Home » Thể thao » Pellegrini quá ngây thơ so với Pep Guardiola
Hãy ngả mũ trước Pep Guardiola, bởi cựu HLV Barcelona đã hoàn thành sứ mệnh mà ai cũng nghĩ là bất khả. Đó là truyền đầy đủ cả phần “xác lẫn phần hồn” của lối đá tiki-taka cho Bayern Munich trong trận thắng Manchester City (M.C) 3-1 ở Champions League

bong da

Thật đáng ngạc nhiên là Guardiola có thể tạo dựng phong cách tiki-taka đặc trưng kiểu Barcelona tại Bayern trong một thời gian ngắn đến thế. Pep đã may mắn thừa hưởng một đội bóng từng giành cú ăn ba mùa giải trước, nhưng cách ông thay đổi hoàn toàn lối chơi của “hùm xám” làm nhiều người bất ngờ.

Theo thống kê của UEFA, trên sân Etihad, nơi M.C chưa từng bị đánh bại tại đấu trường Champions League, Bayern kiểm soát bóng tới 75% trong hiệp một và 67% cả trận đấu, chơi pressing với hàng phòng ngự dâng cao đúng kiểu Barcelona.

Năm ngoái, Bayern chinh phục châu Âu bằng lối đá mạnh mẽ, đầy hiệu quả với vũ khí lợi hại nhất là Franck Ribery và Arjen Robben, những chuyên gia tàn phá hai cánh hàng phòng ngự đối thủ.

Mùa giải này, bộ đôi “Robbery” vẫn chơi đầy cảm hứng, nhưng Guardiola đã điều chỉnh động cơ tuyến giữa khiến lối đá của Bayern trở nên mượt mà hơn bao giờ hết. Trong vai trò tiền vệ trụ, đội trưởng Philipp Lahm điều chỉnh nhịp độ trận đấu, mở các đợt tấn công, tạo điều kiện cho Toni Kroos, Robben, Ribery và Bastian Schweinsteiger thoải mái phối hợp và hỗ trợ Thomas Mueller.

Những pha đan bóng của các cầu thủ Bayern quá nhuyễn đến mức các ngôi sao M.C hiếm khi chạm được chân vào trái bóng di chuyển liên tục. Giờ đã có thể khẳng định Lahm không chỉ là hậu vệ cánh phải số một thế giới, mà còn là tiền vệ phòng ngự đẳng cấp hàng đầu. Và Kroos đang dần trở thành một Xavi mới với tư duy chiến thuật và khả năng chuyền bóng đầy ấn tượng.

MC chỉ vùng lên trong khoảng hơn 10 phút cuối, nhưng khi đó trận đấu đã kết thúc, các cầu thủ Bayern phần nào tỏ ra chủ quan và lơi lỏng.

Nếu phải chỉ ra một yếu điểm của hệ thống Bayern dưới thời Guardiola thì đó là hậu vệ phải Rafinha. Trên thực tế cầu thủ người Brazil đã chơi tốt, vô hiệu hóa hoàn toàn Samir Nasri. Tuy nhiên Rafinha không có đủ tốc độ, kỹ thuật và sức mạnh để phối hợp tấn công hoa mỹ và hiệu quả với Robben như những gì hậu vệ trái David Alaba làm được cùng Ribery.

Có thể sau khi “hòn đá tảng” Javi Martinez bình phục chấn thương, Lahm sẽ trở lại với vị trí sở trường của mình. Và khi đó, Bayern sẽ thực sự trở nên hoàn hảo.

Cũng không thể không nói về M.C, dù chẳng ai có thể tìm ra một lời ngợi ca nào dành cho họ. Trong trận cầu đầy thử thách như thế này, HLV Manuel Pellegrini, người có nhiều kinh nghiệm chỉ đạo ở Champions League, đã tỏ ra quá ngây thơ khi phải đối mặt với Guardiola.

Ngay từ đầu trận đã có thể thấy hai tiền vệ trung tâm Yaya Touré và Fernandinho bị bộ ba Lahm, Kroos và Schweinsteiger áp đảo hoàn toàn. Nasri và Jesus Navas quá bám cánh nhưng quá thiếu hiệu quả, khiến cặp tiền đạo Edin Dzeko và Sergio Aguero hoàn toàn bị cô lập. Thêm một tiền vệ trung tâm có lẽ đã giúp Toure và Fernandinho phần nào, nhưng Pellegrini đã điều chỉnh quá muộn và phải trả giá đắt vì sự thụ động.

Dù vậy, David Silva và Alvaro Negredo đã để lại những ấn tượng tốt đẹp hiếm hoi cho M.C. Trong một bảng đấu chênh lệch như thế này, hầu như chắc chắn đội bóng Anh vẫn sẽ đi tiếp dù phải cúi đầu trước Bayern. Chỉ có điều là nếu muốn lọt sâu vào Champions League, M.C sẽ còn phải tốn thêm rất nhiều tiền mua ngôi sao.

Bởi để giành vinh quang trên đấu trường châu Âu thì một đội bóng phải đánh bại những nhà vô địch như Bayern. Mà CLB có khả năng vượt qua Bayern phải mạnh hơn rất nhiều so với M.C.

HIẾU TRUNG

Theo tuoitre


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc