Home » Thế giới » Pháp: Biểu tình lan rộng, nhiên liệu thiếu trầm trọng
Biểu tình trên toàn nước Pháp phản đối dự luật của Tổng thống Nicolas Sarkozy cải cách chế độ hưu bổng đã bước sang ngày thứ 6. Căng thẳng gia tăng khi xảy ra hàng loạt vụ va chạm bạo lực, nhiều xe ô tô bị đốt và nhiên liệu thiếu trầm trọng.

Bạo động đã xảy ra...

.. ô tô xếp hàng dài đợi xăng.

Hôm nay, giới công đoàn lại tổ chức đình công và biểu tình trên toàn nước Pháp. Theo thăm dò dư luận, hơn 71% dân Pháp bày tỏ cảm tình hoặc ủng hộ cuộc đình này. Trong khi đó, theo kế hoạch, Thượng viện Pháp sẽ tiến hành bỏ phiếu dự luật cải cách chế độ hưu bổng vào ngày mai, 20/10.

Từ hôm qua đã là khởi đầu một tuần lễ mang tính chất quyết định trong cuộc đọ sức giữa chính phủ Pháp và giới công đoàn liên quan đến dự luật cải cách chế độ hưu bổng. Bất chấp nhiều cuộc biểu tình, bãi công với sự tham gia của hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người lao động (theo số liệu của các công đoàn), chính phủ Pháp vẫn tỏ ra cứng rắn, không lùi bước.

Tình hình trở nên căng thẳng, bế tắc và cả hai phía, chính phủ và công đoàn, đều đổ trách nhiệm cho nhau. Nghiêm trọng nhất là nguy cơ cạn kiệt xăng dầu. Từ nhiều ngày qua, lần lượt 12 nhà máy lọc dầu của Pháp bước vào đình công. Người lao động còn phong tỏa một số kho dự trữ nhiên liệu.

Theo thống kê, cho đến sáng hôm qua, cả 12 nhà máy lọc dầu bị đình công, từ 500 đến 1000 trạm xăng trên toàn quốc phải đóng cửa vì không được tiếp liệu. Pháp đã bắt đầu phải sử dụng các kho dự trữ nhiên liệu chiến lược và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ toàn quốc trong vòng 90 ngày.

Kể từ ngày 17/10, giới lái xe tải tham gia đình công với chiến dịch ốc sên: Từng đoàn xe tải chạy thật chậm trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ, gây ùn tắc giao thông.

Điểm đáng chú ý là sự tham gia của giới học sinh, sinh viên trong các cuộc biểu tình vừa qua. Hàng trăm trường phổ thông bị học sinh phong tỏa. Một ngày trước đó, theo các con số của công đoàn Pháp, có từ 2 triệu rưỡi đến 3 triệu người đã tham gia các cuộc tuần hành trên toàn quốc.

Kể từ đầu tháng 9 tới nay, đây là lần thứ năm liên tiếp giới lao động ở Pháp xuống đường đòi chính phủ rút lại kế hoạch kéo dài thời gian làm việc của người dân. Nâng tuổi được quyền về hưu đang từ 60 lên thành 62. Theo các nhà phân tích, số người tham gia các cuộc tuần hành hôm qua cho phép phe đối lập và giới công đoàn có thêm trọng lượng để mặc cả với chính phủ.

Theo maivoo

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc