Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Bắc Kinh cảnh cáo đối đầu với TQ ở Biển Đông sẽ thất bại
Trung Quốc cảnh cáo nỗ lực của các nước tranh chấp ở Biển Đông tìm kiếm sự hỗ trợ từ các bên thứ ba sẽ vô ích và những sự đối đầu với Trung Quốc sẽ thất bại.

Tàu khu trục của Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Ðông.

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới Tsinghua hôm 27/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh nếu các nước có tranh chấp ở Biển Đông tìm cách củng cố các tuyên bố chủ quyền thiếu cơ sở của họ dựa vào sự giúp đỡ của các lực lượng bên ngoài thì các nỗ lực đó rốt cuộc sẽ trở thành những tính toán chiến lược sai lầm, không đáng để bỏ công.

Ông Vương không nêu rõ tên của “các bên thứ ba”. 

Hoa Kỳ là đồng minh thân cận của Đài Loan và Philippines. Mỹ cũng đang có các mối quan hệ tốt hoặc đang cải thiện với các nước khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. 

Quân đội Philippines trong tuần này loan báo tái tục kế hoạch cho xây dựng các căn cứ hải quân và không quân tại Vịnh Subic, nơi trước kia từng là căn cứ hải quân của Hoa Kỳ, mà lực lượng Mỹ có thể dùng để đối phó với sự tăng cường hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Khuyến cáo của Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra chỉ vài ngày trước khi cuộc họp của Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á diễn ra tại Brunei kéo dài từ thứ bảy tuần này đến thứ ba tuần sau. 

Ông Vương nói con đường duy nhất để giải quyết tranh chấp Biển Đông là thực thi đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông. 

Đây cũng chính là điều mà các nước kể cả Việt Nam từng nhiều lần lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh nghiêm túc thực hiện.

Nguồn: Reuters, AFP, VOA

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc