Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Cận cảnh ‘tên lửa’ trên tàu Triều Tiên bị bắt giữ
Những bức ảnh về thiết bị trên con tàu Triều Tiên đang bị phía Panama bắt giữ cho thấy, nó có màu xanh, dài với một đầu hình nón không chóp.

Một chuyên gia vũ khí cho rằng, phần thiết bị bên trong bức ảnh là hệ thống radar, có thể do Liên Xô chế tạo để trang bị cho các tên lửa đất đối không.

Reuters cũng dẫn lời IHS Jane, một công ty phân tích toàn cầu cho rằng, thiết bị được tìm thấy trên con tàu treo cờ Triều Tiên là radar kiểm soát hỏa lực của loại tên lửa SNR-75 “Fan Song”, thành viên trong đại gia đình tên lửa đất đối không SA-2 do Liên Xô nghiên cứu chế tạo. Hệ thống radar nêu trên do Almaz-Antey chế tạo và lần đầu được sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam, với thành tích bắn hạ hàng loạt chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh.

Phát biểu trên đài truyền thanh quốc gia, Tổng thống Panama Ricardo Martinelli ngày hôm qua khẳng định: “Chúng tôi tìm thấy những container chứa loạt thiết bị không khai báo, bị tình nghi là một bộ phận của tên lửa. Đây là hành động hoàn toàn không được phép. Kênh đào Panama là một kênh đào hòa bình, không có chiến tranh”.

Tuy nhiên, chính Bộ trưởng an ninh Panama Jose Raul Mulino cũng chưa thể khẳng định, liệu con tàu có chứa tên lửa đã được hoàn thiện hay không và việc kiểm tra sẽ kéo dài trong vòng một tuần.

Trong khi đó, CNN dẫn lời Bộ Ngoại giao Cuba cho biết, số hàng này gồm hơn 200 tấn vũ khí cũ, được chở về Triều Tiên để sửa chữa.

Thiết bị sơn màu xanh được tìm thấy trên con tàu mang cờ Triều Tiên chạy qua kênh đào Panama.

Toàn bộ phi hành đoàn của tàu Triều Tiên đã bị giới chức Panama bắt giữ. Ngay sau khi bị bắt giữ, thuyền trưởng trên chiếc tàu treo cờ Triều Tiên đã cắt cổ tự tử.

Hiện tại, tình trạng của vị thuyền trưởng trên con tàu mang tên Chong Chon Gang đã ổn định sau khi được cấp cứu tại bệnh viện trong khi 35 thành viên còn lại của thủy thủ đoàn đang bị giam giữ và thẩm vấn tại Fort Sherman, một căn cứ quân sự của quân đội Mỹ trên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, phía Panama không nêu lý do tại sao các thủy thủ Triều Tiên lại được thẩm vấn tại một căn cứ quân sự của Mỹ.

Nhiều nhà phân tích quân sự tin rằng, thiết bị là một phần của hệ thống tên lửa đất đối không SA-2 do Liên Xô nghiên cứu, chế tạo.
Thiết bị này được giấu bên trong 2 chiếc container với những bao đường chèn xung quanh.
Bức ảnh về thiết bị tình nghi là radar điều khiển hỏa lực cho tên lửa trên tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Panama Ricardo Martinelli.
Con tàu bị bắt giữ sơn cờ Triều Tiên, với tên gọi Chong Chon Gang.
Chở khối lượng lớn đường từ Cuba trở về Triều Tiên nên việc khám xét toàn bộ con tàu sẽ kéo dài ít nhất một tuần.

Theo Infonet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc