Home » Thế giới » Thêm một luật sư đòi lãnh đạo TQ công khai tài sản bị bắt giữ
Công an Trung Quốc lại vừa bắt thêm một luật sư chuyên trách lãnh vực nhân quyền. Nhân vật này đã dám công khai kêu gọi chính quyền trả tự do cho những người đã bị bắt vì đòi hỏi quan chức cao cấp minh bạch. Ông Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), giảng sư đại học cư ngụ tại Bắc Kinh đã bị công an bắt giam ngày 16/07/2013 với tội danh « phá rối trật tự công cộng.

Công an bắt ông Hứa Chí Vĩnh vì tội "phá rối trật tự công cộng" (DR)

Trên trang twitter của mình, luật sư Đằng Bưu (Teng Biao), một người bạn của ông Vĩnh đã cho biết tin trên. Theo các nhóm bảo vệ nhân quyền, vụ bắt giữ ông Hứa Chí Vĩnh là hành động mới nhất của chính quyền nhằm trấn áp giới hoạt động đấu tranh chính trị ở Trung Quốc kể từ ngày ông Tập Cận Bình chính thức nhậm chức Chủ tịch vào tháng Ba vừa qua.

Trong một bản thông cáo, Tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ là Chinese Human Rights Defenders (Bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc) ghi nhận là đã có ít nhất 24 người bị bắt giữ kể từ cuối tháng Ba. Tổ chức này cho rằng đây là một chiến dịch nhằm lại các những người « đấu tranh bất bạo động cho những cải cách dân chủ và một Nhà nước pháp quyền, tôn trọng Hiến pháp, nhân quyền và công bằng xã hội. » 

Ba nhà hoạt động chống tham nhũng bị bắt vào tháng Tư tại tỉnh Giang Tây đang chờ ngày ra tòa để bị xét xử về tội « tụ tập bất hợp pháp », một tội trạng có thể bị kết án đến 5 năm tù giam. 

Theo tổ chức phi chính phủ Human Rights in China (Nhân quyền tại Trung Quốc), vào tháng Tư vừa qua, ông Hứa Chi Vĩnh đã ký tên vào một bức thư ngỏ kêu gọi chính quyền trả tự do cho ba người này, cũng như những người đấu tranh khác bị câu lưu vì đã đòi hỏi công khai hóa tài sản của các công chức cao cấp.

Trọng Nghĩa

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc