhưng nhiều người vẫn muốn tránh tối đa.

Còn bà Bàn Trần Quân, phân tích gia chuyên về kinh doanh nông nghiệp và thực phẩm thuộc hãng Rabobank International có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết để phục hồi lòng tin của người tiêu dùng sẽ phải mất hàng tháng trời.

“Dù chỉ phía đông Trung Quốc bị ảnh hưởng, lòng tin của người tiêu dùng lại chịu tác động trên toàn quốc,” bà nói, và ảnh hưởng này còn lớn hơn so với đợt cúm gia cầm trước, bà nói thêm.

Một số nhà hàng, hãng hàng không và trường học tại Thượng Hải đã bỏ gà vịt ra khỏi thực đơn vì lo ngại về y tế này, truyền thông địa phương đưa tin

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc có báo cáo nói vụ virus H7N9 đầu tiên ở gia cầm được phát hiện hôm 4/4 ở chim bồ câu bán làm thịt tại một khu chợ bán buôn tại Thượng Hải.

Giới chức trách cũng phát hiện gà bị nhiễm virus cũng ở chợ này khiến 20.536 gia cầm bị thiêu hủy.

Dù nhiều người dân Trung Quốc tránh ăn thịt gia cầm nhưng chuyên gia tư vấn độc lập về thực phẩm Frank Gibson cho rằng xu hướng này sẽ ảnh hưởng không đáng kể tới tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc.

“Tôi cho rằng bất cứ ảnh hưởng nào làm giảm mức tăng lợi nhuận sẽ chỉ là tạm thời. Người tiêu dùng Trung Quốc, một khi vấn đề này qua đi, sẽ lại mua trở lại và trên một phương diện nào đó, những giám sát và chú ý thêm tới các vấn đề này qua thời gian sẽ làm tăng thêm lòng tin của người tiêu dùng,” ông Gibson nói với các hãng thông tấn.

Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ công khai chia sẻ thông tin về loại virus này, sau khi từng bị cáo buộc đã cố gắng che đậy các cuộc khủng hoảng y tế trong quá khứ.

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc