Home » Khám Phá, Khoa học » Chuyên gia TQ trắng trợn ăn trộm nghiên cứu của Mỹ

Một nhà nghiên cứu người Trung Quốc đã xâm nhập máy tính bất hợp pháp và trộm nghiên cứu khoa học về y dược để mang về đăng kí bản quyền ở Trung Quốc.  


nhà khoa học, Trung Quốc, ăn trộm, đánh cắp, nghiên cứu, Mỹ

Chân dung Hua Jun Zhao

Hua Jun Zhao, 41 tuổi, bị cáo buộc đã đánh cắp 3 lọ thuốc chống ung thư – tất cả đều đang trong quá trình nghiên cứu ban đầu – từ trường Đại học Y Wisconsin (Mỹ) hồi tháng Hai vừa qua. Các công tố viên cho biết ông này còn tải về một nghiên cứu khoa học với hy vọng sẽ tuyên bố “độc quyền sở hữu” nó ở Trung Quốc.

Sự việc xảy ra vào ngày 22/2, khi trưởng nhóm nghiên cứu phát hiện thấy các lọ hợp chất đã bị mất tích. Trong video an ninh của trường, Zhao là người duy nhất bước vào văn phòng của nhà nghiên cứu này ngày hôm đó.

5 ngày sau, các nhân viên điều tra liên bang tiến hành thẩm vấn về các lọ thuốc nhưng Zhao nói rằng ông ta không hiểu các câu hỏi của họ do “rào cản ngôn ngữ”.

Sau khi lục soát nhà Zhao, chính quyền liên bang đã tìm thấy một hóa đơn chuyển hàng cho vợ ông ta tại Trung Quốc. Họ cũng tìm thấy hai vé máy bay đi từ Chicago đến Trung Quốc khởi hành năm ngày sau đó.

Ngoài ra, các nhân viên điều tra cũng tìm thấy một đề xuất xin tài trợ nghiên cứu gửi Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc. Trong đơn này, Zhao viết bằng tiếng Quan Thoại rằng “chính ông ta đã phát hiện ra hợp chất” và đang tìm kiếm nguồn tài trợ để tiếp tục công việc nghiên cứu ở Trung Quốc.

Theo cáo trạng, Zhao đã truy cập máy tính của trường từ xa và xóa đi những dữ liệu liên quan đến tiến trình nghiên cứu loại thuốc chống ung thư nói trên. Tuy nhiên, sau đó Đại học Wisconsin đã khôi phục được các dữ liệu bị xóa.

Ban đầu, Zhao phủ nhận sự việc nhưng cuối cùng đã phải nhận tội “truy cập máy tính riêng khi chưa được phép”, qua đó thu thập được các thông tin trị giá ít nhất là 5.000 USD. Ông này sẽ phải đối diện với án tù 5 năm cùng 250.000 USD tiền phạt và sẽ bị kết án vào tháng tới.

 

 

Theo Tri Thức Trẻ


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc