Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Bí ẩn ngọn lửa “ma” ngàn năm không tắt
Ngọn lửa bất diệt ở thác nước Eternal Flame, thuộc công viên ChestnutRidge, phía tây New York (Mỹ) đang khiến các nhà khoa học hết sức đau đầu.

Các nhà khoa học thừa nhận không rõ nguồn chất duy trì ngọn lửa mà theo người dân bảo địa đã cháy suốt cả ngàn năm nay.

Thông thường có hàng trăm ngọn lửa “tự nhiên” trên thế giới không ngừng cháy nhờ lượng khí gas sinh ra từ đá phiến sét, những khối đá cổ xưa, cực kỳ nóng bên dưới nó. Nhiệt độ ở mức trên 100 độ C đã phá vỡ các phân tử cacbon trong đá phiến sét và phản ứng này tạo ra một loại khí đốt tự nhiên. Tuy nhiên trường hợp ngọn lửa ở thác nước Eternal Flame thì chưa rõ nguồn gốc gây cháy.

Bí ẩn ngọn lửa “ma” ngàn năm không tắt - 1

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng trường hợp ngọn lửa ở New York cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Arndt Schimmelmann và các đồng nghiệp ở Đại học Indiana (Mỹ) cho thấy những tảng đá bên dưới công viên Chestnut Ridge không đủ nóng để phản ứng này xảy ra. Điều đó đồng nghĩa với việc khí gas duy trì ngọn lửa sinh ra từ một quá trình khác. Họ thừa nhận không thể xác định chính xác quá trình này.

“Những tảng đá tại đây chỉ có nhiệt độ của một “tách trà”. Hơn nữa, đá phiến sét có niên đại không nhiều như mong đợi. Có nghĩa khí đốt cung cấp cho ngọn lửa New York hoàn toàn khác những các ngọn lửa vĩnh cửu trên thế giới. Chúng tôi hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu để giải đáp bí ẩn này”, Schimmelmann cho hay.

Ngọn lửa ở thác Enternal Flame, New York. Ảnh: Dailymail

Được biết, ông Schimmelmann và đồng nghiệp cũng vừa khám phá ra một ngọn lửa vĩnh cửu khác tại công viên Cook Forest ở Tây Bắc bang Pennsylvania, Mỹ. Ngọn lửa vĩnh cửu này được đốt cháy bởi một giếng gas cũ.

Nhóm nhà khoa học này đã công bố những phát hiện của họ trong một công trình nghiên cứu trên ấn bản tháng 5 của tạp chí Marine and Petroleum Geology.

(Theo Kiến Thức)
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc