Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Chu Vĩnh Khang bị bỏ sót trong báo cáo về các cựu ủy viên Bộ chính trị
Gần đây phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã công bố một báo cáo giới thiệu về cuộc sống của các thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đã nghỉ hưu. Danh sách gồm bảy người, trong đó không có Chu Vĩnh Khang.

chi vinh khang

Suốt 5 tháng qua đã có rất nhiều phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế theo dõi thông tin về Chu Vĩnh Khang. Tại sao báo cáo mới nhất về cuộc sống của các cựu thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc lại bỏ qua Chu Vĩnh Khang?

Tờ Southern Metropolis Weekly vừa đưa ra báo cáo chi tiết cuộc sống của các cựu thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị kể từ khi họ nghỉ hưu.

Báo cáo bao gồm cựu Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào và chuyến thăm Đại học Hồ Nam của ông; cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo với cuộc gặp gỡ những người bạn cũ và cuốn sách mới viết; Ngoài ra, bản báo cáo gồm Lý Trường Xuân, Hạ Quốc Cường và Ngô Bang Quốc. Chu Vĩnh Khang là người duy nhất không xuất hiện trong báo cáo.

Sun Wenguang, cựu Giáo sư thuộc Đại học Sơn Đông nói: “Điều đó chứng minh rằng Chu Vĩnh Khang đang gặp phải rắc rối lớn về một vụ bắt giữ và nhiều khả năng bị đưa ra xét xử công khai”.

Trong đầu tháng ba năm nay, một phát ngôn viên đã trả lời giữa hai phiên họp: “Tất cả chúng ta đều hiểu”, ngụ ý trường hợp của Chu Vĩnh Khang đã có quyết định thống nhất trong nội bộ ĐCSTQ.

Chính trị gia Zhang Haitao cho biết: “ĐCSTQ đã chuyển từ thông báo tin tức thông qua phương tiện truyền thông sang thông báo tin tức thông qua chính phủ. Các phương tiện truyền thông không thể công bố tin tức trừ khi nó đã được chính phủ công bố. Thông tin trực tiếp chính thức về Chu Vĩnh Khang chỉ được công bố một nửa”.

Trong vòng một năm, một số lượng lớn tay chân của Chu Vĩnh Khang trong Ủy ban Chính trị và Pháp Luật, tỉnh Tứ Xuyên và hệ thống dầu khí đã bị điều tra và công bố danh tính. Vào cuối tháng 12/2013, xuất hiện nhiều báo cáo về việc giam giữ và thẩm vấn Chu Vĩnh Khang. Báo cáo này cũng cáo buộc con trai cả của Chu Vĩnh Khang – Chu Bân về hành vi tham nhũng, nhưng ĐCSTQ vẫn im lặng.

Tờ Apple Daily (Hồng Kông) báo cáo rằng, cháu trai của Chu Vĩnh Khang – Chu Hảo đã bị bắt giữ và thẩm vấn vào cuối tháng 3/2014. Chu Hảo là một thành viên của Uỷ ban thường vụ thành phố Bàn Cẩm và là Bí thư Đảng ủy của công ty dầu lửa PetroChina Liaohe Oilfield. Nguồn tin cho biết Chu Hảo đã thực hiện những vụ tham nhũng lớn tại Liaohe Olifield.

Sun Wenguang cho biết: “Tội ác của Chu Vĩnh Khang là rất lớn. Tham nhũng chỉ là một phần trong đó. Chu Vĩnh Khang phải bị trừng phạt trước sự lên án mạnh mẽ của xã hội. Có rất nhiều người cũng dính líu đến Chu. Giang Trạch Dân là một trong những kẻ cầm đầu. Những người có liên quan đến vụ tham nhũng của Chu Vĩnh Khang chắc chắn sẽ luôn bảo vệ Chu Vĩnh Khang”.

Báo Đại Kỷ Nguyên đã nhiều lần báo cáo về cách mà Chu Vĩnh Khang thực hiện chiến dịch đàn áp đối với Pháp Luân Công dưới sự chỉ đạo của Giang Trạch Dân. Chu Vĩnh Khang cũng tham gia vào cuộc đàn áp và mổ cắp nội tạng sống từ các học viên Pháp Luân Công khi ông là Bí thư của Ủy ban Chính trị và Luật pháp.

Zhang Haitao cho hay: “ĐCSTQ sẽ chỉ nhắm vào tội danh tham nhũng tiền tệ của Chu Vĩnh Khang. Trên thực tế, tội ác lớn nhất của ông ta là tội ác chống lại loài người. Các sai phạm của Chu Vĩnh Khang về quyền của con người thực ra chính là đại diện cho ĐCSTQ”.

Gần đây, hãng tin Reuters đã đưa tin về cháu trai của Giang Trạch Dân, Giang Chí Thành (Alvin Jiang), và công bố chi tiết lợi nhuận khổng lồ của công ty Boyu Capital Giang – thị trường cổ phần tư nhân mới nổi lớn nhất thế giới, tại Trung Quốc. Cha của Giang Chí Thành, Giang Miên Hằng, chiếm độc quyền ngành viễn thông Trung Quốc. Đây chính là là một thông cáo báo chí có chủ ý từ đối thủ của Giang Trạch Dân, và cũng là một phần của các cuộc xung đột nội bộ trong đảng.

Sun Wenguang cho biết: “Những tác động như thế nào để trừng phạt Chu đang gây rắc rối với ĐCSTQ, và nó tác động đến sự ổn định. Đảng sẽ giữ được sự cai trị của nó ? Người dân Trung Quốc sẽ đặt câu hỏi về tính pháp lý trong sự cai trị của Trung Cộng?”

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc gần đây thông báo chi tiết cuộc điều tra đối với Triệu Miêu (Zhao Miao), thành viên Uỷ ban thường vụ thành phố Thành Đô. Zhao từng làm việc trong ngành công nghiệp dầu mỏ, hệ thống quản lý tuyên truyền và thanh tra kỷ luật. Phương tiện truyền thông đại lục nhận định, Zhao Miao là đầu mối kết nối chặt chẽ với các quan chức trong hệ thống quản lý dầu mỏ đã bị loại bỏ vào năm ngoái.

Zhang Haitao cho hay: “Chúng ta nên hiểu rõ bản chất của ĐCSTQ, nó luôn bao biện về cải cách chuyên quyền. Cải cách từ những năm 90 đã gây nhên các cuộc đấu tranh nội bộ về quyền lực và lợi ích. Khi chế độ chuyên quyền vẫn còn tồn tại, các cuộc đàn áp, vi phạm nhân quyền vẫn sẽ xảy ra. Không còn bất kỳ hy vọng nào cho ĐCSTQ”.

Người ta tin rằng Chu Vĩnh Khang đã được điều tra. Người ta cũng tin rằng vợ, con trai và cả em trai đều đã bị bắt giữ và điều tra. Ở nhiều nước, rất nhiều đơn kiện được đệ trình để phản đối Chu Vĩnh Khang, với các cáo buộc “tội ác chống lại loài người”, ” tội ác diệt chủng”.

NTDTV, vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc