Home » Thế giới » Poroshenko trở thành tổng thống Ukraine
Ông Petro Poroshenko, người sắp trở thành tổng thống mới của Ukraine, nói ông muốn ‘chấm dứt chiến tranh và đem lại hòa bình’.
Ông Poroshenko (trái) xuất hiện trên sân khấu cùng đồng minh Klitschko

Ông Poroshenko (trái) xuất hiện trên sân khấu cùng đồng minh Klitschko

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào thứ Hai ngày 26/5, nhưng các cuộc thăm dò trước phòng phiếu cho thấy nhà tỷ phú bánh kẹo này đã giành chiến thắng ngay từ vòng 1 với 56% phiếu bầu.

Đi thăm miền Đông

Ông nói việc làm đầu tiên của ông khi trở thành tổng thống là đi thăm khu vực Donbass ở miền đông nơi phe ly khai thân Nga đã kiểm soát nhiều khu vực.

Ông cũng nói Kiev sẽ không bao giờ công nhận việc Nga ‘chiếm đóng Crimea’.

Cuộc bầu cử diễn ra ba tháng sau khi nhà lãnh đạo thân Nga Viktor Yanukovych phải bỏ chạy khỏi Kiev sau các cuộc biểu tình đẫm máu trên đường phố phản đối việc ông hủy bỏ việc ký thỏa thuận liên hiệp với châu Âu.

Phe thân Nga đã ngăn trở nghiêm trọng cuộc bỏ phiếu. Không phòng phiếu nào có thể mở cửa ở thành phố Donetsk và trên khắp khu vực này chỉ có bảy trong tổng số 12 ủy ban bầu cử quận hoạt động.

Tuy nhiên, ủy ban bầu cử trung ương cho biết khoảng 60% trong tổng số 35,5 triệu cử tri đủ điều kiện của Ukraine đã đi bỏ phiếu.

“Bước đi quyết định đầu tiên của tôi sẽ nhằm để chấm dứt chiến tranh, chấm dứt hỗn loạn và đem lại hòa bình cho đất nước Ukraine đoàn kết và tự do,” ông Poroshenko phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev.

“Tôi tin chắc rằng những quyết định quyết đoán của chúng tôi sẽ đem đến kết quả khá nhanh,” ông nói.

Ông cũng hứa sẽ đối thoại với người dân ở miền đông.

“Đối với những ai không cầm lấy vũ khí, chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán để đảm bảo an ninh cho họ, đảm bảo quyền của họ bao gồm quyền được nói ngôn ngữ họ muốn.”

Quan hệ với Nga

Ông cho biết ông cũng muốn đàm phán một hiệp định an ninh mới với Moscow.

Ông Poroshenko chiến thắng ngay từ vòng 1

Ông Poroshenko chiến thắng ngay từ vòng 1

Mặc dù ông ủng hộ mạnh mẽ việc quan hệ chặt chẽ hơn với EU, ông Poroshenko cũng nhấn mạnh việc cần phải bình thường hóa quan hệ với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã hứa sẽ công nhận kết quả bầu cử.

Kiev và phương Tây cáo buộc Nga nuôi dưỡng tình cảm ly khai ở Ukraine – điều mà ông Putin luôn bác bỏ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi cuộc bầu cử là ‘một bước quan trọng hướng đến nỗ lực thống nhất đất nước của Chính phủ Ukraine’.

Nếu kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu được xác nhận thì Ukraine không cần phải tổ chức vòng bỏ phiếu thứ hai.

Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko là người về nhì với 12,9% số phiếu, theo cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu.

Sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, ông Poroshenko đã xuất hiện trên sân khấu cùng với cựu vô địch đấm bốc Vitali Klitschko, người từng được mong trở thành ứng viên tổng thống nhưng sau đó đã ủng hộ ông Poroshenko.

Trong các cuộc bầu cử địa phương cũng trong hôm Chủ nhật ngày 25/5, ông Klitschko nhiều khả năng sẽ trở thành thị trưởng Kiev.

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc