Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đại đa số người Trung Quốc phản đối cứu trợ Philippines
Khoản 200 nghìn USD mà Trung Quốc chi cứu trợ nạn nạn nhân bão HaiYan (Philippines) đang được đem so với con số tiền triệu USD mà các nước khác hỗ trợ Philippines. Trong khi đó, hơn 80% người Trung Quốc vẫn phải đối khoản viện trợ này.
Một khảo sát trực tuyến của website Tencent Holdings Ltd. với trên 80.000 người Trung Quốc cho kết quả bất ngờ: 84% số người được hỏi đã nêu ý kiến phản đối việc Trung Quốc cứu trợ cho nạn nhân siêu bão Hải Yến ở Philippines, theo Kyodo ngày 14.11. Kết quả cuộc khảo sát được công bố lúc 20 giờ tối 14.11 trên website của Tencent.

Đưa nước sạch từ tàu sân bay USS George Washington lên trực thăng chở vào đất liền Philippines cứu trợ người dân vùng bị bão – Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương nói rằng kết quả này không phản ánh tình cảm thật sự của người dân Trung Quốc về thảm họa này.

Sau khi siêu bão Hải Yến tàn phá Philippines, Trung Quốc đã loan báo viện trợ 200.000 USD cho Philippines khắc phục hậu quả. Việc làm này khiến dư luận thế giới chỉ trích vì số tiền viện trợ quá nhỏ bé với vị thế cường quốc kinh tế thứ 2 thế giới của Trung Quốc. Mới đây ông Tần Cương phát biểu tại một cuộc họp báo rằng Trung Quốc quyết định tăng mức cứu trợ thêm 1,64 triệu USD bằng hiện vật gồm lều, chăn mền và hàng hóa khác.

Tuy vậy giá trị hỗ trợ này của Trung Quốc, nước đang có tranh chấp kịch liệt với Philippines về chủ quyền một số đảo trên Biển Đông, vẫn còn quá nhỏ so với các nước khác, hay với một số công ty lớn của thế giới như Ikea (2,7 triệu USD), Coca Cola (2,5 triệu USD)…

Để so sánh, nền kinh tế lớn thứ nhất là Mỹ viện trợ Philippines 20 triệu USD và cử đội tàu sân bay đến cứu trợ. Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 2 góp 52 triệu USD (32 triệu USD cứu trợ, 20 triệu cho quỹ xóa nghèo của ngân hàng ADB) và cử 1.000 lính cùng tàu chở trực thăng đến phối hợp cứu trợ.


4 ý kiến dành cho “Đại đa số người Trung Quốc phản đối cứu trợ Philippines”

  1. do nhat nam 17/11/2013

    Dân Trung Quốc thật không phải người, chúng là ngợm thì đúng hơn. Chúng không có trái tim, đã là giống người không ai như chúng cả, bàng quang trước nỗi đau của người khác..

    Reply
    • Võ Xuân Hạ 18/11/2013

      Không phải vậy đâu. Chính quyền TQ vì tẻn tò trước thế giới vì hành động bần tiện của mình nên tìm cách đổ thừa cho người dân không đồng tình… nhằm gỡ gạc lại uy tín chút đỉnh…Thế thôi.

      Reply
      • A Dua 18/11/2013

        Một ngàn năm đô hộ giặc Tàu đã nói lên tất cả, người Việt không bao giờ quên.

        Reply
  2. Huynh Tan 20/11/2013

    1,64 triệu đô nhưng bằng hiện vật, các hiện vật này không biết chứa bao nhiêu loại virus hay chất lạ khiến dân Phil bị bệnh hơn nữa đây…

    Reply

Ý kiến bạn đọc