Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » TQ: Tập Cận Bình xếp hàng mua bánh bao, dân mạng nghi ngờ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gây nhiều bàn luận trong kỳ nghỉ cuối tuần này, sau việc ông xếp hàng mua bánh bao tại một hiệu ăn nhỏ ở Bắc Kinh, vào ngày hôm qua, thứ Bảy, 28/12/2013. Hành động thể hiện sự gần gũi với dân chúng một cách bất thường của người đứng đầu Trung Quốc được khá nhiều người tán thưởng, nhưng cũng bị không ít dân mạng ngờ vực và chế giễu.
Bánh bao tại nhà hàng Khánh Phong (Qing Feng), Bắc Kinh, nơi được cho là Chủ tịch Tập Cận Bình đến xếp hàng mua, ngày 27/12/2013 REUTERS

Bánh bao tại nhà hàng Khánh Phong (Qing Feng), Bắc Kinh, nơi được cho là Chủ tịch Tập Cận Bình đến xếp hàng mua, ngày 27/12/2013
REUTERS

Tại Trung Quốc, những người giữ chức vụ Chủ tịch nước hay các chức vụ cao cấp khác hiếm khi hòa đồng với dân chúng. Cuộc sống hàng ngày của họ phần lớn thu hẹp tại Trung Nam Hải, khu phố của các lãnh đạo cao cấp nhất, được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dừng chân tại nhà hàng bánh bao nhỏ, nhưng nổi tiếng tại Bắc Kinh, mang tên « Khánh Phong – Qing-Feng », để mua bánh đã được các phương tiện truyền thông Nhà nước đồng loạt đưa tin. Theo tờ Bắc Kinh nhật báo, chính ông Tập Cận Bình đã thanh toán tiền mua bánh, với số tiền là 21 nhân dân tệ (tương đương 2,5 euro). 

Các bức ảnh và video về sự kiện khác thường này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng internet Trung Quốc. AFP ghi nhận, trong số các ý kiến bình luận, đa số tán thưởng hành động này, vì tại Trung Quốc, các lãnh đạo và giới tinh hoa thường bị cáo buộc sống rất xa cách với những quan tâm thường nhật của người dân. « Người Trung Quốc cần phải ủng hộ thái độ này. (…) Ông Tập là một người thực tế, muốn gần gũi với dân chúng », một blogger nhận xét. 

Tuy nhiên, nhiều blogger tỏ ý nghi ngờ rằng đây chỉ là một dịp để truyền thông Nhà nước tung ra các bức ảnh hay bình luận nhằm vinh danh Chủ tịch Trung Quốc, còn trên thực tế hành động này hoàn toàn không cho thấy có một sự thay đổi thực sự trong lối sống của giới lãnh đạo. Theo bình luận của một blogger trên mạng Weibo hôm nay, đã bị xóa không lâu sau khi lên mạng, việc ông Tập Cận Bình xếp hàng mua bánh bao là « một hành động bắt chước hoàn hảo nhất trong lịch sử ». 

Cách đây hai năm, phong cách bình dân của Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Gary Locke, đã được người Trung Quốc rất hâm mộ. Đại sứ Gary Locke đi máy bay hạng phổ thông, tự mang hành lý, xếp hàng như mọi người… hay dùng bữa tại những hiệu ăn bình dân. Mới đây, trong chuyến công du Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Jack Lew hay Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng gây ấn tượng với các bữa ăn giản dị tại một hàng quán bình thường trên đường phố.

Trọng Thành

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc