Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Sốc với gà độc ở Trung Quốc
Các thương nhân Trung Quốc bị quy là đã cho khoảng 1.000 con gà sống ăn bột khoáng để tăng trọng, bổ sung thêm bê bối mới vào danh sách các xì căng đan thực phẩm ở nước này.

Những con gà ăn bột khoáng bị phát hiện ở Trùng Khánh, Tây nam Trung Quốc khi giới chức công nghiệp và thương mại địa phương, bộ công an và lực lượng hành pháp địa phương phối hợp tiến hành một cuộc đột kích chung. Tất cả số gà trên được chuyển từ Quý châu tới vào sáng 8/5, China News Service cho hay.

Theo Tang Chuan, một quan chức thuộc cơ quan công nghiệp và thương mại địa phương nói, người tiêu dùng trong thành phố đã báo cáo với nhà chức trách về loại bột lạ được tìm thấy trong đường tiêu hoa của gà sống mua từ chợ địa phương và họ sợ nó sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Kể từ ngày 18/4, chính quyền đã tiến hành kiểm tra một số chợ gia cầm, thu thập mẫu để xét nghiệm. Các mẫu lấy từ đường tiêu hóa của gà chứa một lượng lớn bari sulfat, thường được gọi là bột bari sulfat. Trên mỗi kg thịt gà được mang kiểm tra có 110 miligram ma giê và 1,1 miligram bari sulfat.

Tối 7/5, nhân viên hành pháp đã chặn hai xe tải chứa đầy những con gà sống đáng nghi tại một trạm kiểm soát trên đường Trùng Khánh-Quý Châu. Nhân viên trên nhận thấy diều gà nặng khác thường và yêu cầu lái xe giao nộp một số con để kiểm tra. Xét nghiệm cho thấy, có một thứ bột màu nâu trong diều gà.

Chủ lô gà trên thú nhận với các thanh tra rằng mỗi con gà được cho ăn 300-400 bột bari sulfat. Số gà được mua từ Zunyi, một thành phố ở tỉnh Quý châu.

Bột bari sulfat thường được dùng để tăng trọng lượng cho hỗn hợp đất sét, nước và hóa chất, vốn được sử dụng để bơm vào giếng đang khoan nhằm giữ cho dầu, khí khỏi thất thoát, để làm chất cản quang trong y học, và dùng như chất trong phanh xe.

Một loạt báo cáo liên quan tới an toàn thực phẩm đã gây lo lắng cho người Trung Quốc. Tan Xuguang, 30 tuổi, một công chức ở Trùng Khánh nói: “Tôi có nghe nói một số người trồng rau và tỏi trên ban công và giờ đã tới lúc nghĩ đến chuyện nuôi gà”.

Hoài Linh (Theo ChinaDaily)/vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc