Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Phương Tây triển khai lực lượng tiến gần Syria
chien hamTrong viễn cảnh can thiệp quân sự vào Syria, các nước phương Tây, chủ yếu là Mỹ, Anh, Pháp đã gia tăng chuẩn bị và triển khai các phương tiện quân sự gần sát Syria. Hoa Kỳ huy động bốn khu trục hạm, có trang bị tên lửa hành trình, tiến đến vùng biển gần Syria.

Hàng không mẫu hạm USS Harry S.Truman, tuần trước, cũng đã lên đường, qua kênh đào Suez, để tới biển Hồng Hải. Theo nhiều chuyên gia quân sự, từ vị trí này ở ngoài khơi, hàng không mẫu hạm Harry Truman có thể thực hiện các vụ tấn công Syria. Bên cạnh đó, các tàu hộ tống cho hàng không mẫu hạm này cũng có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk.

Sau cuộc tập trận chung, kể từ năm nay, theo yêu cầu của chính quyền Amman, các máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ hiện diện tại Jordani. Ngoài ra, Washington còn có một căn cứ quân sự lớn ở Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có thể đón tiếp nhiều máy bay Mỹ.

Về phần mình, nước Pháp có các máy bay tiêm kích Rafale và Mirage tại Tiểu vuơng quốc Ả Rập Thống nhất và có thể tham gia vào các vụ oanh kích Syria. 

Khi cần, Paris cũng có thể huy động hàng không mẫu hạm nguyên tử Charles de Gaulles. Sau nhiều tháng tu sửa, con tàu này có thể quay lại hoạt động. Tuy nhiên, cho đến lúc này, hàng không mẫu hạm Charles de Gaulles vẫn thả neo tại Toulon, miền nam nước Pháp.

Anh Quốc không có hàng không mẫu hạm có thể tham chiến và dường như sẽ huy động các tàu ngầm lớp Astute và Trafalgar, được trang bị tên lửa hành trình, để tham gia tấn công Syria. 

Nhiều nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh Quốc khẳng định rằng vì lý do này mà từ nhiều tháng nay, có ít nhất là một tàu ngầm của nước này vẫn hoạt động ở Địa Trung Hải. 

Hiện nay, không có một chiếc máy bay chiến đấu nào của Anh có mặt ở trong vùng. Về lý thuyết, các máy bay tiêm kích có thể được điều động đến những căn cứ quân sự của Anh tại Chypre, nếu như chính quyền Nicosia chấp nhận.

 Đức Tâm

Theo rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc