Home » Thời nay, Văn hóa » Họa sĩ Pháp gửi tình yêu Việt Nam vào tranh vẽ
Hơn 15 năm ở Việt Nam, Helene Kling gắn bó thân thiết với từng nếp sống, con người nơi đây. Góp nhặt những trải nghiệm và cảm xúc, chị chuẩn bị ra mắt triển lãm để bày tỏ tình yêu hội họa.

Những ngày đầu tháng 5, trong ngôi biệt thự xanh bóng lá tại khu Thảo Điền, quận 2, TP HCM, họa sĩ Pháp Helene Kling tất bật chuẩn bị cho triển lãm cá nhân, chủ đề “Art beat for Việt Nam”. Từng có vài ba triển lãm riêng cũng như tham gia nhiều triển lãm chung, nữ họa sĩ cho biết, chị rất háo hức với đợt ra mắt tác phẩm mới sắp tới.

“Phải mất hai năm để tôi chuẩn bị mọi thứ, cũng như đi thăm thú nhiều nơi, quan sát và tìm cảm hứng sáng tác”, chị nói.

Helene Kling bên một bức họa thiếu nữ mặc áo dài, đề tài yêu thích của chị.
Helene Kling bên một bức họa thiếu nữ mặc áo dài, đề tài yêu thích của chị.


Nữ họa sĩ xem cuộc triển lãm lần này là dấu mốc quan trọng trên con đường gắn bó với hội họa. Ở đấy, Helene Kling lý giải tình yêu bền bỉ mà chị dành cho con người, cảnh vật Việt Nam. Chị tỏ lòng: “Mọi thứ ở đây đều thay đổi quá nhanh theo dòng thời gian. So với 15 năm trước, đường phố ngày càng chật ních với xe máy và xe hơi thay vì những vòng xe đạp khoan thai. Người phụ nữ cũng ngày càng hiện đại hơn trong nếp sống, nếp nghĩ. Đặc biệt là giới trẻ, họ tiến về phía trước quá nhanh”.

Dù vậy, điều khiến Helene Kling cảm thấy thú vị là trong ồn ã bộn bề, Việt Nam vẫn giữ được sự bình yên, mộc mạc và nồng ấm. Những tà áo dài trắng vẫn thướt tha trên phố. Người nông dân vẫn cần mẫn trên đồng. Con thuyền vẫn nhẹ nhàng lướt sóng chở ráng chiều về bến bình yên. Qua cảm thức nghệ thuật của một người Pháp yêu Việt Nam, tranh của Helene Kling dường như phản ánh dòng chảy khác của cuộc sống xứ sở nhiệt đới này.

Nữ họa sĩ Pháp cho biết, chị đã đặt chân đến nhiều vùng miền ở Việt Nam để tìm cảm hứng sáng tác.
Nữ họa sĩ Pháp cho biết, chị đã đặt chân đến nhiều vùng miền ở Việt Nam để tìm cảm hứng sáng tác.


Đúng như tên gọi của triển lãm “Art beat for Việt Nam”, các bức tranh sơn dầu của Helene Kling là nhịp đập hài hòa, nhẹ nhàng về màu sắc, ý tưởng cũng như bố cục.

Ở bức Mưa Sài Gòn, chị nắm bắt tài tình một góc bộn bề của đô thị bên hình ảnh xóm nghèo cạnh dòng kênh nước đen trong màn mưa như trút. Ở bức Ruộng bậc thang, Quá nhỏ béĐồng lúa, chị thể hiện cái nhìn trìu mến về những người nông dân quanh năm suốt tháng còng lưng trên đồng xanh. Hình ảnh người phụ nữ Việt cũng là đề tài yêu thích trong tác phẩm của Helene qua các bức: Thiếu nữ, Phượng, Chờ đợi, Dao đỏ… Dù đặc tả chân dung, hay chỉ phác họa vóc dáng thấp thoáng qua tà áo dài, áo bà ba, nhát cọ của Helene đều tập trung lột tả vẻ đẹp bất biến trong tâm hồn họ. “Vẻ đẹp đó nằm ở tính cách hiền hòa và sự chịu thương, chịu khó”, nữ họa sĩ nhận xét.

Triển lãm Art beat for Việt Nam diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16/5, tại Nhà trưng bày và triển lãm TP HCM. Dịp này, nữ họa sĩ ra mắt cuốn sách ảnh cùng tên. Trong sách, ngoài giới thiệu các tác phẩm mới, nữ họa sĩ chia sẻ quan điểm, cảm xúc nghệ thuật của mình cũng như các dự án giáo dục, từ thiện mà chị đang tham gia, và kể cả chia sẻ về cuộc sống riêng tư.

Bên cạnh sáng tác tranh, để chia sẻ niềm đam mê hội họa với mọi người, Helene Kling còn tổ chức lớp dạy vẽ cho người lớn và trẻ em ngay tại nhà. “Tôi rất thích những người mới bắt đầu học vẽ. Họ luôn nghi ngờ khả năng của mình và luôn vui mừng khi hoàn thành tác phẩm đầu tay. Tôi thích cùng họ tự do phác họa trí tưởng tượng”, nữ họa sĩ nói.

Họa sĩ Helene Kling sinh năm 1963 tại Meudon, Pháp, tốt nghiệp trường Nghệ thuật và mỹ phẩm của Paris năm 1982. Sau một thời gian làm việc ở thủ đô nước Pháp, chị đến Việt Nam năm 1996 và trở thành họa sĩ chuyên nghiệp. Helene Kling là người nhiệt tình tham gia ủng hộ các buổi đấu giá của tổ chức Operation Smiles trong 10 năm qua. Ngay từ buổi đấu giá tranh đầu tiên của tổ chức này nhằm gây quỹ ủng hộ trẻ em sứt môi – hở hàm ếch, chị đã đến tặng tranh làm từ thiện.

Bài, ảnh Thoại Hà

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc