Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Phiến quân Pakistan tấn công cảnh sát
Hàng chục phiến quân Hồi giáo dùng súng máy và phóng lực tấn công một trạm kiểm soát của cảnh sát P sáng nay. Đây là vụ mới nhất trong làn sóng bạo lực dấy lên kể từ sau khi Bin Laden bị tiêu diệt.
Ảnh: AP.
Thi thể một trong hai cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công hôm nay. Ảnh: AP.

Vụ tấn công khiến hai cảnh sát thiệt mạng và 5 người bị thương. Đọ súng ác liệt diễn ra giữa phiến quân và cảnh sát trong vòng một giờ ở thành phố miền tây bắc Pashawar, sau đó chúng rút đi.

Trạm kiểm soát bị tấn công nằm gần khu vực cư ngụ của các bộ lạc thổ dân gần biên giới với Afghanistan, nơi quân đội Mỹ thường cho máy bay không người lái truy lùng các phần tử Taliban và Al Qeada.

AFP dẫn tin của cảnh sát Pakistan cho biết trước đó họ đã đẩy lui một đợt tấn công của các tay súng lúc nửa đêm qua, nhưng sau đó toán phiến quân với khoảng 70 tên quay trở lại bao vây trạm. Chúng ném lựu đạn và bắn rốc két về phía cảnh sát.

Giới chức Pakistan nghi ngờ những kẻ tấn công hoặc là thuộc tổ chức Hồi giáo ở Pakistanhân Taliban tên là Tehreek-e-Taliban; hoặc thuộc một nhóm cực đoan do một kẻ chúa đất nước này cầm đầu.

Chính quyền Pakistan nhiều năm nay chiến đấu với các nhóm Hồi giáo cực đoan ở khu vực tây bắc, hàng nghìn quân nhân đã thiệt mạng trong cuộc chiến này. Pakistan là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố mà Washington phát động sau sự kiện 11/9/2001. Miền tây bắc Pakistan có vị trí quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hoá và nhân lực cho cuộc chiến mà Mỹ và các nước đồng minh tiến hành ở Afghanistan. Islamabad đã nhận 20 tỷ USD tài trợ từ Mỹ trong những năm qua.

Tuy nhiên hiện hai nước đang trong giai đoạn nhạy cảm về quan hệ ngoại giao, sau khi Mỹ tiến hành chiến dịch đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden trên đất Pakistan trong khi giới chức sở tại không hay biết trước. Islamabad từ lâu cũng không hài lòng với các điệp vụ của máy bay không người lái Mỹ trên đất Pakistan.

Vụ tấn công cảnh sát hôm nay diễn ra chỉ vài ngày sau đợt đánh bom khủng bố ở Pakistan khiến 70 người chết hôm đầu tuần. Giới phân tích thế giới nhận định rằng làn sóng khủng bố và bạo lực có thể sẽ tăng lên sau cái chết của kẻ đứng đầu mạng lưới khủng bố.

Trong một diễn biến khác, các hãng tin Mỹ cho hay mạng lưới Al Qeada đã bầu một người Ai Cập làm thủ lĩnh thay cho Bin Laden.

Mai Trang

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc