Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tàu Trung Quốc hung hăng qua mô tả sống động của phóng viên CNN

“Giống như một con thú hung hãn, tàu Trung Quốc “gầm gừ” một lúc rồi quay đi. Phía bên kia mạn tàu, 2 tàu Trung Quốc khác đang uy hiếp một tàu cá nhỏ khác của Việt Nam ”, phóng viên CNN (Mỹ) mô tả.

Euan McKirdy, phóng viên của hãng tin CNN (Mỹ) có mặt trên tàu cánh sát biển Việt Nam 8003 đã miêu tả lại chuyến thực địa của anh tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo phóng viên Euan McKirdy, chính phủ Việt Nam đã hết sức nỗ lực để đảm bảo an toàn cho các phóng viên, nhà báo cùng giới truyền thông quốc tế trong những chuyến đi tới khu vực giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Phía Trung Quốc biết về sự hiện diện của các phóng viên, nhà báo quốc tế trên tàu Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục giở thói hung hăng.

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào các tàu của Việt Nam, ảnh do Euan chụp lại
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào các tàu của Việt Nam – ảnh do phóng viên Euan Mc Kirdy chụp lại.

Phóng viên McKirdy mô tả: “Chúng tôi được lên một con tàu kiên cố và quan trọng của lực lượng cảnh sát biển. Trên tàu có một số thùng nhựa đựng nước uống, một bếp chất đầy rau và cả một đàn gà ở khoang sau phục vụ cho thủy thủ và hành khách trên tàu”.

Theo phóng viên CNN, với chiều dài 81,5 m, chiều rộng 9,8 m và chiều cao 5,8 m, lượng giãn nước 1.400 tấn, tốc độ thiết kế lớn nhất 20,7 hải lý/giờ, được trang bị thiết bị hiện đại, vũ khí gồm 2 pháo nòng đôi 25 mm, các súng máy 14,5 mm, tàu CSB 8003 đủ sức đối trọng với đội tàu Trung Quốc đang hoạt động trái phép trên vùng biển Việt Nam để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.

Mất hơn một ngày mới ra được đến khu vực “điểm nóng” đặt giàn khoan Hải Dương 981, phóng viên McKirdy mô tả: “Không có phao đánh dấu lãnh thổ, trước mắt chỉ là một vùng biển rộng lớn mênh mông ẩn chứa sự giàu có, phong phú của các nguồn tài nguyên thiên nhiên”.

Khi đoàn phóng viên tới hiện trường thì Trung Quốc rời giàn khoan tới khu vực mới. Các hoạt động di chuyển bắt đầu vào sáng thứ Hai (ngày 26.5) và được hoàn tất vào khoảng 22h30 cùng ngày. Phóng viên hãng tin CNN viết: “Những chấm nhỏ xa xa ở đường chân trời chính là những con tàu. Tàu của Việt Nam và tàu của Trung Quốc. Những tàu cá và tàu quân sự Trung Quốc dường như nối dài tới đường chân trời”.

Bằng cách dùng loa phát thanh công suất lớn, các tàu Việt Nam phát đi thông điệp mạnh mẽ chỉ trích hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc, phóng viên McKirdy viết. Anh cũng mô tả, thuyền trưởng của tàu 8003 Hoàng Anh Tuấn đã chia sẻ với anh rằng: “Tôi đã nhiều lần đi qua vùng biển này, nhưng chưa bao giờ thấy Trung Quốc hung hăng với các tàu của Việt Nam như vậy”. Vị thuyền trưởng tàu 8003 của Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Việt Nam cam kết giải quyết tình hình một cách hòa bình”.

Một tàu của Trung Quốc xuất hiện chặn tàu của Việt Nam tiếp cận khu vực giàn khoan HD 981

Một tàu của Trung Quốc xuất hiện chặn tàu của Việt Nam tiếp cận khu vực giàn khoan HD 981.

Theo phóng viên hãng tin CNN, ngay chiều 26.5, một tàu cảnh sát biển lớn của Trung Quốc tìm cách tấn công tàu Việt Nam. Không ai trong thủy thủ đoàn Việt Nam tỏ ra sợ hãi.

Phóng viên McKirdy mô tả: “Giống như một con thú hung hãn, tàu Trung Quốc “gầm gừ” một lúc rồi quay đi. Phía bên kia mạn tàu, 2 tàu Trung Quốc khác đang uy hiếp một tàu cá nhỏ khác của Việt Nam ”.

Phóng viên của CNN đã bày tỏ sự bất bình với cách các tàu lớn của Trung Quốc uy hiếp các tàu nhỏ của Việt Nam tương tự như vụ đâm chìm một tàu cá của Việt Nam bị dư luận lên án trong những ngày qua. Nhà báo người Mỹ cũng cho rằng cách hành xử nguy hiểm đó của Trung Quốc có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam đang bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động gây căng thẳng tại Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Luật Biển 1982.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc