Home » Khám Phá, Khoa học » Tiêu diệt hàng loạt cá “ma cà rồng” kỳ dị
Các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc ngăn chặn sự xâm lấn của cá mút đá biển-hay còn được gọi là cá “ma cà rồng”, khỏi hồ Michigan bằng cách “đầu độc” chúng.

Loài cá “ma cà rồng” này chính là loài cá mút đá biển. Cá thể trưởng thành dài từ 60 đến 92 cm, hình dạng giống như lươn nhưng hành vi giống đỉa: chuyên tấn công và hút tất cả các dịch ra khỏi cơ thể các loài cá khác. 

Cá mút đá biển. Ảnh: Dailymail

Thân hình tròn, miệng giống như cái đĩa với hàm răng sắc nhọn, cá mút đá biển bám vào mình những con cá khác, hút máu và các chất dịch cơ thể. Có nguồn gốc ở Đại Tây Dương, nhưng loài cá này có thể sống trong môi trường nước ngọt và đã di cư đến vùng Hồ Lớn, nằm ở biên giới giữa Mỹ và Canada, qua các con kênh.

Những con cá “ma cà rồng” đã tàn sát cá hồi, cá thịt trắng và các loài khác trong hồ Michigan từ nhiều thập kỷ qua. Tính từ năm 1940, cuộc chiến với cá mút đá biển đã tiêu tốn của Mỹ hơn 400 triệu đô la Mỹ.

Vừa qua, Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã Mỹ đã tìm ra cách thực sự hiệu quả để tiêu diệt loại cá tai họa này. Theo đó, họ phun một loại thuốc đặc biệt vào hạ lưu con lạch Mitchell, nơi đổ vào hồ Michigan để “đầu độc” cá mút đá biển. 

Miệng của con quái vật. Ảnh: Dailymail.

Alex Gonzalez, một nhà sinh học về cá của Tổ chức động vật hoang dã Mỹ, cho biết: “Tiêu diệt loài cá ký sinh này ở giai đoạn ấu trùng có hiệu quả từ 95% – 99% bởi đây là thời điểm chúng dễ tổn thương nhất. Chúng ta không thể để những con cá mút đá biển trưởng thành có mặt trong các hồ. Chúng đã hút máu cá hồi, cá vược… trong nhiều thập kỷ.”

Gonzalez cho biết các chương trình kiểm soát cá mút đá biển sẽ giúp kiềm chế số lượng loài này ở vùng Hồ Lớn trong 50 năm và giữ cho quần thể cá bản địa phát triển. Phương pháp xử lý được thực hiện 3-5 năm một lần.

Được biết, các loại thuốc dùng để “đầu độc” cá mút đá biển không gây ra các nguy cơ đối với con người và môi trường.

Vùng Hồ Lớn bao gồm 5 hồ lớn nằm ở Đông Bắc của Mỹ (khu vực biên giới giữa Mỹ và Canada). Đây là nhóm hồ nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Hồ Michigan là hồ duy nhất trong 5 hồ hoàn toàn nằm trên lãnh thổ Mỹ và là hồ lớn thứ ba theo thể tích.

 

Theo Dailymail/danviet

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc