Home » Thời nay, Văn hóa » Bhutan – đất nước của “cõi niết bàn”

Bhutan chắc chắn là đất nước bạn luôn mơ ước được ít nhất một lần đến thăm khi còn trẻ . Ngay từ khi bạn đặt chân đến thủ đô của đất nước này, bạn sẽ cảm thấy như mình đang đi lạc vào một thế giới tuyệt vời chỉ có trong tưởng tượng.

Bhutan là một tron những quốc gia biệt lập nhất thế giới, nằm ẩn mình trong dãy Himalaya. Toàn bộ quốc gia này đều là đồi núi ngoại trừ một dải đồng bằng cận nhiệt đới nhỏ ở vùng viễn nam bị phân cắt bởi các thung lũng được gọi là Duars.

Bhutan có nghĩa là “Vùng đất của Rồng Sấm” bởi các cơn bão dữ dội và khắc nghiệt luôn tấn công vùng đất này. Tuy nhiên cảnh sắc  thiên nhiên và con người nơi đây dường như rất yên bình.

Chính sự biệt lập và bí ẩn của mình mà Bhutan đã trở thành địa danh được rất nhiều khách du lịch mong muốn khám phá. Hiếm có một nơi nào trên thế giới mà khách du lịch đến thăm không với những mục đích như nghỉ dưỡng hay thưởng thức ẩm thực. Người ta đến Bhutan một phần để tìm hiểu về đất nước bí ẩn này nhưng lý do lớn hơn đó là để thả mình trong sự yên bình như một cõi niết bàn của đất nước này.

Kiến trúc của Bhutan hết sức ngoạn mục, điều này khiến cho nơi đây trở thành một quốc gia với những khung cảnh hết sức độc đáo. Không nguy nga tráng lệ, nhưng khi nhìn những ngôi làng hay phố phường ở Bhutan bạn sẽ thấy có một nét đặc trưng rất riêng, nhà xây tường gạch, quét vôi trắng, mái ngói, kèo gỗ, cửa gỗ…rất ít sự khác biệt giữa nhà này với nhà khác.

Bên cạnh đó, có rất nhiều tu viên được xây dựng trên lưng chừng các ngọn núi, chính những điều này đã mang đến vẻ đẹp rất độc đáo cho Bhutan. Có một số địa điểm được rất nhiều khách du lịch ưa thích bởi khung cảnh huyền bí những cũng không kém phần nổi bật như tư viện Taktsang, tu viện Tu viện Paro Taktsang là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan có tên gọi đầy đủ là tu viện Taktsang Palphug, còn được biết đến dưới tên tiếng Anh là The Tiger’s Nest Monastery (Tu viện Hang Cọp).

Tu viện Taktsan tọa lạc chênh vênh trên một vách núi đá granit cao ngất giữa tầng mây nhìn xuống thung lũng Paro, có độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, khoảng 900m so với thung lũng Paro. Nơi này được tín đồ Phật giáo và người dân Bhutan đặc biệt tôn kính bởi vì nó gắn liền với quá trình tu tập và hành đạo của Ngài Padmasambhava (vị đem Phật Giáo Mật Tông từ Ấn Độ truyền sang Tây Tạng vào đầu thế kỷ thứ 7).

Ngoai ra, Trongsa – pháo đài lớn nhất Bhutan và có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân nước này, pháo đài Trongsa là nơi ở của các vị vua Bhutan từ năm 1907. Được xây dựng tại ngọn núi phía trên đập sông Mandge Chu, từ nhiều thế kỷ nay, pháo đài kiểm soát con đường giao lưu thương mại từ đông sang tây. Tháp canh Ta Dzong giờ được biến thành bảo tàng.

Bên cạnh kiến trúc, sự khác biệt của Bhutan còn ở chính những con người đây, họ sống chậm rãi, không bao giờ stress hay to tiếng, họ tập trung vào những giá trị gia đình truyền thống. Quốc gia này có rất ít xe ô tô và không hề có đèn giao thông.

Chứng kiến cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ, môi trường trong lành, cuộc sống yên bình và hạnh phúc của người dân, khi bạn đặt chân đến đất nước này, chắc hẵn bạn sẽ không bất ngờ khi người ta gọi đó là “Cõi tây phương cực lạc cuối cùng”.

Theo Màn Ảnh Sân Khấu


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc