Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hàn Quốc phát tờ rơi hướng dẫn dân đối phó Triều Tiên
Những người dân Hàn Quốc sống dọc biên giới với Triều Tiên đã được trang bị đầy đủ kiến thức và cách trú ẩn trong trường hợp bị Bình Nhưỡng tấn công.

Báo Chosun ngày 9.4 đưa tin, chính quyền thành phố Goyang đã phát 50.000 tờ rơi hướng dẫn chi tiết và bản đồ khu vực có hầm trú ẩn trong các bãi đỗ xe ngầm nằm rải rác khắp thành phố, đồng thời dán các tờ hướng dẫn ở bến xe công cộng

Ngoài ra người dân cũng được hướng dẫn cách xử lý trong trường hợp bị tấn công vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân.

Ngoài Goyang, các tỉnh biên giới khác như Paju, Yeoncheon cũng đã in từ 10.000 đến 20.000 bản hướng dẫn tương tự để phát cho người dân.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, cư dân các khu vực này vẫn chưa tính đến việc tích trữ lương thực và các nhu yếu phẩm hàng ngày.

Trong diễn biến liên quan, khi thời điểm dự báo Triều Tiên sẽ thử hạt nhân đang đến gần, Hàn Quốc cho biết, nếu điều đó xảy ra, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ gia tăng trừng phạt Triều Tiên. Trước đó, các quan chức an ninh quốc gia Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã triển khai hai tên lửa tầm trung tới bờ biển phía Đông và có thể sẽ phóng tên lửa trong ngày 10.4.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ở giai đoạn căng như dây đàn, và các bên liên quan đang hết sức thận trọng theo dõi nhất cử nhất động từ phía Triều Tiên. Nhiều tiếng nói chỉ trích sự thất bại của Trung Quốc trong việc dùng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn những lời lẽ hiếu chiến của Triều Tiên.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain cũng đã lên tiếng chỉ trích “sự thất bại của Trung Quốc trong việc kiềm chế những gì có thể xem là tình trạng thảm khốc”. Phát biểu trên chương trình Face the Nation của Đài Truyền hình CBS, ông McCain nói rằng Bắc Kinh có thể tăng áp lực lên Bình Nhưỡng bằng cách sử dụng ảnh hưởng của mình đối với nền kinh tế của Triều Tiên. “Trung Quốc hẳn là bên nắm tay hòm chìa khóa cho vấn đề này. Trung Quốc có thể đóng van kinh tế Triều Tiên nếu họ muốn. Cách xử lý của Trung Quốc thật đáng thất vọng”, ông McCain nhấn mạnh.

Ông Mc Cain nhận định: “Nếu có một cuộc chiến tranh toàn diện, Hàn Quốc sẽ chiến thắng, nhưng thực tế là Bình Nhưỡng vẫn có thể thiêu cháy Seoul và đó rõ ràng sẽ là một thảm họa lớn”.

Hạ Anh

Theo Chosun, BBC

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc