Home » Sức khỏe » Virus H7N9 lây từ người sang người?
Các nhà nghiên cứu đã thông báo về trường hợp lây nhiễm từ người sang người đầu tiên của dòng virus cúm gia cầm mới xuất hiện gần đây ở Trung Quốc.
h7n9

H7N9 là dòng virus cúm gia cầm nguy hiểm thứ hai sau H5N1

Tạp chí Y khoa Anh cho biết một phụ nữ 32 tuổi đã bị lây bệnh trong khi chăm sóc cha ốm. Cả hai cha con sau đó đều qua đời.

Cho đến giờ chưa có bằng chứng bệnh nhân nào bị lây nhiễm virus H7N9 ngoại trừ sau khi tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh.

‘Chưa lây dễ dàng’

Tuy nhiên các chuyên gia nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là loại virus này đã phát triển khả năng lây lan dễ dàng từ người sang người.

Cho đến ngày 30/6 đã có 133 ca nhiễm H7N9 ở miền đông Trung Quốc và có 43 người chết.

Đa phần các bệnh nhân đều đã đi chợ gia cầm hoặc có tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống một hay hai tuần lễ trước khi họ ngã bệnh.

Tuy nhiên các nhà nghiêm cứu đã phát hiện ra rằng một phụ nữ 32 tuổi đã nhiễm virus này hồi tháng Ba sau khi chăm sóc cho người cha đang điều trị tại bệnh viện.

Khác với người cha là đã đi chợ gia cầm một tuần trước khi bị ốm, người con này không có bất cứ tiếp xúc nào với gia cầm sống nhưng lại ngã bệnh sáu ngày sau lần tiếp xúc cuối cùng với cha.

Cả hai đều qua đời trong phòng chăm sóc đặc biệt do nhiều cơ quan nội tạng bị tổn thương.

Các xét nghiệm trên mẫu bệnh phẩm của hai bệnh nhân cho thấy virus trên cả hai gần như giống hệt nhau về mặt di truyền. Điều này củng cố giả thiết rằng người con bị lây nhiễm trực tiếp từ cha chứ không phải từ một nguồn nào khác.

Các quan chức y tế địa phương cũng đã kiểm tra 43 người khác có tiếp xúc gần gũi với người cha nhưng tất cả đều cho kết quả âm tính với H7N9. Điều này cho thấy khả năng virus này lây lan từ người sang người là hạn chế.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy dòng virus này đã có khả năng lây từ người sang người một cách hiệu quả thì đây có thể là trường hợp đầu tiên virus này lây lan trực tiếp giữa các bệnh nhân.

“Các phát hiện của chúng tôi càng củng cố giả thiết rằng dòng virus mới này có khả năng lây lan thành dịch,” các nhà nghiên cứu này kết luận trên Tạp chí Y khoa Anh.

Tiến sỹ James Rudge của Trường Vệ sinh và Y tế Nhiệt đới London, nhận xét rằng khả năng lây lan có giới hạn từ người sang người của dòng virus mới này không phải là điều đáng ngạc nhiên vì đây cũng là điều đã từng xảy ra trước đây ở những chủng virus cúm gia cầm khác như H5N1.

“Nếu mỗi người nhiễm bệnh lại lây tiếp cho trung bình hơn một người nữa thì đây sẽ là dấu hiệu cảnh báo mạnh mẽ rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một đại dịch,” ông cảnh báo.

Theo bbc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc