Home » Thế giới » Hàng ngàn giáo viên biểu tình tại nhiều thành phố phía Bắc Trung Quốc

teacher-strike-676x450

Ngày 01/12/2014, các giáo viên ở huyện Y Lan, tỉnh Hắc Long Giang thuộc phía Bắc Trung Quốc biểu tình kháng nghị mức lương thấp và tiền đóng quỹ hưu trí ép buộc. Cuộc biểu tình bắt đầu vào giữa tháng 11 và lan rộng nhanh chóng đến 6 thành phố khác trong 2 tuần sau đó. (ảnh Internet)

Hàng ngàn giáo viên tại nhiều thành phố thuộc tỉnh Hắc Long Giang, phía Bắc Trung Quốc đã biểu tình kháng nghị mức lương thấp và kế hoạch của chính quyền ép buộc các giáo viên đóng góp quỹ hưu trí

Cuộc biểu tình xảy ra đầu tiên ở thành phố Triệu Đông vào giữa tháng mười với hơn 8.000 giáo viên tham gia phản đối chính quyền; hầu hết các trường tiểu học và trung học đều đóng cửa. Cuộc biểu tình kết thúc khi chính quyền thành phố cam kết sẽ tăng lương cho giáo viên thêm 125USD/tháng

Sau đó cuộc biểu tình nhanh chóng lan rộng ra 6 thành phố khác trong tỉnh vào cuối tháng 11 với hàng ngàn giáo viên xuống đường biểu tình yêu cầu mức lương và phúc lợi tốt hơn.

Theo thông tin từ đài truyền hình quốc gia cho biết một giáo viên với 25 năm kinh nghiệm tại thành phố Song Thành, tỉnh Hắc Long Giang được trả lương thấp hơn 406USD/tháng. Phóng viên cũng cho biết thêm lương bình quân của giáo viên tại một số thành phố thuộc tỉnh Hắc Long Giang thậm chí còn thấp hơn so với thu nhập bình quân của các huyện nghèo nhất trong tỉnh.

Không chỉ là vấn đề về mức lương giáo viên thấp, mà chính quyền còn yêu cầu họ phải đóng góp hàng tháng vào chương trình hưu trí thí điểm. Một số giáo viên cho biết họ phải trả khoảng 33USD/tháng. Vì vậy các giáo viên đã yêu cầu chấm dứt sự việc này, và hoàn trả số tiền mà họ đã đóng góp cho quỹ.

Tỉnh Hắc Long Giang đưa ra quỹ hưu trí thí điểm vào năm 2004, yêu cầu công nhân viên chức, bao gồm đội ngũ giáo viên, đóng góp một phần tiền lương của mình vào quỹ hưu trí của tỉnh.

Tuy nhiên, vì mức lương trung bình của giáo viên ở tỉnh Hắc Long Giang thấp hơn so với chuẩn hộ nghèo, nên hoạt động đóng góp khiến cuộc sống của họ trở nên thêm khốn khó. Hơn nữa, nhiều khu vực khác ở Trung Quốc vẫn chưa thực hiện cải cách hưu trí, nhưng các giáo viên tại tỉnh Hắc Long Giang đã phải thực thi kế hoạch này suốt gần một thập kỷ qua. Vì vậy họ rất bất bình

Các giáo viên cho biết họ mong muốn một mức lương cao hơn. Một giáo viên trả lời phóng viên báo Đại Kỷ Nguyên: “Nếu chính quyền đã làm đúng những gì họ nên làm, sẽ không ai chọn giải pháp này, đứng trên quảng trường trong nhiều ngày, chịu lạnh, đói, mệt, và gào thét đến khản cổ họng?”

Bất chấp thời tiết lạnh giá, tuyết rơi phủ kín mặt đường, hơn 1.000 giáo viên đứng biểu tình trước ủy ban huyện Y Lan. Các bức ảnh trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho thấy các giáo viên cầm biểu ngữ và hô lớn, “4.000 giáo viên huyện Y Lan đấu tranh vì quyền lợi của họ, hãy trả lại lương cho chúng tôi”. Các giáo viên huyện Y Lan đã biểu tình trong suốt 1 tuần qua.

Chính quyền cho đến nay vẫn chưa đưa ra phản hồi với họ; họ nói rằng sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi được chính quyền tăng lương

Nguồn: vietdaikynguyen.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc