Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Quyết định đầy bất ngờ của Thủ tướng Thái xinh đẹp
Sau hàng loạt hành động tưởng như chiến thắng sắp về tay nữ Thủ tướng xinh đẹp Yingluck Shinawatra thì ngày 9/12 , bà Yingluck tuyên bố giải tán quốc hội, kêu gọi bầu cử để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Thái Lan. Tuy nhiên, phe biểu tình tuyên bố quyết chiến, với ước tính 140.000 người đổ xuống đường phố ở Bangkok.

Thủ tướng Thái trao lại quyền lực cho người dân

Trong bài phát biểu tới người dân được phát trực tiếp trên truyền hình vào sáng 9/12, bà Yingluck đã thông báo quyết định giải tán quốc hội và sẽ tổ chức bầu cử sớm nhất có thể.

“Vào lúc này, khi có nhiều người phản đối chính phủ từ nhiều nhóm khác nhau, cách tốt nhất là trao lại quyền lực cho người dân Thái và tổ chức một cuộc bầu cử. Người Thái sẽ quyết định”, nữ Thủ tướng nói.

Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) ra tuyên bố nhận định bà Yingluck đã đúng khi giải tán Hạ viện nhằm tránh thương vong. Đảng này cũng kêu gọi Đảng Dân chủ (DP) và các đảng khác tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới, dự định tổ chức vào ngày 2/2/2014.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng sẽ tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử này.

thu tuong thai

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

 

Động thái trên diễn ra sau khi tất cả các nghị sĩ đối lập ngày 8/12 đã từ chức khỏi quốc hội và phe đối lập kêu gọi một cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Bangkok vào ngày 9/12.

Bà Yingluck đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2011. Nhưng những người biểu tình cáo buộc rằng chính phủ hiện thời do anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, kiểm soát và muốn bà từ chức.

Trong một diễn biến khác, phong trào “áo đỏ” ủng hộ chính phủ Thái Lan đã quyết định hủy cuộc tuần hành quy mô lớn dự kiến tổ chức tại tỉnh Ayutthaya lân cận với thủ đô Bangkok vào ngày 10/12.

Biểu tình không có dấu hiệu dịu bớt

Bất chấp việc Thủ tướng Yingluck cố gắng giải tỏa căng thẳng bằng tuyên bố giải tán quốc hội, người biểu tình ngày 9/12 vẫn khẳng định chỉ giải tán chừng nào một Hội đồng nhân dân theo đề xuất của họ được thành lập. 

Hàng trăm nghìn người biểu tình chống chính phủ từ tất cả các nơi đã đổ dồn về bao vây tòa nhà chính phủ ở thủ đô Bangkok. Tất cả các tuyến đường xung quanh tòa nhà chật cứng người biểu tình. 

Dòng người biểu tình thậm chí còn tràn qua hàng rào bê tông để tiếp cận sát cổng chính, nơi rất nhiều binh sĩ đã được triển khai xung quanh để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ mặc dù không có ai làm việc bên trong. 

Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố họ sẽ “không về nhà tay không”, ám chỉ việc giải tán quốc hội và bầu cử lại theo đề xuất của bà Yingluck là vô nghĩa. Ông khẳng định mọi việc chỉ có ý nghĩa khi chính phủ tạm quyền hiện nay từ chức và một Hội đồng nhân dân được thành lập để thực hiện cải cách chính trị trước khi bầu ra một chính phủ mới.

bieu tinh

Người biểu tình tại Bangkok ngày 9/12.

“Phong trào sẽ tiếp tục đấu tranh. Mục tiêu của chúng tôi là nhổ tận gốc chính quyền Thaksin. Mặc dù quốc hội bị giải tán và sẽ có bầu cử mới nhưng chính quyền Thaksin vẫn còn đó”, thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban tuyên bố.

Ông Suthep Thaugsuban đã kêu gọi một cuộc biểu tình lớn vào ngày 9/12, được gọi là “ngày phán xét”, để lật đổ chính phủ.

Trong một nỗ lực mà họ tuyên bố là cuộc quyết chiến cuối cùng nhằm lật đổ chính phủ của bà Yingluck, khoảng 140.000 người biểu tình đã tràn ra khắp các đường phố ở thủ đô Bangkok.

Theo thông báo từ Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân, ông Suthep có bài phát biểu quan trọng vào tối 9/12 ở Văn phòng của Thủ tướng Thái Lan. 

“Chúng tôi không muốn chính trị thêm nữa – không muốn các cuộc bầu cử. Chỉ những người biểu tình mới có thể lựa chọn chính phủ tiếp theo. Chúng tôi chọn, sau đó Quốc vương sẽ bổ nhiệm”, một người biểu tình giấu tên đã tuyên bố như vậy.

T.M (Tổng hợp)

Theo baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc