Home » Thế giới » Tỷ phú Trung Quốc sắp đuổi kịp Mỹ
7 thế kỷ trước, nhà thám hiểm Marco Polo đã từng phải thốt lên khi đặt chân đến Trung Quốc rằng: “Các đường phố được dát bằng vàng. Đây đúng là thiên đường trên Trái Đất”.
Robin Li – CEO của Baidu. Ảnh: Forbes

Robin Li – CEO của Baidu. Ảnh: Forbes

Và hiện tại, với sự bùng nổ về tổng tài sản trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc mới được Forbes công bố, thì có lẽ quốc gia này lại đang trải qua kỷ nguyên vàng một lần nữa.

Theo danh sách những người giàu nhất Trung Quốc đưa ra vào cuối tháng 10, Robin Li của Baidu là tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc và giàu thứ 2 thế giới. Tổng tài sản của anh đã tăng một cách đáng ngạc nhiên lên 7,2 tỷ USD so với 2,9 tỷ USD hồi năm ngoái.

Con số đó chút xíu nữa có thể làm cho anh xếp trên cả Steve Jobs của Apple và Mark Zuckerberg của Facebook. Nhưng Zuckerberg lại bổ sung được 4,9 tỷ USD vào tổng tài sản của mình – nhiều hơn 600 triệu USD so với Li.

Nhưng điều đáng nói hơn cả là những thành tựu mà anh và công ty tìm kiếm trực tuyến Baidu của mình làm được so với đối thủ Google và hai người đồng sáng lập ra nó là Sergey Brin và Larry Page. Tuy tổng tài sản hai nhà sáng lập ra Google vẫn còn hơn gấp đôi so với Li, nhưng anh đang dần đuổi kịp họ. Cổ phiếu của Google vẫn biến động không ngừng trong suốt một năm qua, và hậu quả là Brin và Page đã trở thành những kẻ bại trận trong danh sách Forbes 400 mới được công bố vào tháng 9 vừa qua. Trái lại, tài sản của Li lại không ngừng tăng lên cùng với sự tăng vọt giá cổ phiếu trong năm nay..

Rõ ràng các doanh nhân Trung Quốc đang có những bước phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn rất nhiều so với doanh nhân Mỹ. Danh sách 400 người giàu nhất Trung Quốc có tổng tài sản là 423 tỷ USD – tăng mạnh so với 314 tỷ USD năm 2009 và 173 tỷ USD năm 2008. Nói cách khác, các ông trùm tư bản Trung Quốc đã nâng giá trị của mình lên hơn gấp đôi trong vòng 24 tháng qua. Trái lại, tài sản của 400 người giàu nhất nước Mỹ lại chỉ tăng 8% so với năm 2009, nhưng lại giảm 13% so với năm 2008. Danh sách 400 người của Trung Quốc có hơn 100 gương mặt mới, còn nước Mỹ thì lại chỉ có 16 người.

Tuy nhiên, người Mỹ vẫn có thể tự an ủi mình với thực tế là các trùm tư bản Trung Quốc vẫn còn phải đi một đoạn đường dài nữa mới có thể thu hẹp được khoảng cách với họ. Tổng tài sản của những người giàu nhất nước Mỹ là 1,37 nghìn tỷ – gấp hơn 3 lần so với những đối thủ đến từ Trung Quốc. Lần cuối cùng 400 người giàu nhất nước Mỹ có tổng tài sản ít hơn Trung Quốc là năm 2005.

Hà Thu

Theo tin247

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc