Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Philippines tuyên bố không để Trung Quốc bắt nạt
Tổng thống Philippines Benigto Aquino III hôm qua nhấn mạnh rằng nước ông sẽ không để Trung Quốc bắt nạt trên Biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt xâm phạm các khu vực Manila tuyên bố chủ quyền.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn AP, ông Aquino cho biết thêm, cuộc thăm dò dầu khí do chính phủ hậu thuẫn trên các vùng Biển Đông mà Philippines tuyên bố chủ quyền cho thấy triển vọng rất tốt. Ông không cho biết chi tiết nhưng khẳng định nước này có quyền khai thác tại các vùng biển của mình bất chấp việc Trung Quốc cũng đòi chủ quyền tại đây.

Ảnh: AP.
Tổng thống Philippines Benigto Aquino III. Ảnh: AP.


Trong khi đó, Trung Quốc vẫn ngang nhiên đòi thực thi đường lưỡi bò kiểm soát 80% Biển Đông dù không có bất cứ cơ sở pháp lý nào. Thậm chí Bắc Kinh tuần trước còn đòi các nước láng giềng ở phía nam Biển Đông ngừng thăm dò dầu khí tại đây nếu không có sự cho phép của Trung Quốc.

Phản ứng trước các yêu sách của Bắc Kinh, tổng thống Philippines tuyên bố: “Chúng tôi có cơ sở rất vững chắc để nói rằng ‘đừng có xâm phạm vào vùng chủ quyền của chúng tôi’ và đó không phải là vùng tranh chấp và cũng không nên trở thành nguyên nhân của sự tranh chấp”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại, nhưng tôi nghĩ đã là vấn đề nội bộ thì chúng tôi không cần phải xin phép bất cứ ai cả. Chiến lược tổng thể là chúng tôi sẽ không tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không làm căng thẳng thêm tình hình nhưng chúng tôi phải bảo vệ quyền lợi của mình”, tổng thống Philippines nói thêm.

Trong thời gian vài tháng qua, Philippines đã 6 lần lên tiếng phản đối Trung Quốc xâm phạm khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của quốc gia Đông Nam Á này theo Công ước về luật biển của Liên Hợp Quốc. Trong đó Manila cáo buộc tàu hải quân Trung Quốc đã quấy rối tàu thăm dò của Philippines tại khu vực chỉ cách đảo lớn Palawan 130 km, hồi tháng 2.

Trong khi đó, sau mỗi lần xâm phạm Bắc Kinh lại lên tiếng tố ngược Philippines xâm phạm chủ quyền của họ và cho rằng các tàu Trung Quốc chỉ đang thực thi quyền chấp pháp bình thường. Giới phân tích cho rằng đây chỉ là cái cớ để Bắc Kinh biến những vùng không có tranh chấp với các láng giềng trên Biển Đông thành có tranh chấp để nhân cơ hội nhảy vào khai thác dầu khi tại khu vực giàu tiềm năng nhưng nhạy cảm này.

Căng thẳng trên Biển Đông cũng đang có nhân tố mới khi Mỹ ngày càng bộc lộ quan điểm muốn đóng vai trò trong việc giải quyết tranh chấp đa phương tại đây. Washington có hiệp ước về quốc phòng chung với Manila, đồng nghĩa với việc nếu Trung Quốc tấn công Philippines, Mỹ sẽ có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh Đông Nam Á. Đại sứ Mỹ tại Manila Harry Thomas tuần trước tuyên bố Washington luôn đứng cạnh Philippines.

Đình Nguyễn

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc