Home » Kinh doanh » Lừa đảo nhờ truyền hình: Máy 8 USD, thổi giá 2 triệu

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa xem xét một số công ty chuyên quảng cáo và bán điện thoại di động có dấu hiệu không rõ nguồn gốc trên một số kênh truyền hình.

Theo đó cơ quan này phát đi thông điệp cảnh báo người tiêu dùng hãy cẩn trọng với hình thức mua bán hàng qua kênh truyền hình đang nở rộ. ‘Người tiêu dùng nên lưu ý trước một số vấn đề khi quyết định mua hàng qua kênh truyền hình’, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo.

Máy massage giá 8 USD, lên truyền hình bán 2 triệu

Hàng loạt mặt hàng được quảng cáo trên sóng truyền hình đang hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Từ vật dụng trong nhà, thực phẩm dinh dưỡng đến thiết bị điện tử, y tế, chăm sóc sức khỏe và đồ trang sức… đều được giới thiệu rõ tính năng sự tiện lợi luôn ở mức độ tốt nhất. Quan trọng hơn giá thành sản phẩm cũng được nhấn mạnh là “vô cùng hợp lý”.

Thế nhưng, ngược lại với điều này là thực tế phũ phàng.

Anh Vũ Tuấn Hiệp (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) khi xem quảng cáo trên truyền hình về tính năng của chiếc điện thoại Hi Phone đã bị hấp dẫn ngay lập tức.

Theo lời quảng cáo của 2 nhân viên, chiếc điện thoại này có màn hình cảm ứng, tính năng không thua kém chiếc I Phone thật là bao.

Đặc biệt hình dáng của chiếc điện thoại này so với chiếc iPhone ‘chuẩn’ thì có lẽ một 10, một 8. Hấp dẫn hơn là giá chỉ có 3,5 triệu đồng (trong khi thời điểm đó iPhone có giá tới 13 triệu đồng).

Nghe quảng cáo hấp dẫn, anh Hiệp tin lời và đặt mua ngay chiếc điện thoại này.

Theo yêu cầu, anh phải gửi tiền qua tài khoản trước là 1.500.000 đồng, sau đó 2 ngày nhân viên đến giao máy thì thu nốt số tiền còn lại.

Hai ngày sau, khi chiếc điện thoại giao tận tay anh Hiệp mới thấy nó không giống như những gì đã được quảng cáo.

‘Thực chất đây là điện thoại của Trung Quốc lại còn không có thương hiệu gì. Việc sử dụng khó vô cùng mà bỏ thì đằng nào cũng đã gửi tiền trước rồi, không lấy lại được’, anh Hiệp nuối tiếc.

Hay như sản phẩm máy massage nhập từ Trung Quốc giá với giá khoảng 8 USD (chưa đến 170.000 đồng), sau khi “thổi phồng” công hiệu trên các kênh truyền hình, chúng được bán ra gần 2 triệu đồng.   

Không ít người tin vào sự kỳ diệu của sản phẩm qua lời quảng cáo
Không ít người tin vào sự kỳ diệu của sản phẩm qua lời quảng cáo

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, Cục này đã nhận nhiều ý kiến phản ánh của người tiêu dùng cho rằng họ bị lừa dối, thiệt hại khi mua các sản phẩm bán qua kênh truyền hình, tập trung vào một số hình thức: bán hàng kém chất lượng, không đúng quảng cáo. Đơn vị bán hàng đề nghị người tiêu dùng đặt cọc tiền mua rồi không giao hàng hoặc giao hàng kém chất lượng; không thực hiện trách nhiệm bảo hành cho khách hàng; thổi phồng giá sản phẩm rồi quảng cáo bán hàng giảm giá đặc biệt.

Cảnh giác thông tin quảng cáo trên truyền hình

Thông qua các ý kiến phản ánh của người tiêu dùng, thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh đã bước đầu xem xét một số công ty chuyên quảng cáo và bán điện thoại di động có dấu hiệu không rõ nguồn gốc trên một số kênh truyền hình. Khi cố gắng liên hệ với các công ty này thông qua số điện thoại quảng cáo và đề nghị được đến cửa hàng để xem sản phẩm thì các công ty đều đưa ra lý do là cửa hàng chỉ bán hàng trực tuyến (online), khách không thể đến xem trực tiếp sản phẩm (?!). Vì vậy đây là những người bán không đáng tin cậy.

Do vậy, Cục này khuyến cáo khi tiếp nhận một thông tin quảng cáo từ các kênh truyền hình, người tiêu dùng cần luôn cảnh giác và phải có sự đối chiếu, so sánh thông tin trước khi giao dịch, mua bán.

Trước đó Bộ Thông tin truyền thông đã xây dựng dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó sẽ phạt từ 30 – 50 triệu đồng đối với các hành vi: quảng cáo sai sự thật, sai chất lượng hàng hóa đã đăng ký.

Theo dự thảo Nghị định này, các đơn vị truyền hình – nơi cung cấp giải pháp kỹ thuật để truyền bá các chương trình quảng cáo và bán hàng của doanh nghiệp, đồng thời với tư cách là một bên liên quan trực tiếp đến việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, bản thân các đài truyền hình cũng phải chịu trách nhiệm liên đới bảo đảm thông tin chính xác cho các bên.

Ngay từ năm 2010, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có quy định rõ ràng và cụ thể tại Điều 13 quy định trách nhiệm của bên thứ ba (đơn vị truyền hình) trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Như vậy, các đài truyền hình phải có trách nhiệm bảo đảm về tính chính xác, đầy đủ thông tin của hàng hóa, dịch vụ. Để thực hiện trách nhiệm này, nhà đài được phép yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các tài liệu để chứng minh nội dung quảng cáo và phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp thông tin quảng cáo không chính xác.

 

 

 

theo datviet


01 ý kiến dành cho “Lừa đảo nhờ truyền hình: Máy 8 USD, thổi giá 2 triệu”

  1. Quang 24/07/2013

    Đừng để mọi thứ làm cho dân bất tin thì ngay cả các quan chức nhân dân cũng chẳng tin. Không biết các ông ấy làm gì nhỉ? Gà không gáy trời vẫn sáng mà!

    Reply

Ý kiến bạn đọc