Home » Thế giới » Ukraine ấn định ngày bầu cử Tổng thống mới

Quốc hội Ukraine dự kiến tổ chức bầu cử tổng thống sớm vào ngày 25.5 tới, sau khi phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych.

Quốc hội Ukraine cũng thông qua nghị quyết chỉ trích và phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych.
Thủ lĩnh đối lập Ukraine, bà Yulia Tymoshenko- người vừa được phóng thích ngày 22.2, tuyên bố “chế độ độc tài đã sụp đổ” và “đã có thể thay đổi Ukraine” .
Trong một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Ukraine, ông Yanukovych tuyên bố sẽ không từ chức. Ông gọi cuộc nổi dậy bạo động chống lại ông là điển hình của một “cuộc đảo chính” và so sánh sự kiện này với việc Đức Quốc Xã lên cầm quyền tại Đức trong những năm 1930.
Tổng thống Yanukovych hiện có mặt tại Kharkiv, gần biên giới Nga, cho rằng tất cả những quyết định của quốc hội Ukraina ngày 22.2 đều bất hợp pháp.

Tổng thống Yanukovich gọi cuộc biểu tình biến thành bạo lực ở Kiev là cuộc đảo chính.

Tổng thống Yanukovich cũng cho biết xe của ông đã bị bắn, song những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy vị Tổng thống này không có dấu hiệu bị thương. Ông gọi phe đối lập là bọn khủng bố và tuyên bố sẽ tới khu vực Đông Nam Ukraine để gặp gỡ người dân.
Những diễn biến kịch tính này xảy ra giữa lúc những đám đông tụ tập gần tòa nhà Quốc hội Ukraine đòi ông Yanukovych từ chức. Hàng ngàn người biểu tình tiếp tục ở lại Quảng trường Độc lập của thủ đô Kiev để phản đối một thỏa thuận giữa Tổng thống Yanukovych và phe đối lập nhằm chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị được ký vào ngày 21.2.
Thỏa thuận này áp dụng trở lại hiến pháp 2004, giới hạn quyền hành của Tổng thống. Thỏa thuận cũng bao gồm việc thành lập một chính phủ liên hiệp và tổ chức bầu cử sớm.
Thỏa thuận này cũng cho phép thay thế Bộ trưởng Nội vụ Vitali Zakharchenko, người mà phe đối lập cho là chịu trách nhiệm về cái chết của những người biểu tình.
Trong diễn biến khác, quốc hội đã bầu chọn tân chủ tịch Oleksandr Turchynov, một đồng minh lâu năm của lãnh tụ đối lập Yulia Tymoshenko. Ông Oleksandr Turchynov được bầu làm chủ tịch không lâu sau khi ông Volodymir Rybak, một người thuộc phe thân chính phủ, đã viện dẫn lý do sức khỏe để xin từ chức.
Cho đến nay, người biểu tình đã chiếm gần trọn thủ đô Kiev.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc