Home » Thế giới » Người biểu tình Thái Lan « diễn tập » kế hoạch chiếm đóng Bangkok
Vào hôm nay, 05/01/2014, hàng ngàn người biểu tình thuộc phe đối lập Thái Lan đã tuần hành trên đường phố thủ đô Bangkok để tiếp tục đòi nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức. Cuộc biểu tình hôm nay được coi là một buổi tổng dượt, chuẩn bị cho việc « chiếm lĩnh » Bangkok mà phe đối lập đã dự trù.
Người biểu tình chống chính phủ tuần hành tại trung tâm Bangkok ngày 5/1/2014 tiếp tục đòi thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức. REUTERS/Athit Perawongmetha

Người biểu tình chống chính phủ tuần hành tại trung tâm Bangkok ngày 5/1/2014 tiếp tục đòi thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.
REUTERS/Athit Perawongmetha

Để buộc chính quyền lui bước, những người biểu tình đã tuyên bố là kể từ ngày 13 tháng Giêng tới đây, họ sẽ « đóng cửa » Bangkok – lấy ý từ vụ shut down mới đây tại Mỹ, tức là cản trở hoạt động của chính phủ. Để thức hiện điều này, phe đối lập sẽ biểu tình chung quanh thủ đô, ngăn cản không cho các công chức đến nơi làm việc, cúp điện, nước tại các cơ quan chính phủ cũng như tại tư dinh của Thủ tướng và các thành viên nội các. 

Vào hôm nay, như vậy là hàng ngàn người biểu tình đã tuần hành qua khu phố lịch sử của Bangkok, tìm cách tạo thêm động lực và kêu gọi mọi người ủng hộ phong trào chiếm lĩnh thủ đô. Trong hai ngày mùng 6 và mùng 7 tới đây, họ cũng dự trù những cuộc biểu tình tuần hành tương tự. Bà Anchalee Paireerak, một phát ngôn viên của phong trào chống chính phủ xác nhận : « Đây là cuộc tuần hành đầu tiên trong năm mới của chúng tôi để thúc đẩy chiến dịch chiếm lính thành phố ». 

Những người biểu tình tỏ quyết tâm chống lại cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào tháng Hai tới đây mà họ sợ rằng chỉ giúp gia đình Shinawatra trở lại nắm quyền. Cho đến nay, bà Yingluck bị tố cáo là con rối trong tay người anh là cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin, hiện sống lưu vong ở Dubai, nhưng bị cho là vẫn chỉ đạo công việc của chính quyền đương nhiệm. 

Dù bị phong trào đối lập thường xuyên phản đối tại Bangkok, chính phủ Yingluck vẫn được hậu thuẫn mạnh mẽ của cư dân nửa phía bắc Thái Lan, và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nếu được tiến hành.

Trọng Nghĩa

Theo rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc