Home » Thế giới » HRW: 2 triệu người Tây Tạng bị cưỡng bách dời cư kể từ năm 2006
Một tổ chức bênh vực nhân quyền có trụ sở đặt tại New York nói rằng hàng triệu người Tây Tạng đã bị cưỡng ép phải rời bỏ nhà cửa và phương kế sinh nhai, trong một chương trình tái định cư quy mô của chính phủ Trung Quốc nhằm mục đích kiểm soát nhóm sắc tộc này.

Người đàn ông và một cậu bé Tây Tạng ngồi gần Tu viện Jonang Dzamthang. Trung Quốc nhấn mạnh rằng các vụ dời cư là hoàn toàn trên căn bản tự nguyện và người dân Tây Tạng biết ơn vì có được nhà mới.

Trong một phúc trình mới công bố, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xây dựng điều mà họ gọi là vùng “thôn quê xã hội chủ nghĩa mới” tại Khu Tự Trị Tây Tạng đang “thay đổi triệt để” lối sống truyền thống của người Tây Tạng.

Phúc trình này nói rằng từ năm 2006, hơn 2 triệu người Tây Tạng đã bị buộc phải thay đổi chỗ ở qua những chương trình tân trang nhà cửa theo lệnh của nhà nước hoặc các chương trình xây nhà mới, trong khi hàng trăm ngàn người du mục làm nghề chăn nuôi bị buộc phải dời cư. 

Chính quyền Trung Quốc nói chương trình này đang giúp cải thiện mức sống của người Tây Tạng, và bác bỏ việc nhà nước dùng vũ lực đuổi dân ra khỏi nhà đã diễn ra. 

Bắc Kinh nhấn mạnh là các vụ dời cư là hoàn toàn trên căn bản tự nguyện và người dân Tây Tạng biết ơn vì có được nhà mới. 

Nhưng Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng họ đã phát hiện ra rằng một số lượng đông đảo người dời cư không tự nguyện bỏ nhà ra đi. Tổ chức nhân quyền này nói rằng rất nhiều người bị cưỡng ép phải dời nơi cư ngụ để đến ở trong các căn hộ thiếu tiêu chuẩn, và giờ đang lâm vào tình trạng khó khăn tài chánh vì đã dời chỗ ở. 

Các giới chức Mỹ nói Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Gary Locke, đang có mặt ở Tây Tạng trong một chuyến đi thăm 3 ngày. 

Ông Locke sẽ gặp gỡ các cư dân và tìm hiểu các điều kiện nhân quyền tại đây. 

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh nói đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ đến thăm Tây Tạng, kể từ năm 2010.

Theo voa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc