Home » Thế giới » Obama xin phép tấn công, dân Syria xuống hầm trú ẩn
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ cho phép thực hiện hành động quân sự chống Syria. Trong khi đó, Syria đã “sẵn sàng” đáp trả trước một cuộc tấn công quân sự vào “bất cứ thời điểm nào”.
Người dân Syria chuẩn bị cho khả năng đất nước bị tấn công.

Người dân Syria chuẩn bị cho khả năng đất nước bị tấn công.

Obama xin phép Quốc hội cho tấn công Syria

Sáng 31/8, nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc kết thúc sứ mệnh điều tra cáo buộc tấn công vũ khí hóa học gần thủ đô Damascus của Syria, được cho là “mở đường” cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama hôm 30/8 đã đưa ra dấu hiệu rõ ràng nhất, trong đó khẳng định hành động can thiệp quân sự sắp diễn ra.

Ông Obama tuyên bố chính quyền Washington đang cân nhắc một “hành động hạn chế,” song nhấn mạnh hiện chưa có quyết định cuối cùng nào về việc liệu có phát động các cuộc tấn công quân sự nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hay không. 

Trước đó, ngày 30/8, viện dẫn một báo cáo tình báo, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cáo buộc các lực lượng Chính phủ Syria giết hại 1.429 người, trong đó có 426 trẻ em, trong một vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học hồi tuần trước gần thủ đô Damascus, đồng thời miêu tả đây là “một sự ghê sợ không thể tưởng tượng được”.

TTXVN dẫn tin từ hãng AFP ngày 31/8 cho biết, Tổng thống Obama nói rằng ông sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ cho phép thực hiện hành động quân sự chống Syria, đồng nghĩa với việc gác lại lời đe dọa về các đòn tấn công tức thì đối với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Obama phát biểu: “Tôi sẽ xin phép các đại biểu của nhân dân Mỹ trong quốc hội cho phép sử dụng vũ lực”.

Ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Obama, Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc phe Cộng hòa, John Boehner tuyên bố Quốc hội Mỹ sẽ bắt đầu thảo luận về khả năng tấn công quân sự Syria trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 9/9 tới.

Đài truyền hình RT của Nga dẫn nguồn tin của kênh truyền hình Mỹ ABC News cho biết tàu chiến USS San Antonio mang theo hơn 2000 lính thủy đánh bộ Mỹ cùng các máy bay Ospreys đã được lệnh tiến vào biển Địa Trung Hải, neo đậu gần 5 tàu chiến Mỹ khác có mặt trước đó.

Syria ‘sẵn sàng đáp trả’, người dân xuống hầm trú ẩn

Cũng trong ngày 31/8, một quan chức an ninh giấu tên của Syria tuyên bố nước này “sẵn sàng” đáp trả trước một cuộc tấn công quân sự vào “bất cứ thời điểm nào”.

Truyền hình nhà nước Syria đã phát sóng đoạn phim tài liệu quay cảnh của các binh sĩ Syria đang tập luyện. Đoạn phim cho thấy, những máy bay chiến đấu bay lượn trên bầu trời và xe tăng bắn vào các mục tiêu không nhìn thấy, tất cả được chiếu trên nền nhạc quân hành.

Chương trình buổi sáng của Đài Phát thanh quốc gia Syria cũng đã phát một chương trình thảo luận về một cuộc tấn công quân sự tiềm tàng của Mỹ nhằm vào Syria.

Còn theo miêu tả của truyền thông phương Tây, ngay từ sáng 31/8, khi những thanh sát viên quốc tế rời khỏi Damacus, người dân nơi đây cũng đã chuẩn bị sẵn sàng chỗ trú ẩn và tích trữ lương thực trong trường hợp bị tấn công.

Tổng thống Nga kêu gọi Mỹ “suy nghĩ kỹ”

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, trong cuộc gặp các nhà báo hôm thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi lời khẳng định của những người cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học khi chiến đấu với quân nổi dậy, là luận điệu ngu xuẩn.

Ông Putin tuyên bố rằng, Chính phủ Syria không sử dụng vũ khí hóa học, mà đó là sự khiêu khích. Còn sự viện dẫn “các tài liệu mật” như bằng chứng về thực tế này không thể đứng vững trước sự kiểm tra và phê phán. 

“Những gì liên quan đến trường hợp này, như đã rõ, thì từ trước đây Chính phủ Syria đã thỉnh cầu cộng đồng quốc tế tiến hành điều tra việc các chiến binh sử dụng vũ khí hóa học, nhưng đáng tiếc thay, cuộc điều tra như vậy đã không được thực hiện”, – nguyên thủ quốc gia Nga nói với các phóng viên. 

“Về lập trường của các bạn Mỹ, – khẳng định rằng quân Chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong trường hợp này là vũ khí hóa học, và nói rằng họ có bằng chứng như vậy, thì hãy cứ để họ trình ra với các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc và tại Hội đồng Bảo an”, Tổng thống Putin đề xuất.

“Viện cớ là họ có những bằng chứng về việc này, nhưng là tư liệu bí mật, và họ không thể trình ra cho bất cứ ai xem, kiểu lập luận như vậy không thể đứng vững, và đơn giản là thái độ thiếu tôn trọng các đối tác cũng như những thành viên khác trong hoạt động quốc tế”, ông Putin nhận xét. 

Ông Putin kêu gọi Hoa Kỳ “suy nghĩ cho kỹ” trước khi tấn công vào Syria. Theo ông, việc vội vã trong những vấn đề này chỉ có thể gây phương hại. 

Theo PNTD

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc