Home » Sức khỏe » Cúm gia cầm H7N9 : VN cấm nhập khẩu gia cầm từ TQ
Sau khi có hai trường hợp tử vong vì nhiễm chủng virus cúm mới H7N9 tại Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã nhanh chóng ra ra lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ nước láng giềng phía bắc, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập từ bên kia biên giới.

Cảnh chợ thịt gà vẻ ế ẩm, không mấy người dám mua, ở tỉnh An Huy. Ảnh chụp ngày 01/04/2013. REUTERS/Stringer

Lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc được phát đi qua công điện khẩn do bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát ký ngày 2/4 gửi các địa phương. Theo đó, Việt Nam nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc. Đây là biện pháp nhằm « ngăn chặn tích cực và có hiệu quả không để virus H7N9 xâm nhập vào Việt Nam ».

Công điện cũng yêu cầu các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ ngành thú y, tăng cường kiêm soát việc buôn bán gia cầm các sản phẩm gia cầm qua biên giới. Lệnh cấm nói trên có hiệu lực ngay lập tức.

Xin nhắc lại bệnh cúm gia cầm do chủng virus mới H7N9 đã được phát hiện ở Trung Quốc tuần qua. Cơ quan y tế nước này hôm nay cho biết đã có 7 bệnh nhân mắc cúm H7N9, trong đó hai trường hợp đã tử vong.

Các sản phẩm gia cầm vẫn được nhập khẩu hợp pháp cũng như bất hợp pháp từ bên kia đường biên giới Trung Quốc từ lâu nay vẫn tràn ngập thị trường Việt Nam. Thời gian gần đây thực phẩm nhập lậu từ Trung Quốc, đặc biệt là thịt gà không bảm đảm chất lượng vệ sinh an toàn, đang là một vấn đề đau đầu cho các nhà quản lý thị trường Việt Nam. Các đây vài tuần, theo bộ Nông nghiệp, hàng ngàn gà con và hàng tấn thịt gà nhập lậu từ Trung Quốc đã bị tịch thu tại biên giới.

Việt Nam là một trong những nước Đông Nam Á bị dịch cúm gia cầm H5N1 tấn công dữ dội nhất. Đã có 59 trường hợp tử vong vì cúm gia cầm năm 2003. Dịch đã được dập tắt nhưng thỉnh thoảng vẫn bùng phát trở lại. Năm ngoái, ở Việt Nam vẫn có thêm hai bệnh nhân chết vì cúm H5N1. Thông tấn xã Việt Nam, hôm nay khẳng định Việt Nam đã kiểm sóat được hoàn toàn dịch cúm H5N1 và cho biết chính phủ duyệt cho mua 40 triệu liều vaxin phòng dịch cho gia cầm.

Anh Vũ

Theo rfi

Anh Vũ

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc