Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Vẫn không xử lý trách nhiệm phó CA TP Tuy Hòa đánh chết người dân
“Luật pháp ở đâu, công lý ở đâu mà tòa xử như vậy? Họ đánh đập, tra tấn em tôi như thời trung cổ mà tòa ưu ái như vậy. Dù có chết tôi cũng đi tận cùng để bắt những kẻ giết em tôi phải đền tội xứng đáng”, chị Ngô Thị Tuyết (chị anh Ngô Thanh Kiều) gào khóc trong sự phẫn uất sau khi nghe tòa tuyên án.

Chiều 3.4, gia đình bị hại cùng hàng trăm người dân đã bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc sau khi nghe TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tuyên án đối với năm sĩ quan công an ở tỉnh này dùng nhục hình, đánh chết anh Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên).

Trái với sự mong đợi của dư luận, TAND TP Tuy Hòa đã tuyên bản án 5 năm tù đối với bị cáo chính của vụ án là Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa).

Hai bị cáo khác bị tù giam là Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội – PC45 Công an tỉnh Phú Yên) 2 năm tù, Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa) 1 năm rưỡi tù.

Tòa đã cho hai bị cáo được hưởng án treo là Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) 15 tháng, Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa) 12 tháng.
Về dân sự, tòa buộc các bị cáo bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại gần 70 triệu đồng, buộc Công an TP Tuy Hòa phải cấp dưỡng nuôi hai con anh Kiều mỗi cháu 575.000 đồng/tháng.

Không xử lý phó Công an TP Tuy Hòa

Tòa xác định trong thời gian canh giữ Kiều, trưa 13.5.2012, Nguyễn Thân Thảo Thành đã dùng dùi cui cao su đánh vào đầu anh Ngô Thanh Kiều gây chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, trong thời gian lấy lời khai, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy, còng tay anh Kiều, dùng dùi cui cao su thay phiên nhau đánh vào đùi, chân nạn nhân, gây chấn thương phần mềm.

Tòa không đề cập yêu cầu của gia đình bị hại, luật sư là làm rõ ai đã đánh anh Kiều khiến các cơ quan nội tạng của anh Kiều đều bị tổn thương, xung huyết, vỡ nát như kết quả giám định thương tích.

Về yêu cầu của luật sư xử lý các bị cáo tội cố ý gây thương tích, tòa giải thích trước đây thẩm phán, chủ tọa Lý Thơ Hiền đã có quyết định trả hồ sơ yêu cầu Viện KSND TP Tuy Hòa điều tra bổ sung nhưng viện không chấp nhận.

Ngay khi tòa chuẩn bị tuyên án, hàng chục cán bộ công an đã ra sức ngăn cản các phóng viên báo chí tác nghiệp. Đích thân một lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa đã chỉ huy lực lượng cấm các phóng viên chụp ảnh các bị cáo. Sau khi tòa tuyên án, lực lượng công an tiếp tục ngăn cản báo chí tiếp xúc với gia đình nạn nhân, phong tỏa khu vực phòng làm việc của Chánh án TAND TP Tuy Hòa để phóng viên không được vào đăng ký làm việc.
Cụ thể, ngày 28.6.2013, TAND TP Tuy Hòa có quyết định trả hồ sơ, yêu cầu Viện KSND cùng cấp truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị can Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy, Nguyễn Thân Thảo Thành về hành vi cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ Luật hình sự. 
Ngoài ra, tòa yêu cầu viện thu thập chứng cứ để xác định còn có ai khác đánh vào đầu anh Kiều không…

Tuy nhiên, ngày 26.8.2013, Viện trưởng Viện KSND TP Tuy Hòa Lê Minh Chánh có công văn gửi TAND TP Tuy Hòa cho rằng: các bị can trên đều là cán bộ công an được giao nhiệm vụ đấu tranh với đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, động cơ, mục đích do nôn nóng với kết quả điều tra, không nhằm mục đích gây thương tích hoặc gây ra cái chết đối với Ngô Thanh Kiều.

Hành vi dùng nhục hình đã thu hút các hành vi cố ý gây thương tích nên việc tòa án yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự các bị can trên tội cố ý gây thương tích là không cần thiết.

Tòa cũng bác các đề nghị của luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại về khởi tố ông Lê Đức Hoàn, Phó GĐ Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án 312T ba tội dùng nhục hình, bắt giữ người trái pháp luật, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án đã phủ nhận các cáo buộc của luật sư như trong suốt ngày 13.5.2012 ông Lê Đức Hoàn có mặt tại trụ sở Công an TP Tuy Hòa, trực tiếp phân công cán bộ lấy lời khai anh Kiều, biết rõ cấp dưới tra tấn anh Kiều nhưng không hề can ngăn mà thậm chí còn cử người luân phiên đánh đập.

Tòa cho rằng ông Hoàn cùng các cán bộ công an khác có dấu hiệu tội bắt giữ người trái pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và Viện KSND TP Tuy Hòa không truy tố nên tòa không xem xét xử lý. 
Đồng thời, tòa cho rằng ông Hoàn cũng có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do trực tiếp phân công cán bộ cấp dưới lấy lời khai nhưng không theo dõi, giám sát, nhắc nhở, để xảy ra vụ tra tấn nạn nhân.

Tuy nhiên, tòa cũng không xem xét xử lý hành vi sai phạm này của ông Hoàn với lý do chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và VKS không truy tố.

Xử theo luật pháp nào vậy?

Gia đình nạn nhân, luật sư của bên bị hại cũng như luật sư của bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cùng hầu hết người dân đến nghe tòa tuyên án đều thốt lên câu hỏi này sau khi nghe tòa tuyên án.

Chị Trần Thị Tâm (vợ anh Kiều) và chị Ngô Thị Tuyết (chị anh Ngô Thanh Kiều) gào khóc trong sự phẫn uất. Chị Tuyết la khóc: “Trời ơi là trời! Luật pháp ở đâu, công lý ở đâu mà tòa xử như vậy? Họ đánh đập, tra tấn em tôi như thời trung cổ mà tòa ưu ái như vậy. Dù có chết tôi cũng đi tận cùng để bắt những kẻ giết em tôi phải đền tội xứng đáng”.

Luật sư Võ An Đôn bức xúc: “Tôi không ngờ tòa án đã bất chấp tất cả, họ dẫm đạp lên pháp luật, chà đạp lên dư luận để ra một bản án trái pháp luật như vậy. Bản án này đã nhạo báng vào sự nghiêm minh của luật pháp, đánh mất hết niềm tin của người dân. 
Trong khi qua xét xử tại phiên tòa đã làm rõ hàng loạt vấn đề như bỏ lọt tội phạm, thiếu tội danh nhưng họ cố tình bỏ qua hết. 
Chắc chắn gia đình bị hại sẽ kháng cáo và tôi sẽ tiếp tục kiến nghị đến cùng, yêu cầu xử lý nghiêm minh những kẻ phạm tội, xử lý những cán bộ phạm tội nhưng bị bỏ lọt như ông Lê Đức Hoàn”.
Dưới đây là một số hình ảnh tại phiên tòa:

Miên Thảo
Theo Motthegioi 

Chuyên đề:

3 ý kiến dành cho “Vẫn không xử lý trách nhiệm phó CA TP Tuy Hòa đánh chết người dân”

  1. hoan 06/04/2014

    Quan hành pháp.ăn lương do ngươi dân nốp thuê ma hanh sư sv độc không coi luật pháp vàô đâu.không sơ trôi đây ngươi cam căn nay mực thì bênh vực.rồi đây màt nước vi những kê thê nay thôi.buôn qua vietnam ơi

    Reply
  2. anh tuan 06/04/2014

    tòa án như *** chỉ biết ăn hối lộ

    Reply
  3. hương 06/04/2014

    mong tòa án hãy xem xét lại lương tâm. đặt mình vị trí của người thân nạn nhân mà xử đúng pháp luật dùm. để cho nhân dân còn tin tưởng zao luật pháp VN

    Reply

Ý kiến bạn đọc