Home » Thế giới » Điều gì đã xảy ra với “cánh tay phải” của ông Kim Jong-un?
Tại sao ông Choe Ryong Hae, người được mệnh danh là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thường xuyên vắng mặt trong 2 tháng qua?

Điều gì đã xảy ra với cánh tay phải của ông Kim Jong-un?

Choe Ryong Hae

Ông Choe Ryong Hae đứng ngay bên phải nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một lần xuất hiện trước công chúng.

Phó nguyên soái Choe, từ lâu vốn là một trong những quan chức thân cận hàng đầu của ông Kim Jong-un, đã xuất hiện rất ít trước công chúng kể từ đầu năm nay và tần xuất các lần xuất hiện ngày càng giảm. 

Ông Choe được nhiều người tin là đã trở thành nhân vật số 2 tại Triều Tiên sau vụ xử tử chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Jang Song-thael. Sự vắng mặt của ông Choe không có nghĩa là ông này đã ra đi hoặc thậm chí bị giáng cấp, nhưng chắc chắn là một điều không bình thường.

Ông Choe rõ ràng là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong ban lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi Kim Jong-un lên năm quyền. Ông Choe hiện là Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên, đưa ông trở thành quan chức chính trị hàng đầu trong quân đội. Ông Choe phụ trách việc đảm bảo rằng các binh sĩ và chính sách của họ phù hợp với đảng Lao động cầm quyền. 

Ông Choe cũng là phó chủ tịch Ủy ban quân ủy trung ương của đảng Lao động và thành viên trong đoàn chủ tịch của Cục chính trị đảng Lao động Triều Tiên. Ông rõ ràng Choe là cánh tay phải của ông Kim Jong-un, thường xuất hiện ngay bên phải nhà lãnh đạo trẻ trong các sự kiện chính thức, trừ khi đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju cũng có mặt. Tên ông Choe cũng luôn được truyền thông nhà nước Triều Tiên đặt thứ 2 sau nhà lãnh đạo trẻ. 

Không ai xuất hiện trước công chúng cạnh ông Kim Jong-un nhiều như ông Choe, kể cả cô Ri Sol Ju. Chỉ trong năm 2013, ông Choe đã tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong 165 lần xuất hiện trước công chúng, gấp đôi những người khác. 

Nhưng kể từ đầu năm 2014, số lần xuất hiện trước công chúng của ông Choe đã giảm hẳn. Ông Choe chỉ tháp tùng ông Kim 7 lần và xuất hiện 3 lần khác. Hiện tại, số lần xuất hiện của ông Choe cùng nhà lãnh đạo trẻ chỉ đứng thứ 4. 

Ngoài ra, tần xuất các lần xuất hiện của ông Choe tiếp tục giảm. Trong 20 ngày đầu của tháng 1, ông Choe xuất hiện trước công chúng 7 lần, nhưng chỉ xuất hiện trước công chúng 3 lần nữa kể từ đó. 

Một điều đặc biệt khác thường nữa là ông Choe lại vắng mặt ngay tại các sự kiện liên quan tới quân đội tại Hội nghị các cán bộ tư tưởng đảng Lao động lần thứ 8 gần đây. 

Mặc dù vậy, tất cả những điều đó không có nghĩa là ông Choe đã bị xa lánh hoặc bị giáng chức. Ông Choe đã xuất hiện ngay bên phải ông Kim Jong-un tại Cung điện mặt trời Kumsusan trong lễ kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Jong-il hôm 16/2. 

Sự xuất hiện và vị trí của các quan chức trong những chuyến thăm tới cung điện mặt trời Kumsusan là rất quan trọng đối với chính quyền Triều Tiên và được xem là thước đó cho vị trí của một quan chức. 

Sự vắng mặt của ông Choe nhiều khả năng là do ông này đang bận tham gia vào các dự án hoặc các công việc khác. Cũng có thể ông Choe bị ốm và chỉ cố gắng xuất hiện trong sự kiện kỷ niệm sinh nhật ông Kim Jong-il. Tất nhiên, cũng có khả năng các quan chức khác như ông Hwang Pyong So, Phó trưởng ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên, ngày càng được trọng dụng hơn ông Choe. 

Giới chức tại Triều Tiên không có phản ứng gì về các thông tin trên. Do vậy, vẫn phải chờ đợi và quan sát xem liệu ông Choe có còn nằm trong ban lãnh đạo cấp cao của chính quyền tại Bình Nhưỡng hay không.

An Bình

Theo CCTV, dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc