Home » Thế giới » Thượng viện Mỹ nhất trí dự thảo nghị quyết đánh Syria trong 90 ngày
Các nghị sĩ trong Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ ngày 3/9 đã nhất trí một nghị quyết ủng hộ việc sử dụng vũ lực tại Syria trong thời hạn 90 ngày nhưng cấm triển khai các binh sĩ trên mặt đất.
obama

Tổng thống Obama nhóm họp cùng giới chức Mỹ tại Nhà Trắng hôm qua.

Dự thảo nghị quyết đã thiết lập giới hạn thời gian 60 ngày cho bất kỳ một chiến dịch quân sự nào của Mỹ tại Syria. Tài liệu còn nói rằng “tổng thống có thể mở rộng chiến dịch thêm 30 ngày nữa nếu nhận được sự ủng hộ của quốc hội”.

Bản dự thảo cũng cấm sử dụng các lực lượng có vũ trang trên bộ để phục vụ các sứ mệnh chiến đấu tại Syria. 

Dự thảo trên dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước toàn thể thượng viện vào ngày 9/9. 

Phát biểu trước Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry cho hay Mỹ phải hành động sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học “không thể chối cãi” của chính quyền Tổng thống Syria Assad. 

Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel và Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cũng ra điều trần trước Ủy ban đối ngoại thượng viện vào hôm qua. 

Ông Hagel nói rằng “lời nói của nước Mỹ phải có nghĩa gì đó”, và nói thêm rằng “việc từ chối hành động sẽ làm tổn hại tới uy tín các cam kết an ninh khác của Mỹ, trong đó có cam kết của Tổng thống nhằm ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”. 

Cũng trong ngày 3/9, Tổng thống Obama đã gặp gỡ các lãnh đạo chủ chốt của quốc hội tại Nhà Trắng. Ông Obama nói rằng một cuộc tấn công “giới hạn” là cần thiết nhằm làm suy yếu các khả năng của chính phủ Syria. 

Chủ tịch Hạ viện John Boehner cũng lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Barack Obama về một hành động quân sự và nói rằng chỉ Mỹ mới có khả năng ngăn chặn Tổng thống Syria.

 

An Bình

Theo AFP, BBC, dantri

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc