Home » Kinh doanh » Giá vàng thế giới tiếp tục ảm đạm?
Lao dốc mạnh hơn 3% trong phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã đánh mất toàn bộ nỗ lực tăng điểm trong tuần và có tuần thứ 3 liên tiếp giảm điểm. Trong tuần tới nhiều khả năng xu thế giảm điểm vẫn là chủ đạo khi kinh tế Mỹ đang tốt lên.

Đi lên khá mạnh trong 3 phiên đầu tuần khi thường xuyên nằm trong vùng giá 1245 – 1255 USD/ounce, giá vàng thế giới tưởng như sẽ có một tuần đảo chiều sau những phiên lao dốc tuần trước. Vậy nhưng ngay trong phiên cuối cùng toàn thị trường đã bị “đánh úp” bởi dữ liệu của thị trường việc làm Mỹ, khiến giá giảm mạnh.

 

Thị trường vàng thế giới đang rất ảm đạm

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, hợp đồng vàng giao tháng 8 trên thị trường New York chỉ còn 1212,7 USD/ounce, giảm 3,1%. Trong khi đó giá vàng giao ngay đã có thời điểm sụt tới 3,3%, xuống mức thấp 1207,5 USD/ounce, trước khi phục hồi trở lại lên 1223,8 USD/ounce, giảm 0,9% so với tuần trước.

Sở dĩ giá vàng giảm mạnh là do số liệu việc làm phi nông nghiệp trong tháng 6 tại Mỹ được Bộ lao động nước này công bố tốt vượt kỳ vọng. Theo đó có tổng cộng 195.000 việc làm được tạo mới, vượt dự báo 165.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ nguyên ở mức 7,6%. 

Những thông tin này lập tức khiến đồng USD lên giá, kéo giá vàng giảm mạnh. Đồng thời, nó khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra, do lo ngại tình hình kinh tế khả quan sẽ khiến Fed càng có cơ sở để kết thúc chương trình kích thích kinh tế, với quy mô 85 tỷ USD/tháng vào cuối năm nay. 

“Dữ liệu về việc làm chúng ta có được chỉ càng củng cố quan điểm của thị trường đối với vàng đó là kim loại quý này có khả năng sẽ giảm giá trong thời gian tới”, Frank McGhee, trưởng bộ phận kim loại quý tại công ty môi giới Integrated Brokerage Services ở Chicago cho biết. “Thị trường đang hướng tới 6 – 7 tháng tới, với xu thế vàng bị bán tháo do lãi suất tăng”. 

Trong tuần trước giá vàng đã có quý giảm kỷ lục khi lao dốc tới 23% và có thời điểm chạm ngưỡng 1180,71 USD/ounce thấp nhất 3 năm sau tuyên bố của chủ tịch Fed Bernanke về kế hoạch ngừng kích thích kinh tế. 

Trong phiên cuối tuần qua, đồng USD đã có phiên tăng điểm mạnh mẽ, lên mức cao nhất 3 năm gần đây so với các ngoại tệ mạnh khác. 

“Chúng tôi đều kỳ vọng rằng, nếu kinh tế Mỹ tiếp tục được cải thiện, chúng ta sẽ thấy đồng USD tiếp tục mạnh lên, một điều bất lợi cho vàng, vốn được định giá bằng USD”, Nic Brown, nhà phân tích tại ngân hàng Natixis, chi nhánh London nhận định.

Trước đó giá vàng đã chịu áp lực đi xuống sau khi ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) khẳng định sẽ tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục, thậm chí có thể tiếp tục giảm lãi suất. Động thái này có thể khiến đồng USD càng lên giá so với euro, gây bất lợi cho vàng.

“Đồng euro có khả năng tiếp tục ở mức yếu do ECB tiếp tục chính sách tiền tệ nới lỏng lâu hơn Fed…Và khi lạm phát kỳ vọng tại cả hai bờ Đại Tây Dương ở mức thấp, vàng sẽ khó đi lên”, quỹ đầu tư VTB Capital khẳng định.

Nhận định về giá vàng trong tuần tới, trong số 18 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco, có 7 người cho rằng giá sẽ quay đầu tăng, đúng bằng số người tin vào điều ngược lại. Có 4 chuyên gia cho rằng vàng sẽ đứng giá

Trong tháng vừa qua, những “tay chơi” lớn trên thị trường vàng là các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) được đảm bảo bằng vàng tiếp tục bán ra tới 4,1 tỷ USD. Tính chung từ đầu năm, các quỹ này đã bán ra 28,2 tỷ USD.

Nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất đã không tăng như kỳ vọng khi sức mua trên thị trường vàng Ấn Độ giảm sút do quyết định hạn chế nhập khẩu vàng. Trong khi đó người mua tại Trung Quốc vẫn đang đứng ngoài cuộc. 

Trong tuần tới, các nhà giao dịch sẽ dõi theo các dữ liệu để xác định liệu nền kinh tế Mỹ đã thực sự tăng tốc hay sẽ đảo chiều. Dù vậy dữ liệu quan trọng nhất sẽ chỉ đến vào ngày thứ Năm tới khi số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp được công bố. Ngay sau đó, chỉ số giá nhà sản xuất sẽ được công bố cùng với khảo sát tâm lý người tiêu dùng trong ngày thứ Sáu. 

Trước đó trong ngày thứ Tư, biên bản cuộc họp Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ sẽ được tiết lộ. Ngoài ra thị trường cũng sẽ chú ý tới tình hình Ai Cập và đà bán ra của các quỹ ETF

Theo ông Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch của công ty kinh doanh vàng MKS tại Thụy Sỹ: “Tình hình tại Trung Đông, đặc biệt là Ai Cập, đang rất căng thẳng. Điều đó được phản ảnh qua giá dầu ngay lúc này. Giá vàng cũng có thể bị tác động theo thị trường dầu”.

Thanh Tùng Tổng hợp

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc